Sứ mệnh gấu trúc

Cặp vợ chồng gấu trúc 4 tuổi có tên Đoàn Đoàn và Viên Viên, trong tiếng Hán có nghĩa là đoàn tụ, sum họp - quà tặng của Bắc Kinh nhân lễ Giáng sinh và năm mới - đã được đưa từ khu bảo tồn Nhã An (tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc đại lục) đến vườn thú Đài Bắc, lãnh thổ Đài Loan.

Báo chí Trung Quốc đã gọi chuyến đi của Đoàn Đoàn, Viên Viên là “sứ mệnh lịch sử” trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan đang ấm lên. Sự kiện này cũng chứng tỏ mối quan hệ Đài Loan-Trung Quốc đang mở ra một bước ngoặt lịch sử.

Cặp vợ chồng gấu trúc sẽ sống ở vườn thú Đài Bắc trong một căn nhà 3 lầu có sân chơi, ao, thác nước và các bức tường được sơn vẽ cảnh Tứ Xuyên trị giá tới 9 triệu USD.

Các phương tiện truyền thông đại chúng ở lãnh thổ Đài Loan cũng tập trung đưa tin về cặp gấu trúc này, tờ Liên Hiệp báo bình luận rằng Đoàn Đoàn, Viên Viên đã tới Đài Loan - điều người dân mong chờ hơn 3 năm qua đã thành hiện thực – nhưng điều đáng chú ý hơn, có ý nghĩa sâu sắc hơn là chúng tượng trưng cho tinh thần hòa bình, mong ước được đoàn tụ của người dân vào dịp năm mới.

Ngoài ra khi cặp gấu trúc được chính thức “ra mắt” sau 1 tháng kiểm dịch sẽ thu hút đông người tới tham quan, tạo nên nhiều cơ hội phát triển các loại hình dịch vụ tương ứng…

Kể từ khi ông Mã Anh Cửu trở thành lãnh đạo Đài Loan từ tháng 5-2008, Trung Quốc đại lục và lãnh thổ Đài Loan tạm gác mâu thuẫn chính trị để nâng mối quan hệ kinh tế lên tầm phát triển mới, mở đầu là quan hệ trong lĩnh vực vận tải.

Ngày 15-12, hoạt động vận tải đường biển và đường không trực tiếp giữa Trung Quốc đại lục và đảo Đài Loan đã chính thức được nối lại, kết thúc gần 60 năm bị gián đoạn giữa hai bờ eo biển Đài Loan.

Ý tưởng tặng gấu trúc - loài vật nằm trong Sách đỏ hiện sống chủ yếu ở vùng rừng núi Tứ Xuyên của Trung Quốc - được đưa ra từ năm 2006. Đầu tiên là tên của hai con gấu trúc này được chọn từ một cuộc khảo sát trên mạng Trung Quốc, có nghĩa là “đoàn tụ” - đây là mục tiêu lâu dài của Trung Quốc đối với Đài Loan.

Công ước về kinh doanh quốc tế các loại động, thực vật có nguy cơ tiệt chủng trong Sách đỏ quy định rằng Trung Quốc chỉ có thể tặng gấu trúc cho các vườn thú trong nước. Tuy nhiên ông Mã Anh Cửu cho biết không quan tâm tới thuật ngữ kỹ thuật. Ông không gắn gấu trúc với chính trị mà chỉ muốn thúc đẩy mối quan hệ lãnh thổ Đài Loan với Trung Quốc đại lục thêm nồng ấm. 

VIỆT ANH

Tin cùng chuyên mục