Tác phẩm về Brexit giành giải Costa Book

Đầu tháng 1 hàng năm, hội đồng giải thưởng Costa Book công bố các tác giả đoạt giải ở 5 hạng mục: Tiểu thuyết, Tiểu thuyết đầu tay, Tiểu sử, Sách thiếu nhi và Thơ.
Hạng mục Tiểu thuyết của giải thưởng Costa Book được trao cho Middle England
Hạng mục Tiểu thuyết của giải thưởng Costa Book được trao cho Middle England

Luật sư - nhà văn Sara Collins đã giành giải ở hạng mục Tiểu thuyết đầu tay cho cuốn The Confessions Of Frannie Langton (tạm dịch: Lời thú tội của Frannie Langton). Cuốn sách xoay quanh một cuộc tình giữa người Jamaica làm nghề giúp việc và một người Pháp ở London hồi thế kỷ 18.

Ở hạng mục Tiểu sử, tác phẩm The Volunteer: The True Story Of The Resistance Hero Who Infiltrated Auschwitz (tạm dịch: Tình nguyện viên: Câu chuyện có thật về người anh hùng kháng chiến xâm nhập vào Auschwitz) của tác giả Jack Fairweather đã chiến thắng. Cuốn sách thuyết phục hội đồng giám khảo với câu chuyện có thật về một chiến binh người Ba Lan xâm nhập vào trại Auschwitz để phá trại từ bên trong và hy sinh để cảnh báo cho quân đồng minh về kế hoạch của Đức Quốc xã.
Mary Jean Chan (30 tuổi) đã giành giải ở hạng mục Thơ năm nay với tuyển tập thơ đầu tay Flèche. Trước đó, cuốn Flèche cũng có mặt trong danh sách Cuốn sách của năm.
Jasbinder Bilan là tác giả được xướng tên ở hạng mục Sách thiếu nhi với cuốn Asha And The Spirit Bird (tạm dịch: Asha và chú chim thần). Tác phẩm nhắm đến độc giả nhỏ tuổi này kể về một cuộc phiêu lưu ly kỳ, lấy bối cảnh ở miền Bắc của Ấn Độ.

Costa Book là một giải thưởng văn học uy tín được tổ chức hàng năm kể từ năm 1971, nhằm tôn vinh các tác phẩm văn học tiếng Anh. Ngày 6-1, hội đồng giải thưởng Costa Book 2019 đã trao giải của 5 hạng mục cho 5 tác giả tiêu biểu. Còn giải Sách Costa của năm sẽ trao cho cuốn sách thú vị nhất trong 5 giải kể trên, người chiến thắng sẽ giành 30.000 bảng Anh. Giải sẽ được công bố vào ngày 28-1 tới.

Jonathan Coe sinh năm 1961, là một tác gia người Anh và cũng là người cuối cùng được xướng tên ở hạng mục Tiểu thuyết với cuốn Middle England. Cuốn sách được hội đồng của giải thưởng Costa Book nhận xét là cuốn tiểu thuyết “hoàn hảo” cho thời điểm hiện tại. Middle England là phần tiếp theo của bộ ba The Rotters’ Club (2004) (tạm dịch: Câu lạc bộ Rotters) và The Closed Circle (2001) (tạm dịch: Vòng tròn khép kín). Tiểu thuyết tiếp tục câu chuyện về anh chàng Benjamin Trotter, là một tiểu thuyết gia “thất bại” và bất ngờ lọt vào danh sách của giải thưởng Booker.
Middle England đã phác họa chân dung của một nước Anh bị giằng xé bởi cuộc trưng cầu dân ý Brexit, khi chia làm hai phe: ở lại hay rời Liên minh châu Âu (EU). Cuốn tiểu thuyết “hoàn hảo” của J.Coe đã nhận được rất nhiều lời ca ngợi từ hội đồng.
Một trong những thành viên hội đồng giải Costa Book, tác giả John Boyne, nhận xét: “Nếu mọi người nghiêm túc trong việc thống nhất đất nước và mang người dân hàn gắn với nhau, cuốn sách này có thể giúp chúng ta làm điều đó bởi nó trình bày một cách cẩn thận, chu đáo và bao quát cả 2 mặt của một cuộc tranh luận”.
Boyne hết lời khen ngợi: “Hơn bất cứ điều gì mà tôi đọc được trên báo hoặc những cuốn sách phi hư cấu, Middle England đã giúp tôi hiểu ra điều khiến mọi người bỏ phiếu để rời khỏi EU. Khiếu hài hước là một kỹ năng tuyệt vời và Coe đã thể hiện nó trong suốt sự nghiệp của mình. Tôi nghĩ Coe là một trong những tiểu thuyết gia giỏi nhất nước Anh và anh ấy chưa nhận đủ những gì mình xứng đáng. Coe chưa bao giờ lọt vào danh sách giải thưởng văn học Booker hay có một giải thưởng nào của Costa Book trước đây, điều này thật kỳ lạ!”.

Tin cùng chuyên mục