Sức mua giảm mạnh vì Covid-19 kéo dài

Trong tháng 7, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước đã giảm tới 8,3% so với tháng trước và giảm 19,8% so với cùng kỳ, cho thấy dịch Covid-19 đã tác động rõ rệt đến hoạt động thương mại, dịch vụ. 
Sức mua tại các kênh phân phối giảm vì giãn cách kéo dài
Sức mua tại các kênh phân phối giảm vì giãn cách kéo dài

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 7, doanh thu bán lẻ hàng hóa cả nước đạt 291.800 tỷ đồng, giảm 5,5% với tháng trước và giảm 11,4% so với cùng kỳ. Tiếp đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt hơn 21.200 tỷ đồng, tương ứng giảm 22,4% và giảm 53,8%; doanh thu du lịch lữ hành đạt 133 tỷ đồng, lần lượt giảm 4,8% và giảm 92,6%; doanh thu dịch vụ khác đạt 26.300 tỷ đồng, tương ứng giảm 22,4% và giảm 43%. Tính chung 7 tháng năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 2.791 ngàn tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. 

Như vậy, đợt dịch lần thứ 4 đang ảnh hưởng khá nặng nề tới sức mua của nền kinh tế. Bởi 6 tháng đầu năm, dịch cũng diễn biến phức tạp, song tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2021 vẫn tăng 4,9% so với cùng kỳ 2020.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, doanh thu bán lẻ hàng hóa trong 7 tháng năm 2021 của một số địa phương vẫn tăng thì TPHCM giảm 5,8%. Không chỉ giảm doanh thu bán lẻ, doanh thu dịch vụ ăn uống 7 tháng qua của TPHCM cũng giảm 5,2%... Những số liệu này đã cho thấy tác động tiêu cực của đợt dịch Covid-19 thứ 4 tới nền kinh tế của TP.

Tin cùng chuyên mục