Đó là kết luận trong báo cáo của Trung tâm Khoa học Công nghệ và Môi trường thuộc Trường Đại học GTVT trong cuộc họp sơ kết công tác thực hiện giai đoạn 1 việc đầu tư, đưa vào sử dụng xe chạy bằng khí CNG tại TPHCM.
Cuộc họp do Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn, TNHH một thành viên (Samco) và Công ty TNHH một thành viên Xe khách Sài Gòn tổ chức vào ngày 12-4-2012. Công ty TNHH một thành viên Xe khách Sài Gòn là đơn vị đang sở hữu 21 chiếc xe buýt sử dụng khí CNG. 21 chiếc xe này đang hoạt động trên tuyến xe buýt Bến Thành-Bến xe Chợ Lớn và là đối tượng nghiên cứu chính của Trung tâm Khoa học Công nghệ và Môi trường nêu trên.
Về môi trường, theo Trung tâm Khoa học Công nghệ và Môi trường, thành phần hóa học của khí nén CNG chủ yếu là CH4 (từ 70%-90%, tùy theo nơi khai thác) và một số khí khác như Ethane (1%-8%), Propane (2%), Butan và Pentan (nhỏ hơn 1%). Ngoài ra, khí CNG thiên nhiên cũng chứa một lượng nhỏ khí trơ như Nito (0,2%-5%), CO2 (0,2%-9%). Tuy nhiên, khi đưa vào sử dụng, khí thải của xe chạy bằng khí CNG tốt cho môi trường gấp rất nhiều lần so với khí thải của xe sử dụng xăng, dầu để hoạt động. Khí thải của xe chạy bằng khí CNG có nồng độ CO nhỏ hơn quy chuẩn Việt Nam cho phép tới 150-300 lần, nồng độ HC nhỏ hơn 2,5-5,7 lần. Trong khi đó, chỉ cần đốt cháy 12g C từ nhiên liệu hóa thạch (như xăng, dầu) để tạo năng lượng thì đã thải ra môi trường 44g CO2 - loại khí gây hiệu ứng nhà kính, làm biến đổi khí hậu đáng quan ngại nhất. Xe chạy bằng khí CNG còn gần như không gây tiếng ồn.
Về kinh tế, giá khí CNG hiện nay là 14.685 đồng/kg và trung bình mỗi xe phải tiêu tốn khoảng 39,56kg cho 100km. So với xe chạy bằng dầu DO, giá dầu DO hiện nay khoảng 20.400 đồng/lít. Trung bình xe phải tốn 37 lít/100km. Như vậy, bạn chỉ cần làm một phép nhân và một phép trừ đơn giản là có thể thấy được lợi ích kinh tế từ việc sử dụng xe chạy bằng khí CNG. Thế nhưng, cũng phải lưu ý một vấn đề: chi phí đầu tư xe chạy bằng khí CNG cao hơn so với xe chạy bằng dầu. Hiện nay, giá xe CNG nhập khẩu nguyên chiếc khoảng 2,5 tỷ đồng trong khi xe chạy bằng dầu chỉ hơn 1 tỷ đồng.
Tuy nhiên, nếu cân đối chung cả lợi ích kinh tế lẫn lợi ích về môi trường, xe sử dụng khí CNG để hoạt động là giải pháp tối ưu cho việc phát triển vận tải hành khách công cộng của TPHCM. Một thành phố đông dân bậc nhất nước và đang phải đối đầu với nạn kẹt xe, ô nhiễm môi trường do khí thải của các phương tiện giao thông gây ra.
Chính phủ vừa phê duyệt đề án phát triển vận tải hành khách công cộng chung cho cả nước đến năm 2020. Một trong những quy định trong đó là “ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng thân thiện với môi trường”. Bên cạnh quyết định này, Chính phủ cũng vừa cho phép ưu tiên miễn, giảm thuế cho việc nhập khẩu các phụ tùng dùng để sản xuất xe sử dụng khí CNG mà Việt Nam chưa sản xuất được.
Như vậy, có thể nói đã đến lúc có rất nhiều điều kiện thuận lợi cho TPHCM phát triển vận tải hành khách công cộng sạch, xanh. Vấn đề còn lại như ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc chuyên trách vận tải thuộc Sở GTVT TPHCM nói: TPHCM cùng với Tập đoàn Dầu khí phải cùng nhau xây dựng được một hệ thống cung cấp khí gas tiện lợi và ổn định lâu dài để các doanh nghiệp vận tải mạnh dạn bỏ tiền ra đầu tư phát triển xe sử dụng xanh.
TÂM ĐỨC