Sống “xanh” từ thói quen nhỏ

Trái đất đang nóng dần lên, lượng phát thải khí nhà kính đang ngày càng tăng do con người tiêu thụ khối lượng lớn các nguồn tài nguyên thiên nhiên và năng lượng, đồng thời thải vào môi trường lượng tương ứng các loại chất thải gây hiệu ứng nhà kính.
 “Cứu lấy Trái đất” không phải là hành động quá xa vời nếu mỗi chúng ta thay đổi thói quen và phong cách sống mỗi ngày một ít, bắt đầu từ ngôi nhà của mình. Bởi lẽ, một không gian sống xanh, thân thiện với môi trường, tận dụng tối đa ánh sáng và không khí tự nhiên... cũng là cách tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Chỉ cần 6 “mẹo” nhỏ sau đây là có thể biến tổ ấm của mình thành một không gian “xanh” và trong lành cho bạn và các thành viên trong gia đình. 

1. Tối giản không gian sống: bỏ bớt đồ cũ, quyên góp sách vở, vật dụng cũ cho các tổ chức từ thiện, bạn sẽ có không gian thoáng đãng hơn cho những món đồ đẹp và nhiều kỷ niệm mà bạn sẽ muốn nâng niu, biến chúng thành những góc “sắp đặt nghệ thuật” độc đáo.

2. Sắp xếp và sử dụng đồ đa năng: sử dụng nội thất đa năng, sáng tạo, biến hóa nó vào nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Dùng một chiếc bàn to ở phòng sinh hoạt chung, vừa làm bàn ăn vừa là bàn làm việc chẳng hạn. 

3. Sử dụng ánh sáng hiệu quả: thường xuyên mở cửa sổ để đón ánh nắng vào nhà và chỉ bật đèn khi cần thiết. Dùng đèn tiết kiệm điện, chọn công suất vừa đủ cho từng không gian chức năng khác nhau, để khi bạn ở đâu chỉ mở đèn ở đó mà không cần mở hết cả phòng. Cách này không chỉ tiết kiệm năng lượng hiệu quả mà còn tạo ra những điểm nhấn ánh sáng lung linh ấm áp cho từng góc nhà. 

4. Gian bếp xanh: đặt bếp nấu ở nơi kín gió để không làm tiêu hao nhiệt lượng. Đặt bồn rửa và tủ chén gần cửa sổ hoặc nơi thoáng khí và ánh nắng để có thể phơi khô chén và diệt khuẩn mà không cần sử dụng mấy sấy chén.

5. Cây xanh trong nhà: không chỉ duyên dáng và dịu mắt, cây xanh trong nhà có khả năng hấp thu hiệu quả khí ô nhiễm nguy hại thải ra từ đồ nội thất và các thiết bị điện tử. Đặt một lọ cây thủy sinh trong phòng tắm để giúp thanh lọc không khí và khử mùi hiệu quả. Trồng thêm rau sạch ở góc vườn, tận dụng nước thừa để tưới cây, ủ phân hữu cơ từ thực phẩm thừa trong bếp để vừa tạo dinh dưỡng cho đất vừa góp phần giảm chất thải cho Trái đất.

6. Tạo thói quen tiết kiệm năng lượng: tắm vòi sen thay vì ngâm bồn, gom đầy đồ giặt cho đủ công suất máy giặt, đổ nước vào bồn rửa chén thay vì để vòi rửa trực tiếp. Thường xuyên kiểm tra ống nước, vòi nước cũ bị rò rỉ. Khi không sử dụng các thiết bị điện, hãy rút các phích cắm để vừa tiết kiệm điện vừa an toàn.

Tin cùng chuyên mục