Tai nạn đường thủy nội địa tăng 138%

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tai nạn giao thông đường thủy đã tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2020, trong đó, số người chết vì tai nạn đường thủy nội địa tăng 138%.


Các phương tiện thủy gia dụng thường không trang bị áo phao, phao cứu sinh
Các phương tiện thủy gia dụng thường không trang bị áo phao, phao cứu sinh

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, cả nước xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông đường thuỷ, làm chết 31 người, bị thương 4 người. So với cùng kỳ năm trước tăng 8 vụ (tăng 33,33%), tăng 18 người chết (tăng 138,46%), tăng 3 người bị thương (300%).

Riêng tháng 5-2020, cả nước đã xảy ra 7 vụ, làm chết 7 người, không có người bị thương. So với cùng kỳ năm trước, tăng 4 vụ (133,3%), tăng 7 người chết, giảm 1 người bị thương.

Số liệu thống kê cũng cho thấy, các vụ tai nạn đường thuỷ làm chết nhiều người thường xảy ra với loại phương tiện thuyền gia dụng chở người, hàng hoá, nông sản.

Điển hình là, ngày 6-1, xảy ra vụ lật thuyền gia dụng trên sông Trà Lý (Thái Bình), hậu quả làm 2 người trên thuyền tử vong.

Ngày 15-2, trên sông La Ma (Thừa Thiên-Huế), xảy ra vụ lật thuyền gia dụng chở theo 12 người là 6 cặp vợ chồng đi khai thác keo tràm, hậu quả làm 3 người tử vong.

Ngày 25-2  trên tuyến sông Vu Gia (Quảng Nam) xảy ra vụ lật thuyền gia dụng làm 6 người tử vong.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, nguyên nhân của các vụ tai nạn đường thuỷ chủ yếu do các phương tiện thuyền gia dụng tự đóng, không theo quy chuẩn kỹ thuật, không có thử nghiệm và kiểm định về an toàn giao thông.

Việc người dân đưa phương tiện thuỷ gia dụng vào hoạt động mang tính tự phát, phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất nông nghiệp, đánh bắt thuỷ sản quy mô nhỏ phục vụ đời sống hàng ngày. Hầu hết các phương tiện gia dụng không được trang bị áo phao, thiết bị cứu sinh và thiết bị an toàn theo quy định của Luật Đường thuỷ nội địa.

Chế tài xử phạt đối với việc đưa phương tiện gia dụng không có thiết bị an toàn, phao cứu sinh hoặc thiết bị cứu sinh vào hoat động còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe.

Ủy ban ATGT Quốc gia đã kiến nghị các bộ ngành liên quan siết chặt quy định về đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ,  tăng nặng chế tài xử phạt các hành vi vi phạm, bổ sung chế tài xử phạt đối với hành vi không mặc áo phao hoặc cầm theo dụng cụ cứu sinh đối với người đi trên các loại phương tiện thuỷ gia dụng.

 

Tin cùng chuyên mục