Sống tích cực hơn nhờ chạy bộ

Từ đời thực đến mạng xã hội, phong trào chạy bộ hiện nay đang là xu hướng thịnh hành, nhất là với người trẻ. Ai cũng thừa nhận, nhờ chạy bộ, họ được rất nhiều và mất thì… chẳng bao nhiêu.  

Tích cực

 “Nửa năm qua đúng là kỳ diệu. Từ một người đi 200m cũng gọi xe vì lười, mình đã chạy bộ một mạch được 10km mà không mệt, không đuối”, là chia sẻ của Đông Anh (ngụ quận 7, TPHCM). Đông Anh cho biết, chạy bộ giúp cô tập trung suy nghĩ được các giải pháp hiệu quả cho công việc.  

Cơ duyên đến với chạy bộ của Bùi Huệ Chi (ngụ TP Thủ Đức, TPHCM) cũng có nhiều điểm tương đồng với Đông Anh, vì trước đó cô luôn nghĩ sẽ không bao giờ chạy được do hơi thở ngắn, nặng cân. Nhưng khi gia nhập vào công ty có truyền thống văn thể mỹ, được sếp khuyến khích tham gia chạy bộ, thuê huấn luyện viên trực tiếp hướng dẫn và tìm được bạn chạy, cô bắt đầu xỏ giày và chạy các bước đầu tiên.

“Ban đầu, tôi vừa chạy vừa đi bộ vì nhịp thở còn kém, cho đến khi chạy được liền mạch 3km, 5km, mọi thứ khả quan hơn. Quan trọng nhất là cứ tiếp tục chạy, thở, giữ vững sự tập trung vào hơi thở, thả lỏng và thực hiện đúng kỹ thuật từ khởi động và cân chỉnh vận tốc”.

Cũng nhờ chạy bộ, cô đã cải thiện cân nặng, giấc ngủ, đầu óc minh mẫn và tính bền cao trong mọi trường hợp. Huệ Chi khoe, sau 3 tháng tập luyện, cô tham gia đăng ký đường chạy 10km và sau đó là các cự ly tăng dần 21km (half marathon), 25km. Với cô, mỗi lần chạy, vận tốc và sức bền tăng lên là tự chiến thắng bản thân chứ không hơn thua với ai. 

Sống tích cực hơn nhờ chạy bộ ảnh 1 Tham gia chạy bộ mang đến nhiều thay đổi tích cực cho Huệ Chi và những người bạn của mình. Ảnh: NVCC

Có một điểm chung, khi tìm đến chạy bộ hầu hết runner (người chạy) đều muốn được xả stress, nâng cao sức khỏe, nhất là sau thời điểm dịch bệnh. Đặng Quốc Sang (ngụ quận Gò Vấp, TPHCM) cho rằng, từ khi tham gia chạy, anh có nhiều thay đổi về sức khỏe, lối sống lành mạnh, vui vẻ tích cực và kỷ luật hơn trước. Đặc biệt, nó còn mang đến cho anh thành công nhất định trong cuộc sống và sự nghiệp khi cũng từ đây anh phát triển và ra đời những dòng giày chạy bộ Goya - thương hiệu do anh sáng lập và điều hành, được các runner đón nhận nhiệt tình. 

Hay đơn giản như Thu Hương (ngụ quận Tân Bình, TPHCM) dù mỗi ngày chỉ kết hợp chạy và đi bộ khoảng 4-5km, nhưng đã giúp cô thoải mái đầu óc, thư giãn và giải tỏa bớt những căng thẳng với rất nhiều áp lực có cả không tên trong cuộc sống. 

“Việc ngày càng nhiều hội nhóm, câu lạc bộ chạy bộ ra đời là một điều rất tốt cho cộng đồng, vì đa số là hoạt động phi lợi nhuận và rất văn minh. Với một môn thể thao mang tính cộng đồng cao như chạy bộ, đây là nơi thúc đẩy phong trào chạy bộ và vận động thể dục thể thao cho nhiều nhóm tuổi”, anh Đặng Quốc Sang cho biết. 

