Suýt đột tử vì khối u nhầy trong tim

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cắt bỏ khối u nhầy lớn nằm trong tim cho ông N.V.T (67 tuổi, ở Bà Rịa - Vũng Tàu) thành công.
Các bác sĩ đang tích cực điều trị cho bệnh nhân
Các bác sĩ đang tích cực điều trị cho bệnh nhân

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, khó thở, đặc biệt khi làm những công việc đòi hỏi gắng sức như khuân vác, đi bộ xa, leo cầu thang…

Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện ông T., có khối u nhầy nằm trong buồng tâm nhĩ trái. Khối u nhầy rất lớn, có kích thước 70 x 40 x 30 mm và rất di động, gần như bít hoàn toàn lỗ van hai lá. Nếu xử lý chậm trễ, khối u nhầy này kẹt lại và gây bít lỗ van hai lá, người bệnh sẽ bị đột tử. Ngay lập tức, ông T. đã nhanh chóng được làm các xét nghiệm tiền phẫu, kể cả đánh giá hệ thống động mạch cảnh, động mạch vành, và được đưa lên phòng mổ.

Suýt đột tử vì khối u nhầy trong tim ảnh 1 Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật lấy khối u nhầy trong tim

Các bác sĩ đã thực hiện ca mổ với sự hỗ trợ của máy tim phổi nhân tạo, cho bệnh nhân ngưng tim, mở tim ra và cắt bỏ hoàn toàn khối u nhầy trong tâm nhĩ trái. Sau ca mổ, ông T. hồi phục nhanh chóng, không còn các triệu chứng mệt, khó thở và được cho xuất viện sau mổ 4 ngày.

Theo ThS. BS. Ngô Bảo Khoa, Khoa Ngoại Tim mạch – Lồng ngực, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, u nhầy có thể gặp ở mọi lứa tuổi, thường gặp nhất ở tuổi 30 – 60. Vị trí của u thường là ở tâm nhĩ trái (75% u nhầy xuất hiện trong tâm nhĩ trái, 23% trong tâm nhĩ phải và 2% trong buồng tâm thất). Với u nhầy nhĩ trái, người bệnh thường chỉ tình cờ phát hiện bệnh qua siêu âm tim kiểm tra hoặc khi đã biến chứng thuyên tắc mạch hoặc khối u cản trở dòng máu qua van hai lá.

U nhầy nhĩ trái có thể gây đột tử do lấp kín lỗ van hai lá, làm cho máu không thể lưu thông xuống tâm thất trái để đi nuôi dưỡng cơ thể. Ngoài ra, mô u nhầy rất bở, u nhầy cũng chỉ được giữ lại bằng cuống u nên có khả năng các mảnh mô bong ra hoặc khối u nhầy bị vỡ ra, từ đó di chuyển vào dòng máu và có thể gây thuyên tắc tại các mạch máu khắp cơ thể, đưa đến các biến chứng nguy hiểm như nhồi máu não, thuyên tắc phổi, nhồi máu cơ tim, tắc động mạch nuôi ruột, thận, hai chân…

Tin cùng chuyên mục