Sức mạnh của sự tử tế

Gần 1 năm TPHCM quay cuồng chống đỡ trong đại dịch Covid-19 đã nổi rõ những hành động tử tế của bao người dân thường, không kể giàu nghèo, già trẻ, xa gần: đùm bọc, nương tựa nhau cùng đi qua nghịch cảnh tai ương. Sự tử tế là một kháng thể giúp người dân và chính quyền thành phố sẻ chia, đồng thuận và dưỡng sức vượt lên sóng gió, từng bước hồi sinh, tái thiết.
Người dân nhận gạo hỗ trợ từ chương trình Xe gạo nghĩa tình của Báo SGGP. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Người dân nhận gạo hỗ trợ từ chương trình Xe gạo nghĩa tình của Báo SGGP. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Quả thật, khi sự tử tế nảy mầm, lan tỏa, nó như một hạt giống thần kỳ giữa đời thường, thể hiện bằng vô số hành động, ở bất kỳ ai. Chẳng hạn như bác bảo vệ Nguyễn Minh Hải ở quận 4. Những ngày cao điểm, bác luôn túc trực ở chốt, hỗ trợ bà con giao nhận hàng hóa trong khu phong tỏa, đưa F0 đến bệnh viện. Đến khi bị mắc Covid-19 rồi qua đời, bác vẫn với bộ đồ bảo vệ. Đó là “người hùng thiện nguyện” Vũ Quốc Cường, biệt danh “Cường béo”, khi anh cùng vợ, bạn bè miệt mài duy trì 2 quán cơm thiện nguyện, hỗ trợ bà con nghèo, lực lượng tuyến đầu. Rồi anh bị dương tính Covid-19 và ra đi mãi mãi. Tiễn anh trong niềm đau khôn xiết, vợ con anh vẫn trong cảnh ở nhà thuê nhưng nguyện tiếp tục công việc dang dở của chồng, của cha. Đó còn là những bác tài xế không màng hiểm nguy, lén giấu vợ để tăng ca, giúp chuyển F0 kịp đến bệnh viện. Khi được hỏi về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong đợt dịch Covid-19 cao điểm vừa qua, họ thật thà tâm sự, đó là những ngày đưa được nhiều bệnh nhân kịp nhập viện nhất…

Còn biết bao con người và việc làm tử tế, họ đi và đến tận hang cùng ngõ hẻm hoặc âm thầm đóng góp từ xa để chung tay với chính quyền kịp chăm lo người dân trong hoàn cảnh ngặt nghèo, khốn khó. Chính lòng tốt, lối sống luôn vì người khác đã “len” qua mọi rào chắn, vượt lên mọi nỗi sợ hãi và chìa cánh tay tiếp sức nhau, mạnh mẽ vượt qua.

Lòng tốt luôn được đáp lại bằng lòng tốt. Sự tử tế sẽ được hồi âm bằng hành động tử tế. Khi người dân biểu thị một lối sống và thái độ, hành vi thiện lương, tử tế là cái “gốc” từ mầm sống tử tế đã được gieo. Hơn nữa, một phần họ đáp lại sự tử tế, có trách nhiệm của bộ máy công chính, người công bộc; một phần họ mong mỏi được san sẻ gánh nặng trong khó khăn. Từ đó, những vị công bộc cũng tự vấn để cảm thấy xứng đáng nhận lấy lòng tốt nhân dân và sẽ nỗ lực hơn nữa trước sự tử tế mà nhân dân biểu thị.

Bước sang năm mới Nhâm Dần, trong không khí hồi sinh - tái thiết ở hầu khắp các lĩnh vực, các công trình, dự án tái khởi động và vận hành mạnh mẽ; với tinh thần “quyết tâm hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh bằng việc làm cụ thể ở từng cấp, từng ngành và từng người. Cố gắng tối đa, làm bằng tinh thần trách nhiệm và làm hơn thế bởi đó là lương tâm và mệnh lệnh từ trái tim” (lời Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nêu tại hội nghị lãnh đạo TPHCM gặp gỡ lãnh đạo 312 xã, phường, thị trấn nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022, ngày 20-1). 

Tại buổi tổng kết công tác chăm lo Tết Nguyên đán 2022 hôm 11-2, đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng chỉ rõ, khi tất cả cán bộ, công chức, viên chức của cả hệ thống chính trị đều toàn tâm toàn ý, chung sức đồng lòng lo cho người dân thì người dân sẽ ủng hộ, đồng cảm chia sẻ, toàn xã hội chung tay chăm lo. Đây cũng là cơ sở, là niềm tin để TPHCM tiếp bước các nhiệm vụ trong thời gian tới, trong chặng đường tới.

Và, để sự tử tế không chỉ là sức mạnh tự phát, dễ “tự sinh tự diệt”, người công bộc của dân, người cán bộ lãnh đạo cần phải sống, làm việc, ứng xử bằng trách nhiệm, lương tâm một cách tử tế nhất. Nó dựa trên sự hiểu biết (có tư duy, kiến thức), trách nhiệm (lắng nghe, quan sát, bám cơ sở, thực tiễn) và nhân văn (ứng xử có trước có sau, chân thành, liêm chính, đạo đức). Chỉ như vậy thì người dân sẽ kính trọng, yêu quý, tin cậy và hợp tác, đồng thuận. Việc chung từ đó mà thuận thông, thành công.

Tin cùng chuyên mục