Tái tạo thành công mũi, má cho bệnh nhân bị ung thư biến dạng khuôn mặt

Bệnh nhân L.X.Q. có khối u da có kích thước lớn 7x9cm chiếm toàn bộ mũi và 1/3 má, mi dưới bên phải. Khối u không chỉ gây đau đớn mà còn khiến cho bệnh nhân gặp nhiều trở ngại, mặc cảm trong công việc và cuộc sống.
Khối u lớn trên mũi gây biến dạng khuôn mặt của bệnh nhân Q.
Khối u lớn trên mũi gây biến dạng khuôn mặt của bệnh nhân Q.
Ngày 17-5, Bệnh viện K cho biết, các bác sĩ khoa Ngoại Đầu-Cổ vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật tái tạo toàn bộ mũi, má cho một bệnh nhân mắc ung thư da với khối u kích thước rất lớn.

Bệnh nhân là ông L.X.Q., 61 tuổi, ở Yên Bái.

Cách đây 5 năm, ông Q. thấy xuất hiện khối u lạ trên vùng mũi bên phải. Ban đầu u có kích thước nhỏ khoảng 1x1cm nhưng sau đó ngày càng lớn dần, loét da chảy máu gây đau và khó chịu.

Thời gian gần do thấy khối u quá lớn tình trạng bị chảy máu diễn ra thường xuyên nên bệnh nhân mới đi khám và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái, sau đó được chuyển xuống Bệnh viện K.

Tại Bệnh viện K, sau khi thăm khám, thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán, các bác sĩ xác định bệnh nhân Q. có khối u da có kích thước lớn 7x9cm chiếm toàn bộ mũi (sống mũi, sườn bên sống mũi 2 bên, đầu mũi, cánh mũi 2 bên) và 1/3 má, mi dưới bên phải. U có ranh giới không rõ, nổi cục trên mặt da và có nhiều ổ loét, dễ chảy máu, nhiễm trùng. 

Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy, bệnh nhân bị ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư da vùng mũi, má phải. Khối u không chỉ gây đau đớn mà còn mất tính thẩm mỹ khiến cho bệnh nhân gặp nhiều trở ngại, mặc cảm trong công việc cũng như cuộc sống.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ khoa Ngoại Đầu-Cổ đã quyết định phẫu thuật cắt bỏ khối u và tạo hình tái tạo toàn bộ mũi, má cho bệnh nhân Q. 

Các bác sĩ đã thực hiện kỹ thuật cắt rộng tổn thương đến tổ chức lành để đảm bảo toàn bộ khối u được lấy hết, cầm máu kỹ. 
Tái tạo thành công mũi, má cho bệnh nhân bị ung thư biến dạng khuôn mặt ảnh 1 Các bác sĩ đã tái tạo mũi và má cho bệnh nhân Q.
Sau khi khối u bị cắt bỏ đã để lại khuyết da rất lớn khoảng 9x9 cm trên mặt bao gồm: khuyết da toàn bộ mũi, khuyết 1 phần má, mi dưới bên phải. Do đó, các bác sĩ đã tiến hành tạo hình vùng má bằng cách sử dụng một vạt da lấy từ má bên phải để che khuyết tổn vùng má và mi dưới. Riêng vùng mũi bị khuyết da đã được tạo hình bằng vạt da trán bên phải. Vạt này có cuống nuôi nên sức sống rất cao. Cuống nuôi vạt sẽ được cắt rời sau 2 tuần khi vạt da đã được sống tốt.  Sau ca phẫu thuật, hiện nay bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe. Theo Ths.Bs. Dương Mạnh Chiến, Giảng viên bộ môn Phẫu thuật Tạo hình, Đại học Y Hà Nội, khoa Ngoại Đầu-Cổ, Bệnh viện K: Ung thư da biểu mô tế bào đáy có thể chữa được nhờ phẫu thuật lấy rộng tổn thương. Tỉ lệ tái phát và di căn thấp. Ung thư da lớn vùng mặt, đặc biệt là các khối u ở mũi, mắt, má sẽ rất khó khăn trong việc tạo hình.

Tin cùng chuyên mục