Sông Hồng có lũ giữa mùa đông

Theo cơ quan quan trắc thủy văn thì mực nước lũ sông Hồng tại TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai) đã dâng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. 

Ngày 9-1, thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, tại các tỉnh miền núi phía Bắc đã có mưa trên diện rộng, thời tiết xấu. Riêng khu vực Tây Bắc và Việt Bắc đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa trong thời gian ngắn tính đến chiều 9-1 tại: Than Uyên (Lai Châu) 46mm, Phiềng Lanh (Sơn La) 36mm, Bắc Yên (Sơn La) 39mm, Lào Cai 49mm, Sa Pa (Lào Cai) 100mm, Hoàng Su Phì (Hà Giang) 42mm, Ngân Sơn (Bắc Kạn) 30mm... 

Mặc dù đang giữa mùa khô hạn, nước các sông đều xuống thấp nhưng do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài nên trên sông Hồng đã xuất hiện một đợt lũ lớn trái mùa tại đoạn chảy qua tỉnh Lào Cai. 

Theo cơ quan quan trắc thủy văn thì mực nước lũ sông Hồng tại TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai) đã dâng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Cụ thể, vào hồi 5 giờ ngày 9-1 biên độ lũ tại TP Lào Cai đã lên tới 3,84m, mực nước lũ vượt báo động 1 là 0,53m. Nước lũ bất thường đổ về đã làm ngập chìm các công trình xây dựng, hoa màu nằm dọc 2 bên sông Hồng, cuốn trôi một số tàu bè. 

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, nước lũ đột ngột xuất hiện là do không khí lạnh gây mưa lớn ở thượng nguồn sông Hồng, nước lũ từ phía Trung Quốc đổ xuống. Do ảnh hưởng của rãnh gió Tây trên cao kết hợp với không khí lạnh tăng cường yếu nên ở các tỉnh phía Đông Bắc bộ còn tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to trong ngày 10-1.

Tin cùng chuyên mục