Tuy thời tiết TP.HCM những ngày gần đây rất bất thường với những cơn mưa nặng hạt và kéo dài, nhưng vẫn không ngăn được 28.000 lượt người ưa dùng hàng Việt đến tham quan và mua sắm tại Hội chợ –Triển lãm “Tôn vinh hàng Việt Nam 2010” diễn ra từ ngày 3 đến 7–11 tại Trung tâm Hội chợ –Triển lãm Tân Bình.
Những con số ấn tượng
Hội chợ - Triển lãm “Tôn vinh hàng Việt Nam 2010” là một trong những hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng mạnh mẽ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Hội chợ cũng góp phần nâng cao thương hiệu Việt và tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tạo niềm tin của người tiêu dùng để có thể đứng vững trên thị trường trong nước, đồng thời vươn ra thị trường các nước trong khu vực và thế giới.
Trong năm ngày hoạt động, trung bình mỗi ngày Hội chợ–Triển lãm “Tôn vinh hàng Việt Nam 2010” đón khoảng 5.000 lượt khách đến tham quan và mua sắm. Đặc biệt, từ giữa tuần, lượng khách tham quan đã tăng đột biến lên 6.000 đến 8.000 người/ngày.
Tuy chỉ có xu hướng tôn vinh, quảng bá các thương hiệu hàng Việt và không đặt nặng vấn đề kinh doanh, nhưng trong khoảng thời gian diễn ra hội chợ, các doanh nghiệp tham gia vẫn đạt được doanh số trung bình khoảng 15 triệu đồng/ngày/doanh nghiệp. Các mặt hàng về may mặc, thời trang và thực phẩm rất được đông đảo người tiêu dùng quan tâm. Trong đó, mặt hàng may mặc được tham quan và mua sắm nhiều nhất (38%), tiếp theo là thực phẩm (22%), điện gia dụng (16%) và các ngành hàng khác.
Phần “hội” hấp dẫn
Hội chợ “Tôn vinh hàng Việt Nam 2010” đã diễn ra trong không khí phấn khởi và sôi động với phần “Hội” hấp dẫn. Khách tham dự có dịp được thể hiện giọng hát của mình trên sân khấu tại hội chợ với dàn âm thanh hiện đại trong cuộc thi hát Karaoke có thưởng với các chủ đề rất có ý nghĩa như: hát về quê hương, đất nước, gia đình, 1000 năm Thăng Long Hà Nội.
Cũng trong chương trình, 15 đầu máy Karaoke 5 số Arirang cùng một giải đặc biệt là một chiếc xe máy cũng đã được trao cho những khách tham quan may mắn nhất trong chương trình bốc thăm trúng thưởng. Điểm đặc biệt là giải thưởng được lưu đến 15 ngày, do đó khách may mắn trúng giải có thể hoàn toàn yên tâm về quyền nhận giải thưởng của mình kể cả khi lỡ hẹn không tham dự được lễ công bố giải thưởng.
Ngoài ra, các chương trình nghệ thuật đặc sắc hàng đêm cũng là một điểm nhấn quan trọng làm cho không khí hội chợ thêm tưng bừng và nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình từ phía khách tham quan.
Hiệu quả sâu rộng
Nhằm tạo ra sự nhận biết sự kiện quan trọng này, đơn vị thực hiện đã phát 5.000 tờ rơi tại 16 trung tâm thương mại trong khu vực TP.HCM. Các phương tiện truyền thông đại chúng như HTV, Báo Doanh nhân Sài Gòn, Sài Gòn Giải Phóng, VN Express… cũng đưa phóng sự, tin ảnh về hội chợ. Đặc biệt, công tác truyền miệng trong các hội ngành nghề bao gồm 38 hội ngành nghề của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cũng đã tạo ra sức tan tỏa rộng khắp và thu hút thêm nhiều khách tham quan đến với hội chợ.
Chị Huỳnh Ngọc Tú, một khách tham quan cho biết: “Tôi rất ấn tượng với thiết kế cổng chào và logo của hội chợ, rất đặc trưng, tươi tắn và nhiều sức sống. Tại đây, ngoài các sản phẩm quen thuộc, tôi cũng bắt gặp nhiều thương hiệu mới lạ. Bản thân tôi đánh giá điều này rất cao và khẳng định hội chợ đã rất tích cực trong công tác hỗ trợ giới thiệu và quảng bá các thương hiệu–sản phẩm hàng Việt mới tới người tiêu dùng”.
Với thành công bất ngờ của hội chợ lần này, Ban tổ chức đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía doanh nghiệp; trong đó, 57,4% doanh nghiệp mong muốn sẽ tiếp tục tham gia trưng bày, triển lãm sản phẩm tại hội chợ trong những năm tiếp theo, 68% người tham dự bày tỏ sự hài lòng với phong cách phục vụ và công tác tổ chức hội chợ. Ngoài ra, nhận thức của người tiêu dùng về các sản phẩm hàng Việt đã có sự chuyển biến: 78,7% người được hỏi đã thừa nhận họ rất thích hàng Việt Nam và tin rằng hàng nội có thể đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng.
Hội chợ “Tôn vinh hàng Việt Nam 2010” đã khép lại với những kết quả tốt đẹp. Hàng Việt ngày càng nhận được sự ủng hộ nhiều hơn của người tiêu dùng. Họ nhiều cơ hội tiếp cận những sản phẩm trong nước có chất lượng cao với giá cả hợp lý. Hội chợ đã bước đầu khẳng định được đẳng cấp trong công tác xúc tiến thương mại, là cầu nối vững chắc để người tiêu dùng và doanh nghiệp gặp gỡ và tìm thấy điểm chung.
Lan Hương