Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, tôi gửi một email chúc mừng cho con gái của chị bạn hiện sống ở Tokyo, chị gửi lại bức ảnh: “Cả nhà đang tham gia dự án Tận hưởng âm nhạc của Suntory”. Hóa ra, đó là một câu chuyện rất dài về cách tư duy để phát triển bền vững của một doanh nghiệp Nhật Bản.
Từ âm nhạc cho thế hệ tương lai
Tập đoàn nước giải khát hàng đầu Nhật Bản - Suntory sở hữu một nhà hát thính phòng chuyên nghiệp và một viện bảo tàng nghệ thuật suốt 30 năm nay. Từ năm 2014, họ bắt đầu triển khai thêm dự án “Cùng tận hưởng âm nhạc - Let’s enjoy music” với ba nhánh chính: Sống cùng âm nhạc cho trẻ em - những người nắm giữ tương lai; Sáng tạo âm nhạc cho những nghệ sĩ trẻ và Thưởng thức âm nhạc cho mọi người.
Hàng ngàn học sinh Nhật Bản, trong đó có cả học sinh gốc Việt, đã cùng lớn lên trong âm nhạc thính phòng, làm phong phú hơn cho tâm hồn và khơi dậy những giấc mơ cuộc sống.
Trà Xanh Matcha TEA+ và Trà Ô Long TEA+ tự hào với chất lượng Nhật Bản.
Đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
|
“Làm thế nào để trở thành công ty trăm năm?” - lần theo câu hỏi này, chúng tôi tìm thấy tập báo cáo dài 43 trang về “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp - CSR” đăng tải trên website của Tập đoàn Suntory. Báo cáo này miêu tả CSR chính là trụ cột vững chắc để họ xây nên một tập đoàn quy mô toàn cầu từ 117 năm trước.
Suntory đưa ra 6 ưu tiên của CSR, trên hết là cung cấp các sản phẩm và dịch vụ có thể đóng góp vào sự an toàn, tính đảm bảo và có lợi cho sức khỏe. Nó làm gợi nhớ đến sản phẩm chủ lực mà Suntory, thông qua liên minh của mình tại Việt Nam là Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) đã giới thiệu: Trà Ô Long TEA+ và Trà Xanh Matcha TEA+ tại thị trường Việt Nam. Đây là hai trong số những sản phẩm mà Suntory đã phát triển dựa trên văn hóa trà đạo lâu đời của Nhật Bản cộng với các nghiên cứu được cấp bằng sáng chế của mình.
Và tinh thần Nhật Bản tại Việt Nam
Trong báo cáo CSR của Suntory, câu chuyện Việt Nam được đề cập rất nổi bật, bao gồm chương trình giáo dục về nước Mizuiku của Suntory lần đầu tiên được triển khai tại Hà Nội từ tháng 3 năm 2015 do SPVB cùng với tổ chức phi lợi nhuận Live & Learn. Những buổi giảng trực quan sinh động về thiên nhiên, sự quan trọng của nước đối với trái đất cũng như con người, các phương cách đơn giản nhất để bảo vệ nguồn nước… đã được truyền tải cho hơn 1.600 học sinh tiểu học Việt Nam. Năm 2016, dự án được mở rộng tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của khoảng 2.400 học sinh tại 10 trường tiểu học trên khắp cả nước.
Đại diện phụ trách chương trình cho biết: “Chúng tôi đã mang những gì học được từ mô hình ở Nhật Bản, sử dụng các kỹ thuật khác nhau để có thể trò chuyện một cách hiệu quả với các em học sinh tiểu học về đề tài thiên nhiên và nguồn nước. Môi trường và điều kiện sống tại Việt Nam và Nhật Bản là khác nhau, nhưng tình yêu thiên nhiên và mong muốn bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường bền vững thì luôn giống nhau. Chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng các chương trình này sang nhiều tỉnh thành khác nhau của Việt Nam”.
|
PHAN VIỆT