Sốt đất ảo quanh dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam

Chỉ trong vòng vài tháng, từ khi có thông tin dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam tái khởi động, giá đất ở Long Sơn (TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã tăng mạnh so với năm trước. 
Hiện nhiều người từ các tỉnh, thành lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM… ồ ạt kéo về mua đất làm giá đất liên tiếp bị đẩy lên cao, tăng từng ngày, hình thành những cơn sốt ảo tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cho người mua.
Giá đất tăng chóng mặt
Trong vai một người đi mua đất, chúng tôi đi từ quốc lộ 51 rẽ vào đường Trường Sa hướng về phía cầu Chà Và (xã Long Sơn) và bắt gặp không ít những tấm bảng rao bán đất nền cùng số điện thoại được treo ở những cây xanh hoặc dán ở cột điện hai bên đường.
Sốt đất ảo quanh dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam ảnh 1 Bảng rao bán đất ngay đầu đường vào dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam
Gọi số điện thoại ghi trên một tấm bảng rao bán đất, chỉ sau 5-10 phút, một người phụ nữ xuất hiện và nhận là chủ của miếng đất hơn 8.000m2 đang rao bán. Theo người phụ nữ này, 2/3 khu đất đã có giấy tờ và được chào bán với giá 2,5 tỷ đồng/sào (tương đương 1.000m2), số đất chưa có giấy tờ còn lại sẽ được mua bán dưới hình thức giấy tay và giá chỉ bằng 1/2 so với đất đã có giấy tờ. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, cách đây chưa đầy 1 năm, khu đất này được chào bán với giá chỉ 300 - 400 triệu đồng/sào và mới bị đẩy lên sau khi dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam được tái khởi động, khởi công hồi cuối tháng 2 vừa qua. 
Chúng tôi tiếp tục hướng về địa điểm đặt dự án - nơi được cho là tâm điểm của cơn sốt đất Long Sơn. Đến một bãi đất được xác định là đối diện cổng của Tổ hợp hóa dầu miền Nam, một cặp vợ chồng mời chúng tôi vào căn nhà tôn đang dựng dở để trao đổi việc mua bán đất. Theo người phụ nữ tên Lương, toàn bộ khu đất hơn 3 sào đã có giấy tờ. Đây được coi là khu đất vàng bởi nó nằm đối diện với cổng dự án, rất thích hợp để mở cửa hàng kinh doanh ăn uống hoặc làm bãi đậu xe phục vụ công nhân đến xây dựng tại đây. Chị Lương “hét” giá 7 tỷ đồng/sào, “nếu không mua ngay giá sẽ lên cao hơn và có thể sẽ không còn để mua”, chị này tuyên bố. Người phụ nữ cũng thừa nhận, cách đây 3-4 tháng, khi dự án chưa khởi công, giá chỉ 5 tỷ đồng/sào, nhưng vừa qua nhiều người từ khắp nơi đổ về mua đất dọc con đường vào dự án nên giá đất tăng…
Chúng tôi trở ra cách địa điểm được cho là cổng dự án khoảng 1km, liên lạc theo số điện thoại 09799208xxx của người phụ nữ tên Loan, chủ 3 khu đất có tổng diện tích hơn 2,1ha nằm ngay cạnh dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam. Toàn bộ là đất nông nghiệp và một phần diện tích có giấy tờ đất thổ cư. Giá chào bán khu đất 5 sào nằm sát mặt đường là 5,2 tỷ đồng/sào, còn lại là 3,5 tỷ đồng/sào… 
Thận trọng khi đầu tư
Theo UBND xã Long Sơn, đúng là giá đất trên địa bàn đang tăng mạnh, do hạ tầng giao thông ở Long Sơn đã được đầu tư và đang dần hoàn thiện. Đặc biệt là sau khi dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam khởi công, giá đất tăng cao hơn nữa. Tuy nhiên, việc tự ý phân lô bán nền, san lấp và xây dựng trái phép là vi phạm pháp luật nên UBND xã đã cắm bảng thông báo nghiêm cấm các hành vi nêu trên.
Còn theo Phòng TN-MT TP Vũng Tàu, giá đất ở Long Sơn tăng cao gấp hàng chục lần có thể chỉ là cơn sốt ảo, bởi thực tế dự án chỉ mới được khởi công xây dựng. Cần nhớ rằng, dự án tạo ra việc làm cho khoảng 20.000 lao động trong quá trình xây dựng, nhưng sau khi hoàn thành công trình, số lao động này còn ở lại hay di chuyển thì chưa biết. Và kể cả khi dự án đi vào hoạt động, cũng chỉ thu hút hơn 1.000 lao động kỹ thuật cao, đặc biệt khu vực Long Sơn không phải là nơi tập trung phát triển lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Do đó, nếu đầu tư mua đất, phân lô bán nền, xây dựng các hoạt động dịch vụ xung quanh hiệu quả sẽ không lớn. Bên cạnh đó, diện tích đất Nhà nước quy hoạch để thực hiện dự án nêu trên là khá lớn. Nếu không cẩn thận, người dân sẽ mua phải đất đang trong diện thu hồi giải tỏa, mua bán chỉ bằng giấy tay sẽ gặp rất nhiều rủi ro.
Ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu cho biết, sau khi có thông tin về tình trạng tự ý phân lô và san lấp trái phép tại nhiều khu vực trên địa bàn xã Long Sơn, UBND TP đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra thực tế để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, TP cũng khuyến cáo người mua nên tìm hiểu kỹ nguồn gốc, giấy tờ đất đai trước khi mua để tránh những rủi ro không đáng có sau này.
Dạo quanh xã Long Sơn một vòng, chúng tôi nhận thấy không chỉ người dân treo biển bán đất nông nghiệp với số lượng lớn, mà thậm chí có nhà cũng treo biển bán đất thổ cư. Giới đầu tư bất động sản Vũng Tàu thừa nhận, vài năm trước có khu đất ở đây chỉ vài trăm ngàn/m2, được mua chủ yếu để chăn nuôi hoặc làm du lịch, nhưng giờ đây đất đã tăng cao nhiều lần, thậm chí hàng chục lần, tạo nên cơn sốt đất ảo.

Tin cùng chuyên mục