Sự thật về áo chống gù lưng và cận thị

Đai, áo chống gù lưng, chống cận thị đã xuất hiện trên thị trường Việt Nam từ năm 2009, nhưng dạo gần đây mới nở rộ và được nhiều phụ huynh tìm mua, vì nghe theo những lời quảng cáo rầm rộ trên mạng... 
Chiếc đai thần kỳ
“Con bạn có dáng người chưa đẹp, áo chống gù lưng sẽ giúp trẻ sửa dáng”; “Trẻ ngồi học không đúng tư thế, đai chống cong vẹo cột sống là giải pháp cải thiện tình trạng này”; “Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, nhất dáng nhì da, tất cả sẽ được giữ gìn và cải thiện chỉ với một chiếc đai thần kỳ” - trên các trang mạng, những sản phẩm này được giới thiệu với những lời có cánh như vậy.
Theo lời quảng cáo, sản phẩm này dễ sử dụng, có hệ thống định dạng cổ, cột sống và giữ khoảng cách tầm nhìn cho trẻ, giúp trẻ sửa thói quen ngồi học không đúng cách, sửa tật gù lưng gây vẹo cột sống. Sản phẩm này còn giúp lực phân bổ đều lên các bộ phận của cơ thể như vai, lưng, bụng nên giảm bớt sự mệt mỏi của cơ bắp.  
Các sản phẩm đai, áo chống gù lưng và cận thị có mẫu mã rất đa dạng, giá từ 41.000 đồng/chiếc đến gần 3 triệu đồng/chiếc, với đủ các nhãn hiệu như CG01 giá 162.000 đồng/chiếc; Dolphin giá 180.000 đồng/chiếc; Maxkids giá 283.100 đồng/chiếc; Babaka U+ giá 290.000 đồng/chiếc; Lumbamed - Active - Lagimed - 838 giá hơn 1,5 triệu đồng/chiếc…
Để thuyết phục phụ huynh, nhiều trang mạng còn đưa ra cả giấy kiểm định chất lượng. Thế nhưng, đó là kiểm định với một số chất xúc tác chứ không phải kiểm định chất lượng và hiệu quả của sản phẩm dành cho cột sống và mắt.
Sự thật về áo chống gù lưng và cận thị ảnh 1 Sản phẩm chống gù lưng, cong vẹo cột sống, chống cận thị được rao bán trên mạng
 Những lời quảng cáo về công dụng thần kỳ của các sản phẩm này khiến phụ huynh không thể thờ ơ bỏ qua. Thực tế các em nhỏ thường chưa ý thức được tư thế ngồi học thế nào cho đúng để không bị ảnh hưởng đến cột sống và mắt. Đôi khi mệt mỏi, các bé vô tư nằm dài ra bàn để đọc sách, để viết bài hay chọn tư thế ngồi không đúng cách, khiến phụ huynh lo ngại hành động đó sẽ ảnh hưởng đến cơ thể, dáng người của trẻ và thị lực.
Thường xuyên lang thang mua sắm trên mạng, chị Trương Thị Thư (ngụ tại quận 8) vui mừng khi biết đến sản phẩm áo chống cong vẹo cột sống, chống cận thị cho trẻ. Chị Thư kể: “Sản phẩm được quảng cáo có tác dụng trong vòng 2 tuần, mỗi ngày chỉ cần đeo 1 - 2 tiếng lúc ngồi học bài là có hiệu quả. Nghĩ rằng mua chiếc đai đó thì sẽ không phải thường xuyên nhắc cậu con trai 10 tuổi sửa tư thế ngồi nữa, tôi chi ngay 780.000 đồng mua loại đai được kiểm định chất lượng, nhân viên tư vấn nói chiếc đai này nhẹ khiến trẻ có cảm giác dễ chịu, có độ co giãn nên phù hợp với mọi kích cỡ. Thế nhưng, đeo đến ngày thứ ba thì con tôi nhất định không đeo vì cháu kêu đau mỏi khắp người, da ở vùng đeo đai bị nổi đỏ rồi bầm lại. Tôi thử đeo vào người mình thì đúng là rất khó thở và mệt mỏi, không giống với những gì họ quảng cáo”.
Thận trọng khi sử dụng sản phẩm dành cho trẻ nhỏ
Về vấn đề chống cong vẹo cột sống, chống gù lưng, bác sĩ Nguyễn Trọng Anh (Bệnh viện ITO, TPHCM) giải thích: “Theo tôi thì không có loại áo, đai nào điều trị được chứng cong vẹo cột sống, phụ huynh nên tránh cho con em mình sử dụng các sản phẩm theo lời quảng cáo để không bị tiền mất tật mang. Trẻ đang phát triển, những sản phẩm này sẽ phần nào tác động đến hệ xương của trẻ, phụ huynh lưu ý cần đến bác sĩ chuyên khoa xương để được hướng dẫn cách điều chỉnh thói quen của trẻ, đảm bảo trẻ phát triển toàn diện”. 
Còn bác sĩ Phan Phước Thái Bình, Trưởng khoa Mắt của Bệnh viện Mắt kỹ thuật cao Phương Nam, cũng cho rằng các sản phẩm đai, áo được quảng cáo là chống gù lưng, cong vẹo cột sống và cận thị có thể có tác dụng tạo thói quen cho trẻ đọc, viết để sách vở cách xa mắt chứ không chống, cũng không điều trị được cận thị. Những sản phẩm này chưa được cơ quan quản lý y tế nào của thế giới cũng như của Việt Nam cấp phép có tác dụng phòng tránh cận thị.
Bác sĩ Thái Bình khuyên: “Để phòng tránh cận thị, trẻ cần học ở nơi có đủ ánh sáng, ngồi thẳng lưng, thẳng cổ, mắt cách xa sách vở, máy tính 40cm - 50cm. Mỗi lần học liên tục chỉ nên khoảng 30 - 45 phút, sau đó nghỉ giải lao khoảng 5 - 10 phút, nhìn ra xa để mắt được nghỉ ngơi thì sẽ tránh được cận thị và tránh tăng độ cận thị. Muốn sử dụng các sản phẩm áo chống cận thị, chống cong vẹo cột sống, phụ huynh cần đưa con em mình tới các cơ sở y tế để được bác sĩ kiểm tra và tư vấn về mắt, xương khớp, tránh tác động xấu đến sự phát triển của trẻ khi sử dụng các sản phẩm theo lời quảng cáo của các trang bán hàng trên mạng”.

Tin cùng chuyên mục