Để cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông đô thị, thời gian qua, TPHCM đã triển khai hàng loạt công trình đào đường trên địa bàn TP. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường bị đào xới lặp đi lặp lại nhiều lần, việc tái lập mặt đường một cách cẩu thả đã gây nguy hiểm cho người đi đường.
Đào xới nhiều lần
Ngoài việc làm xấu bộ mặt của một số tuyến đường, tình trạng tái lập mặt đường cẩu thả còn là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông và tình trạng lún sụt mặt đường thời gian qua ở TPHCM. Hai khu vực thường xuyên bị đào xới trong thời gian qua là ngã tư Ngô Quyền - Hồng Bàng và ngã tư Châu Văn Liêm - Hồng Bàng quận 5.
Anh Lò Phú Nhựt, làm nghề chạy xe ôm ở khu vực ngã tư Châu Văn Liêm - Hồng Bàng quận 5, cho biết: “Hôm trước thấy đơn vị thi công đến dựng rào chắn đào đường, làm 2 tuần xong rồi tráng nhựa rút đi. Sau đó 1 tuần, mặt đường bị lún cục bộ theo phần tái lập, tạo thành những rãnh nhấp nhô khiến nhiều người đi xe gắn máy, nhất là từ trong ngã ba quẹo ra bị té ngã rất nguy hiểm. Không biết họ làm gì dưới đó mà cứ đào tới đào lui”.
Đoạn đường Hoàng Văn Thụ đoạn qua phường 9, quận Phú Nhuận bị đào xới để đặt hệ thống ống cấp nước. Điều khiến người dân bức xúc là đơn vị thi công tái lập mặt đường không đảm bảo, cát sỏi vung vãi ra mặt đường gây bụi. Chưa đến 1 năm nhưng đoạn đường này bị đào xới 2 lần. Trước đó, trong năm 2012, đoạn đường này đã bị đào xới để đặt cáp điện lực.
Theo Thanh tra Sở GTVT TP, tuyến đường này bị đào xới nhiều lần do các ngành điện lực, cấp nước có kế hoạch vốn từng năm khác nhau, không thể phối hợp trong việc đào đường lắp đặt công trình ngầm. Tương tự, trên một số tuyến đường như Bạch Đằng, CMT8 (quận Tân Bình), Đinh Tiên Hoàng, Hai Bà Trưng (quận 1)… cũng tái lập cẩu thả khiến mặt đường lồi lõm.
Không chỉ các tuyến đường ở các quận trung tâm, hiện nay tình trạng trên xuất hiện nhiều ở các quận lân cận. Đơn cử đường Tân Hương quận Tân Phú, tuyến đường chính của quận giao cắt với nhiều tuyến khác, trước đây vốn phẳng phiu nhưng 2 tháng trở lại đây thường xuyên bị xẻ dọc, đào ngang để lắp đặt hệ thống ngầm, khi thì nước, khi thì điện… sau khi đơn vị thi công rút đi đã để lại mặt đường gồ ghề, chỗ cao chỗ thấp, thậm chí có nơi không tái lập mặt đường khiến phương tiện mỗi khi lưu thông qua lại rất khó khăn và không an toàn.
Tăng cường quản lý
Sở GTVT cho biết, năm nay, trong số 682km phải đào, trong đó ngành cấp nước đào hơn 508km đường để lắp đặt ống cấp nước nhằm tiếp nhận nguồn nước từ Nhà máy nước Kênh Đông và chuẩn bị tiếp nhận nước từ Nhà máy nước Thủ Đức 3. Ngành điện đào khoảng 166km đường để lắp đặt cáp điện. Ngành thoát nước đào khoảng 8km để lắp đặt cống thoát nước. Cụ thể, các công trình lắp đặt cống thoát nước ở các quận 5, 6, 11, Gò Vấp, Bình Tân và huyện Bình Chánh.
Theo quy định, các công trình này sẽ đào vào ban đêm và tái lập ban ngày. Tức thi công ban đêm và ban ngày thu hẹp rào chắn để hạn chế gây ảnh hưởng về giao thông. Riêng thoát nước sẽ đào đường ít hơn so với ngành cấp nước và điện nhưng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giao thông. Tuy nhiên chỉ đào từng đoạn để lắp đặt cống thoát nước nhằm kết nối vào tuyến cống thoát nước chính của các dự án vệ sinh môi trường và dự án nâng cấp đô thị TP chứ không đào kiểu nguyên tuyến đường như trước đây.
Nghĩa là nếu 2 đơn vị đào cùng một tuyến đường thì phải phối hợp đào đường và tái lập mặt đường một lần để không gây ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại của dân. Đồng thời, phân bổ cho các chủ đầu tư về thời gian và từng khu vực đào đường để không gây ùn tắc giao thông. Khác với những năm trước, năm nay Sở GTVT TP sẽ tiến hành hậu kiểm các công trình đào đường nhằm đảm bảo chất lượng mặt đường...
Để hạn chế vấn nạn đào đường, tái lập mặt đường cẩu thả gây cản trở giao thông, ông Nguyễn Bật Hận, Phó Thanh tra Sở GTVT TP, khẳng định: Thanh tra Sở GTVT TP đã thành lập các tổ thanh tra túc trực 24/24 giờ để kiểm tra công tác đào đường. Đồng thời, chúng tôi cũng đề xuất cấp thẩm quyền TP ngưng cấp phép thi công đối với chủ đầu tư công trình và cấm các đơn vị thi công có nhiều sai phạm tham gia đấu thầu các công trình đào đường có sử dụng vốn ngân sách của TP.
| |
QUỐC HÙNG