Lan tỏa 

 Phải khẳng định, chạy bộ không còn là xu hướng nhất thời. Từ đời thực đến mạng xã hội, hình ảnh chạy bộ, luyện tập có thể bắt gặp khắp mọi nơi. Theo Quốc Sang, đặc biệt sau 2 năm dịch, phong trào chạy bộ bùng nổ và phát triển mạnh ở đủ các lứa tuổi. Anh tin xu hướng này sẽ còn phát triển hơn nữa trong thời gian tới, khi mọi người chú tâm hơn đến việc luyện tập, vận động thể thao hàng ngày để nâng cao sức khỏe.   

Cũng từ đó, nhiều giải chạy thậm chí thu hút hàng chục ngàn người đăng ký tham gia. “Giải chạy, hay chạy cùng nhau cũng giúp kết nối, thúc đẩy tinh thần thể thao lên cao. Không cần thành tích, chỉ cần chúng ta dậy sớm đi chạy đã là một thành công”, Huệ Chi chia sẻ. Còn theo quan điểm của Quốc Sang, bất kỳ runner nào cũng mong muốn ít nhất một lần tham gia giải chạy. Nó giống như nơi mình làm bài thi sau những ngày luyện tập. Cơ hội để kết bạn, giao lưu, chia sẻ và giúp đỡ nhau trên đường chạy cũng là điều hầu hết các chân chạy cảm nhận. Thực tế cũng chứng minh, các giải chạy cũng là hoạt động góp phần quảng bá hình ảnh, du lịch. Đó là lý do nhiều địa phương như Quảng Bình, Hà Giang, Ninh Bình, Quảng Nam, Lâm Đồng… thường xuyên tổ chức các giải Discovery Marathon (chạy kết hợp khám phá). 

Từng tham gia giải Dalat Ultra Trail vào hồi đầu năm, Thu Hương cho biết, cô thích các giải chạy địa hình đồi núi hơn, vì khi tham gia được tạm rời xa khói bụi thành phố để hòa vào thiên nhiên, hít thở không khí trong lành; đồng thời mang đến nhiều trải nghiệm thú vị, được khám phá cung đường mới, địa hình mới…  

Có thể thấy, sự phát triển của phong trào chạy bộ hiện nay có sự cộng hưởng rất lớn từ mạng xã hội. Rất nhiều hội nhóm liên quan đến chạy bộ đã ra đời, từ phạm vi công ty như của Huệ Chi cho đến các hội nhóm trên Facebook với hàng chục ngàn người tham gia như: VietRunners & Friends, Nghiện chạy bộ, Yêu chạy bộ… Song song với đó, còn có các hội nhóm chuyên mua bán, cung cấp các vật dụng cần thiết cho việc chạy bộ như quần, áo, giày, đồ bảo hộ… Đặc biệt, thời gian gần đây còn xuất hiện cả những đơn vị chuyên sâu như Magic Stride Running Institute (Học viện Chạy bộ Magic Stride) với mục tiêu mang đến những kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu để việc chạy bộ đúng, chất và an toàn.  

Nhiều giải chạy còn đóng góp tiền cho các hoạt động cộng đồng, như giải chạy trực tuyến Run-Love-Smile diễn ra đến hết tháng 10, các thành viên tham gia hoàn thành mỗi kilômét sẽ góp từ 500-1.000 đồng nhằm đạt mục tiêu gây quỹ 250 triệu đồng cho Tổ chức Operation Smile, hỗ trợ cho các trẻ dị tật môi/hàm ếch. Hay giải Viettel Fastest 2022 tổ chức ngày 9-10, toàn bộ doanh thu bán vé sẽ quyên góp cho “Trái tim cho em”, chương trình mổ tim nhân đạo miễn phí của Viettel và Quỹ Tấm lòng Việt, Đài Truyền hình Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục