Tác giả của bê tông sợi thép

Ngoài sản phẩm chủ lực, trong những năm qua, kỹ sư Nguyễn Thế Nghiệp còn thực hiện 7 công trình, sáng kiến kỹ thuật làm lợi cho xí nghiệp hàng tỷ đồng mỗi năm. 
Tác giả của bê tông sợi thép ảnh 1 Kỹ sư Nguyễn Thế Nghiệp kiểm tra sản phẩm cấu kiện bê tông vừa được sản xuất tại xưởng
“Từ nhiều năm nay, các sản phẩm bê tông đúc sẵn cho ngành thoát nước và một số công trình dân dụng thường có kích thước to, dày, trọng lượng lớn, nên rất khó khăn trong việc lắp đặt, bảo quản, vận chuyển; thời gian sử dụng lại ngắn do chịu tác động của thời tiết, địa hình… Đã có nhiều công trình nghiên cứu, ứng dụng, thử nghiệm một số loại vật liệu mới để sản xuất các sản phẩm trên nhưng đều thất bại, hoặc thành công nhưng giá thành cao, chất lượng không bảo đảm, chỉ sử dụng một thời gian ngắn”…
Nội dung bản báo cáo trên được kỹ sư Nguyễn Thế Nghiệp, Giám đốc Nhà máy Bê tông Hùng Vương (thuộc Công ty TNHH Xây dựng công trình Hùng Vương), ghi vào quyển nhật ký công trường ngay từ những ngày đầu anh đến nhận nhiệm vụ - gần 10 năm trước. Biết là khó khăn và nhiều đồng nghiệp đi trước đã bỏ công sức, tiền của ra nghiên cứu, thử nghiệm đều không thành công, nhưng kỹ sư Nghiệp vẫn quyết tâm làm.
“Ý tưởng thì đã có từ lâu rồi, nhưng bắt tay vào làm thì chỉ khoảng 1 năm trở lại đây, khi chúng tôi được nghe giới thiệu tài liệu về sợi thép Steel fiber mà nhiều nước trên thế giới đã ứng dụng trong ngành vật liệu xây dựng. Sau nhiều lần nghiên cứu, thử nghiệm và ứng dụng vào thực địa các công trình dân dụng mà xí nghiệp thi công, cuối cùng chúng tôi đã thành công”, anh Nghiệp nhớ lại.
Bê tông sợi thép của kỹ sư Nguyễn Thế Nghiệp được ứng dụng từ hỗn hợp xi măng, cát, đá, phụ gia và sợi thép Steel fiber, cho ra một kết cấu khá bền chắc khi định hình cấu kiện bê tông của những tấm đan, đà hầm, bó vỉa, mương hào kỹ thuật điện, mương hào thoát nước…
Những loại cấu kiện bê tông này trước kia đều làm bằng khung lưới thép, hoặc các loại sắt phi 6 - 8 trọng lượng lớn, bề mặt dày, khó vận chuyển, bảo quản, lắp đặt và giá thành cao. Còn bê tông sợi thép do anh Nghiệp chế tạo có nhiều ưu điểm vượt trội so với bê tông cốt thép thông thường, có khả năng ứng dụng rộng rãi trong ngành vật liệu xây dựng với giá thành rẻ. Sản phẩm này được đăng ký độc quyền trên cả nước và là “thương hiệu” của hàng chục công trình mà Xí nghiệp Bê tông Hùng Vương đang thi công, với giá trị làm lợi hơn 300 triệu đồng/tháng.
Ngoài sản phẩm chủ lực trên, trong những năm qua, kỹ sư Nguyễn Thế Nghiệp còn thực hiện 7 công trình, sáng kiến kỹ thuật làm lợi cho xí nghiệp hàng tỷ đồng mỗi năm. Trong đó phải kể đến công trình chế tạo máy nén cống tròn, cống hộp; thiết kế cấp phối bê tông dùng tro bay thay thế một phần xi măng tại Nhà máy Bê tông đúc sẵn Hùng Vương; xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, sổ tay quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO…
Bất cứ công trình, sáng kiến, cải tiến hay mô hình, giải pháp nào của anh Nghiệp đưa ra đều hướng đến mục tiêu hiệu quả - chất lượng - tiết kiệm - chống lãng phí - bảo vệ môi trường. Đây cũng là tiêu chí được anh định hướng cho đội ngũ cán bộ, công nhân trong xí nghiệp phải quyết tâm thực hiện trong từng công trình, phần việc được giao.
Ngoài công việc quản lý, hàng năm, kỹ sư Nguyễn Thế Nghiệp còn trực tiếp đào tạo, hướng dẫn tay nghề cho hơn 200 lượt công nhân, trong đó có nhiều người trở thành thợ giỏi trong toàn công ty; hướng dẫn thực tập tốt nghiệp cho 65 sinh viên các trường đại học, cao đẳng ở nhiều địa phương.
10 năm làm việc tại xí nghiệp, từ một cán bộ kỹ thuật đến cương vị lãnh đạo đơn vị, kỹ sư Nguyễn Thế Nghiệp đã được nhận nhiều bằng khen và giải thưởng, trong đó có Bằng Lao động Sáng tạo năm 2011 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng. 

Tin cùng chuyên mục