Tài xế mắc Covid-19 có dấu hiệu khai báo gian dối, làm lây lan dịch bệnh tại Thừa Thiên – Huế

Ngày 5-7, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) cho biết, bước đầu cơ quan chức năng xác định tài xế N.A.T (52 tuổi, thường trú tỉnh Quảng Ngãi) có dấu hiệu vi phạm các quy định về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thông tin ban đầu, vào chiều ngày 29-6 khi điều khiển xe tải từ Đà Nẵng ra đến Trạm kiểm soát phòng, chống dịch số 6 đóng tại thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế), tài xế T. khẳng định sẽ điều khiển xe tải đi thẳng ra Lao Bảo (Quảng Trị), cam kết không dừng xe lại bất kỳ địa điểm nào ở Thừa Thiên - Huế, nên được lực lượng chức năng tại trạm này cấp phù hiệu màu vàng. Đây là loại phù hiệu chỉ được chạy xe ngang qua tỉnh Thừa Thiên - Huế, không được dừng đón, trả khách cũng như nhận, giao hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

Tài xế mắc Covid-19 có dấu hiệu khai báo gian dối, làm lây lan dịch bệnh tại Thừa Thiên – Huế ảnh 1 Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế tăng cường tuần tra phòng, chống dịch Covid-19

Tuy nhiên, khoảng 19 giờ tối 29-6, tài xế T. đã dừng xe tại thôn Phước Hưng, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc và ở lại qua đêm tại gia đình chị N.T.N (chị N. sau này là BN 19.572). Trong thời gian này, tài xế T. cũng đã đến nhiều nơi tại xã Lộc Thủy như đi chợ, đi uống cà phê, đi đến cửa hàng điện máy… Mãi đến 15 giờ 30-6, tài xế T. mới lái xe rời đi khỏi Thừa Thiên - Huế.

Trong hành trình của mình, tài xế T. còn đến nhiều địa điểm khác ở Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị.

Đến ngày 3-7, tài xế T. được chốt kiểm tra y tế Nghĩa Điền (Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) phát hiện dương tính với SAR-CoV-2. Vợ ông T. cũng được xác định mắc Covid-19 tại Quảng Ngãi ngày 2-7.

Ngay sau khi nhận thông tin, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Phú Lộc tiến hành điều tra dịch tễ tại thôn Phước Hưng có 9 người là F1 và 46 người là F2 của ông T. Trong đó có chị N.T.N dương tính với SARS-CoV-2.

Tài xế mắc Covid-19 có dấu hiệu khai báo gian dối, làm lây lan dịch bệnh tại Thừa Thiên – Huế ảnh 2 Hướng dẫn khai báo y tế vào Thừa Thiên - Huế tại Trạm kiểm soát phòng, chống dịch số 6 đóng tại thị trấn Lăng Cô

Cùng ngày, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đã ban hành Công điện số 12/CĐ-UBND về việc Triển khai các giải pháp khẩn cấp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh này.

Theo đó, Giám đốc Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế và các đơn vị liên quan cần chỉ đạo các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra y tế liên ngành trên dọc tuyến Quốc lộ 1A tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện vào địa phương một cách nhanh nhất. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng người và phương tiện đi qua địa phương mà không được kiểm tra, kiểm soát. Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng tăng cường kiểm tra và xử phạt nghiêm các đối tượng không chấp hành nghiêm túc quy định phòng dịch của tỉnh ... nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức phòng dịch trong cộng đồng.

Ngoài ra, cần chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát người và phương tiện qua chốt, đặc biệt là phương tiện vận chuyển hành khách, phương tiện vận chuyển hàng hóa đi qua địa bàn và giao nhận hàng hóa tại địa phương.

Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện tại tuyến Quốc lộ 1A, đường tránh Huế để giám sát người và phương tiện vào trung tâm thành phố Huế, thị xã Hương Thủy, thị xã Hương Trà.

Nghiên cứu cắm biển báo giao thông, tăng cường sử dụng camera giám sát các tuyến đường rẻ nhánh từ tuyến Quốc lộ 1A trên địa bàn tỉnh, đường tránh vào nội thị thành phố Huế, thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy để giám sát người và phương tiện vào địa phương một cách nhanh nhất.

Tin cùng chuyên mục