Tai nạn đường thủy nội địa tăng 138%

SGGPO

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tai nạn giao thông đường thủy đã tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2020, trong đó, số người chết vì tai nạn đường thủy nội địa tăng 138%.


Các phương tiện thủy gia dụng thường không trang bị áo phao, phao cứu sinh

Các phương tiện thủy gia dụng thường không trang bị áo phao, phao cứu sinh

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, cả nước xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông đường thuỷ, làm chết 31 người, bị thương 4 người. So với cùng kỳ năm trước tăng 8 vụ (tăng 33,33%), tăng 18 người chết (tăng 138,46%), tăng 3 người bị thương (300%).

Riêng tháng 5-2020, cả nước đã xảy ra 7 vụ, làm chết 7 người, không có người bị thương. So với cùng kỳ năm trước, tăng 4 vụ (133,3%), tăng 7 người chết, giảm 1 người bị thương.

Số liệu thống kê cũng cho thấy, các vụ tai nạn đường thuỷ làm chết nhiều người thường xảy ra với loại phương tiện thuyền gia dụng chở người, hàng hoá, nông sản.

Điển hình là, ngày 6-1, xảy ra vụ lật thuyền gia dụng trên sông Trà Lý (Thái Bình), hậu quả làm 2 người trên thuyền tử vong.

Ngày 15-2, trên sông La Ma (Thừa Thiên-Huế), xảy ra vụ lật thuyền gia dụng chở theo 12 người là 6 cặp vợ chồng đi khai thác keo tràm, hậu quả làm 3 người tử vong.

Ngày 25-2  trên tuyến sông Vu Gia (Quảng Nam) xảy ra vụ lật thuyền gia dụng làm 6 người tử vong.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, nguyên nhân của các vụ tai nạn đường thuỷ chủ yếu do các phương tiện thuyền gia dụng tự đóng, không theo quy chuẩn kỹ thuật, không có thử nghiệm và kiểm định về an toàn giao thông.

Việc người dân đưa phương tiện thuỷ gia dụng vào hoạt động mang tính tự phát, phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất nông nghiệp, đánh bắt thuỷ sản quy mô nhỏ phục vụ đời sống hàng ngày. Hầu hết các phương tiện gia dụng không được trang bị áo phao, thiết bị cứu sinh và thiết bị an toàn theo quy định của Luật Đường thuỷ nội địa.

Chế tài xử phạt đối với việc đưa phương tiện gia dụng không có thiết bị an toàn, phao cứu sinh hoặc thiết bị cứu sinh vào hoat động còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe.

Ủy ban ATGT Quốc gia đã kiến nghị các bộ ngành liên quan siết chặt quy định về đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ,  tăng nặng chế tài xử phạt các hành vi vi phạm, bổ sung chế tài xử phạt đối với hành vi không mặc áo phao hoặc cầm theo dụng cụ cứu sinh đối với người đi trên các loại phương tiện thuỷ gia dụng.

 

MINH ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TPHCM bỏ tổ dân phố, tinh gọn bộ máy cơ sở: Cần có kế hoạch, lộ trình

TPHCM bỏ tổ dân phố, tinh gọn bộ máy cơ sở: Cần có kế hoạch, lộ trình

Thời gian tới, TPHCM sẽ thực hiện sắp xếp khu phố, ấp theo quy định của Trung ương. Theo đó, cấp dưới phường sẽ chỉ còn khu phố (ở phường, thị trấn) và ấp (ở các xã), kéo theo việc giảm 38.000 nhân sự ở cấp tổ dân phố, tổ nhân dân. Lãnh đạo TPHCM khẳng định đối với việc sắp xếp này, TPHCM sẽ thực hiện có kế hoạch, lộ trình và có chính sách thỏa đáng.

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Vành đai 3 - Động lực mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Chiều 2-12, Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ tổ chức hội thảo với chủ đề: “Thúc đẩy dự án Vành đai 3 - Động lực mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam” để ghi nhận ý kiến đóng góp, hiến kế của các chuyên gia, cán bộ quản lý, lãnh đạo các địa phương nhằm tạo sự đồng thuận xã hội cao nhất trong việc quy hoạch, triển khai, hoàn thiện dự án trong thời gian sớm nhất.

Quy hoạch

Tin buồn

TIN BUỒN

Thành ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN huyện Củ Chi, TPHCM; Đảng ủy - UBND - UBMTTQVN xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: