Sông sâu chớ lội, đò đầy chớ đi

SGGP
Tổ chức, quản lý, giữ gìn trật tự an toàn giao thông là trách nhiệm của ngành chức năng. Tuy nhiên, ý thức tuân thủ pháp luật, ý thức “nói”  không với các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông của mỗi người dân, không những có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giúp ngành chức năng làm tròn chức trách của mình mà trong nhiều trường hợp còn có vai trò quyết định cho sự an toàn của chính mình và mọi người.

Không phải ngẫu nhiên người xưa có câu: “Sông sâu chớ lội, đò đầy chớ đi!”. Đó là lời dặn dò “hãy chủ động giữ an toàn cho mình”. Trong các dịp lễ, tết như dịp 30-4 và 1-5 tới đây, mặc dù ngành chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các phương tiện vận tải để đảm bảo hoạt động giao thông được thông suốt, an toàn, nhưng chắc chắn sẽ vẫn có không ít chủ xe, tài xế vì lợi nhuận, vì chủ quan… sẽ dồn, ép chở quá số lượng khách. Một xe 54 chỗ ngồi có thể “dồn” tới 80 - 90 khách… Một chiếc đò chỉ có thể chở tối đa 10 người nhưng nhận tới 20 khách… Trong những trường hợp ấy, không ai khác mà chính hành khách sẽ phải nói không với các hành vi chở quá tải này, bởi họ có thể phải trả một giá rất đắt. Trên thực tế đã có hàng trăm vụ tai nạn giao thông đường bộ, đường thủy liên quan đến việc chở quá tải, đặc biệt trên đường thủy.

Tất nhiên sau khi tai nạn xảy ra, ngành chức năng sẽ xác định nguyên nhân và truy trách nhiệm cho từng cá nhân, đơn vị liên quan, nhưng tất cả những điều đó sẽ không thể bù đắp cho những chấn thương mà hành khách (chấp nhận lên xe, đò chở quá số người quy định) sẽ phải chịu đựng. Thậm chí, họ có thể mất mạng và không thể biết được công lý đã được thực thi như thế nào. Rốt cuộc, dù ai có phải chịu trách nhiệm thì người thiệt thòi vẫn là người bị nạn. Do đó, hãy nói không và nếu phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong dịp lễ, cũng như các hoạt động giao thông bình thường, hãy báo ngay đến ngành chức năng. Câu khẩu hiệu của ngành giao thông “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà” là rất đúng, bởi lẽ không ai, không tiền bạc nào bù đắp được nỗi đau tai nạn, nỗi đau mất người thân vì tai nạn giao thông.

TÂM ĐỨC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lại bất an với xe đưa đón học sinh

Lại bất an với xe đưa đón học sinh

Mặc dù các cơ quan chức năng đã tăng cường nhiều biện pháp kiểm tra, xử lý xe đưa đón học sinh, nhưng thời gian gần đây xuất hiện tình trạng xe chở học sinh gây tai nạn khiến nhiều phụ huynh cảm thấy bất an. 

Phòng cháy chữa cháy

Hiểm họa cháy nổ từ cơ sở hóa chất

Bất chấp pháp luật, an toàn tính mạng con người, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, tồn trữ, sử dụng hóa chất (gọi tắt cơ sở hóa chất) trên địa bàn TPHCM vẫn vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Trong khi đó, nhiều giải pháp phòng ngừa của chính quyền địa phương và ngành chức năng chưa phát huy được hiệu quả, khiến nguy cơ cháy nổ ở lĩnh vực này đang tăng cao. 

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững

TPHCM giám sát chặt công tác cung ứng sữa cho trường học

Hơn 300.000 trẻ em tại 2.000 điểm trường sẽ được cung ứng sữa học đường trên địa bàn TPHCM. Một con số không nhỏ thế nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, sữa đã được đơn vị cung cấp sữa (Vinamilk) và các cơ quan chức năng liên quan, trường học cung ứng đến tận tay các học sinh một cách đều đặn, kịp thời.