Tai nạn do đường hư hỏng: Mạnh tay xử lý trách nhiệm của đơn vị quản lý

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm một cán bộ Thị ủy TX Đông Hòa (Phú Yên) tử vong, có nguyên nhân ban đầu là sụp ổ gà trên đường. Trong vụ việc này, người dân địa phương rất bức xúc cho rằng do mặt đường quá xấu, ổ gà nhiều nhưng đơn vị thi công, đơn vị quản lý không kịp thời sửa chữa, cảnh báo dẫn đến vụ tai nạn.
Quốc lộ 1A qua tỉnh Phú Yên bị hư hỏng nặng. ảnh chụp Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Tuy An, Phú Yên cuối tháng 10-2021
Quốc lộ 1A qua tỉnh Phú Yên bị hư hỏng nặng. ảnh chụp Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Tuy An, Phú Yên cuối tháng 10-2021

Thời gian qua, tình trạng mặt đường xấu, hư hỏng đã trực tiếp gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng; dư luận lên tiếng gay gắt nhưng chưa được cơ quan chức năng quan tâm, xử lý triệt để. Tai nạn liên quan đến công trình cầu đường kém chất lượng, hư hỏng vẫn cứ tiếp diễn, xảy ra ở nhiều địa phương.

Đáng nói là hầu như sau các vụ tai nạn, nhà thầu, đơn vị thi công hoặc đơn vị quản lý cầu đường không phải chịu trách nhiệm chính mà chỉ bị xác định là liên quan. Do đó, việc xử lý thường rất nhẹ nhàng, chủ yếu là bồi thường ít tiền, xin lỗi… là xong. Chính vì điều này, các đơn vị thi công, quản lý cầu đường “lờn thuốc”, thiếu trách nhiệm trong việc duy tu, bảo dưỡng kịp thời cầu đường, nhất là hư hỏng mặt đường. 

Theo nguyên tắc pháp luật, nguyên nhân nào dẫn đến hậu quả thì phải xử lý lỗi đối với các chủ thể có trách nhiệm để xảy ra hậu quả đó. Vì vậy, cơ quan chức năng cần điều tra, xác minh đối với các vụ tai nạn giao thông do mặt đường hư hỏng, thiếu trách nhiệm của đơn vị quản lý để xử lý nghiêm. Điều này nhằm chấn chỉnh tình trạng thiếu trách nhiệm, thậm chí vô cảm khi để cầu đường hư hỏng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tin cùng chuyên mục