Sức mạnh nhà phân phối

Hệ thống phân phối, hay cụ thể là hệ thống bán lẻ, các chuỗi cửa hàng, siêu thị… đóng một vai trò rất quan trọng trong toàn bộ nền kinh tế của bất cứ một quốc gia nào. Ngay tại Mỹ, nhiều nhà sản xuất cũng đã phải “năn nỉ” các tập đoàn siêu thị, để sản phẩm của mình có thể bày bán tại các hệ thống phân phối này, tiếp cận đến người tiêu dùng. Ở Việt Nam, với điều kiện đặc thù của nền kinh tế, vai trò của các chợ, các tiểu thương cũng rất quan trọng trong hệ thống phân phối. Cùng với thời gian, sức mạnh của hệ thống siêu thị, trung tâm mua sắm, chuỗi cửa hàng… ngày càng được nâng lên.

Có thể thấy rõ sức mạnh đó trong một số sự kiện gần đây. Đầu tiên là phản ứng mạnh của hệ thống siêu thị Saigon Co.op đã khiến cho các hãng sữa phải chùn tay, ký vào bản cam kết chưa tăng giá. Trước đó nữa, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, lần đầu tiên hầu hết các mặt hàng thiết yếu đã không thể tăng giá phi mã như trước, vì hàng loạt siêu thị, cửa hàng đã tham gia chương trình bình ổn giá của UBND TPHCM…

Trở lại bản chất của vấn đề, đối với các nhà kinh tế, thực ra, “phân phối” luôn là một trong bốn yếu tố chính quyết định sự thành bại của một sản phẩm, đứng chung với chất lượng, giá cả và tiếp thị hậu mãi. Vì vậy, hệ thống phân phối có thể có tiếng nói đầy trọng lượng, để bình ổn thị trường, hay thậm chí, buộc các nhà sản xuất phải xem lại sản phẩm, xem lại chất lượng kiểu cách hàng hóa và mức giá bán ra của mình.

Sự quan trọng của hệ thống phân phối, hệ thống bán lẻ đó đã được nhiều nhà hoạch định kinh tế vĩ mô của chúng ta hiểu rất rõ. Mở cửa thị trường bán lẻ trong hội nhập như thế nào cho phù hợp là bài toán - cuộc đấu trí của các nhà đàm phán - trước khi nước ta bước vào WTO. Giữ được danh mục hơn 10 sản phẩm không bán trong các cửa hàng có vốn đầu tư FDI và những điều khoản giúp chúng ta có thể hạn chế sự “nhân rộng” các siêu thị có vốn đầu tư FDI, có thể nói là những thành công về mặt vĩ mô, để hệ thống phân phối không hoàn toàn rơi vào một vài “đại gia” nước ngoài.

Đáng tiếc rằng, những chính sách đáng quý về mặt kinh tế vĩ mô đó, khi triển khai vào thực tế, lại không được nhiều ngành, nhiều địa phương chú ý. Nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng… có vốn đầu tư nước ngoài đã dễ dàng xâm nhập vào thị trường Việt Nam hiện nay. Với một tiềm lực kinh tế lớn, phần lớn các hệ thống bán lẻ có vốn đầu tư nước ngoài này đều được xây dựng đẹp, hiện đại và rộng rãi. Ngoài ra, rất nhiều vị trí “đẹp” nhất cũng đang rơi vào các hệ thống phân phối mà năm bảy năm trước đây còn xa lạ với đa phần người dân Việt.

Đó là một điều đáng báo động, bởi như đã phân tích ở trên, hệ thống phân phối không chỉ đóng vai trò của một ngành thương mại – dịch vụ mang lại lợi nhuận cao. Đó còn là một trong bốn yếu tố quyết định đến thành bại trên thương trường của hàng loạt sản phẩm khác. Hệ thống phân phối cho phép triển khai những chương trình, quyết sách quan trọng của quốc gia như kế hoạch bình ổn giá, hay có thể thay mặt người tiêu dùng để lên tiếng phản đối việc tăng giá của một mặt hàng… Nếu hệ thống phân phối rơi vào một vài “đại gia” nước ngoài mà không có sự cạnh tranh, liệu sẽ còn những cuộc “chiến đấu” để bảo vệ thị trường, bảo vệ người tiêu dùng như thế?

Các quyết sách vĩ mô đúng đắn đã tìm ra chính sách có thể bảo vệ sự đa dạng của các hệ thống phân phối. Hơn bao giờ hết, các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện thật tốt các quyết sách đúng đắn đó. 

MINH TÚ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

“Chữa bệnh” giải ngân vốn đầu tư chậm

Theo Bộ Tài chính, từ đầu năm 2021 đến hết ngày 10-6, các bộ ngành đã giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài là 1.253 tỷ đồng, đạt 7,53% dự toán. Trong đó, 5/13 bộ, ngành có giải ngân nhưng số giải ngân tập trung chủ yếu ở 2 bộ là NN-PTNT và GTVT; có đến 8/13 bộ ngành đến nay vẫn chưa giải ngân. 

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tin buồn