Sương mù ô nhiễm do đâu?

Ngày 25-9, Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường thuộc Sở TN-MT TPHCM đã có kết luận về tình trạng sương mù ô nhiễm trong những ngày qua.

Theo đó, nguyên nhân là do hiện tượng nghịch nhiệt bức xạ, kết hợp với độ ẩm không khí cao gây tích tụ ngưng kết các chất ô nhiễm sẵn có trong không khí tạo ra hiện tượng mù quang hóa. Hiện tượng này thường xảy ra định kỳ khoảng 6 - 7 ngày trong tháng 9, tháng 10 hàng năm, khi gió mùa Tây Nam suy yếu và khối không khí lạnh từ phía Bắc được khuếch tán xuống phía Nam tạo nên dãy hội tụ nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh gây hiện tượng nghịch nhiệt trong phạm vi nội thành dẫn đến sự hình thành mù quang hóa.

Ông Cao Tung Sơn, Giám đốc Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường, cho biết, trong 5 năm gần đây, hiện tượng mù quang hóa xảy ra khá thường xuyên. Trong điều kiện hiện nay chỉ thực hiện quan trắc thủ công gián đoạn và chưa thể chia sẻ dữ liệu và báo cáo tình hình diễn ra nghịch nhiệt từ các cơ quan khí tượng nên việc đánh giá chất lượng và khuyến cáo cho người dân còn hạn chế. 

Tin cùng chuyên mục