Sống tối giản để hạnh phúc tối đa

Vài năm trở lại đây, cụm từ “lối sống tối giản” (minimalist lifestyle) trở thành chủ đề được nhiều người quan tâm… 

Lối sống tối giản được cho là xuất phát từ Nhật Bản. Mục đích chung của người Nhật khi theo đuổi lối sống tối giản là để giải phóng bản thân khỏi sự lệ thuộc vào đồ vật.

Bên cạnh đó, việc đơn giản hóa những nhu cầu hay suy nghĩ cũng là một trong những cách thức giúp bản thân họ trở nên hạnh phúc hơn. Không chỉ đơn giản là “lược bỏ” những vật dụng không cần thiết trong đời sống hàng ngày, mà còn là “thêm vào” những thứ có giá trị thật sự với bản thân và quyết định theo đuổi nó, cả trong hành động lẫn suy nghĩ. 

Tại Việt Nam, có nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ cũng đang lựa chọn lối sống này.

Việc fanpage “Lối sống tối giản - Vietminimalists” ra đời, nhanh chóng nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Sống tối giản để hạnh phúc tối đa ảnh 1 Vin Nguyễn trong một buổi chia sẻ với giới trẻ về lối sống tối giản
Vin Nguyễn (tên thật là Nguyễn Đình Trung), admin của fanpage trên, kể: “Lúc mới ra trường, tôi bị khủng hoảng tâm lý, khiến luôn có cảm giác bi quan, thất vọng. Tình cờ được tiếp xúc với cuốn sách Lối sống tối giản của người Nhật (tác giả Sasaki Fumio), tôi cảm giác đây là phương pháp mới, có thể giúp mình lúc đó. Tôi bắt đầu thực hành và sau 6 tháng, đã cảm nhận được hiệu quả mà phương pháp này mang lại... Thời điểm đó mới chỉ có sách về lối sống tối giản mà chưa có cộng đồng nào. Và tôi bắt tay vào việc tạo ra một cộng đồng cho mình và những ai quan tâm”. 

Sau 8 tháng thành lập, hiện tại fanpage của Vin Nguyễn đang có gần 120.000 người theo dõi. Bên cạnh công việc của một VJ (Video Jockey, chuyên giới thiệu những địa chỉ cung cấp đồ ăn, thức uống cho cộng đồng), mỗi ngày, chàng trai sinh năm 1994 này đều tranh thủ thời gian để “chăm sóc” fanpage của mình bằng những clip hay hình ảnh đề cao lối sống giản dị, hướng đến thiên nhiên và tiết kiệm, làm giàu có tâm hồn. Nhiều câu nói truyền cảm hứng sống tích cực được lồng ghép vào những clip hay hình ảnh. 

Theo Vin Nguyễn, từ tối giản trước đây được dùng trong nghệ thuật, sáng tạo như kiến trúc hay điện ảnh. Người ta lựa chọn sử dụng những chất liệu đơn giản nhất, tinh gọn nhất để thể hiện cảm xúc hay tôn vinh nội dung của tác phẩm. Còn tối giản trong hiện tại là cắt giảm đi những điều không cần thiết trong cuộc sống để khi chúng ta tìm ra điều gì quan trọng nhất, cần thiết nhất trong cuộc sống của mình, chúng ta được tự do và sáng tạo với nó.

Anh đúc kết: “Xã hội càng ngày càng phát triển, còn chúng ta thì càng ngày càng phải mang vác trên mình nhiều thứ hơn, khiến mình mất đi sự tự do… Áp dụng lối sống tối giản, bỏ đi những thứ đồ không cần thiết, đầu tiên là quần áo không dùng đến, sau đó có thể là những mối quan hệ không cần thiết. Khi chúng ta buông bỏ được những thứ gọi là gánh nặng đi, chúng ta sẽ cảm thấy nhẹ nhàng và giúp chúng ta cảm nhận hạnh phúc rõ ràng hơn”. 

Đánh giá về xu hướng của lối sống tối giản trong thời gian tới, Vin Nguyễn cho biết: “Trong tương lai lối sống này sẽ phát triển mạnh. Bởi cuộc sống càng trở nên quay cuồng, nhiễu loạn thì người ta càng có nhu cầu tìm kiếm một lối đi cho mình. Lối sống tối giản không phải là một tôn giáo để người ta đặt niềm tin vào, mà là công cụ giúp người ta tìm thấy niềm vui, hạnh phúc cho mình…”.

Tin cùng chuyên mục