Sương mù sẽ tràn ngập vịnh Bắc bộ, tầm nhìn xa chỉ còn 1km

Theo thông báo cảnh báo từ Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn Quốc gia chiều nay 14-3, trên khu vực vịnh Bắc bộ sẽ xuất hiện tình trạng sương mù nặng gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông, tàu thuyền đi lại.

Khi vịnh Hạ Long có sương mù, tàu bè du lịch rất khó đi lại

Nguyên nhân của hiện tượng này là do hiện nay lưỡi áp cao lục địa đang tiếp tục suy yếu, di chuyển lệch Đông và biến tính gây ra hiện tượng ấm – lạnh kết hợp, làm ngưng tụ hơi nước, độ ẩm gia tăng.

Theo dự báo, do ảnh hưởng của rìa phía Tây Nam lưỡi áp cao lục địa suy yếu và biến tính nên trong đêm nay 14-3 và sáng sớm mai (15-3), ở khu vực vịnh Bắc bộ sẽ xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Tầm nhìn xa giảm xuống chỉ còn dưới 1km trong sương mù. Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn Quốc gia cho biết, hiện tượng sương mù và sương mù nhẹ về đêm và sáng sẽ còn xuất hiện ở khu vực vịnh Bắc Bộ trong khoảng 2 -3 ngày tới.

Còn các chuyên gia khí tượng cho biết, vào độ tháng 3, các khối không khí lạnh tràn về miền Bắc thường có hiện tượng lệch Đông và rút ra vịnh Bắc bộ khá nhanh, gây nên hiện tượng sương mù dày đặc, giảm tầm nhìn xa, gây nguy hiểm cho tàu thuyền trên biển.

Ban Quản lý vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) cũng cho biết, khi có sương mù dày đặc, việc di chuyển trên vịnh vô cùng khó khăn, các tàu chở khách, cano du lịch có thể bị lạc, không tìm được hướng di chuyển trong điều kiện trên mặt vịnh có rất nhiều đảo và mỏm đá núi… Vì vậy, trong điều kiện có sương mù, các tàu thuyền được khuyến cáo hạn chế di chuyển, hoạt động.

Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn Quốc gia cũng cho biết, từ tháng 1 đến nửa đầu tháng 3-2018 đã xảy ra 7 đợt không khí lạnh, trong đó có các đợt gây sóng lớn, kéo dài vào cuối tháng 1 đầu tháng 2 vừa qua đã gây nhiều đợt sóng cao tới 3-4m tại ven biển Trung bộ và Đông Nam bộ gây sạt lở nghiêm trọng các dải bờ biển tại một số khu vực như Mỹ Khê (Đà Nẵng), Cửa Đại (Hội An), Phan Thiết (Bình Thuận).

Tin cùng chuyên mục