Thử thách

Thanh khoản của thị trường trong tuần qua so với tuần trước đó cải thiện không đáng kể. Không một phiên giao dịch nào tại HOSE đạt giá trị vượt 1.000 tỷ đồng, phiên 17-11 đạt cao nhất cũng chỉ gần 990 tỷ đồng.

Thanh khoản của thị trường trong tuần qua so với tuần trước đó cải thiện không đáng kể. Không một phiên giao dịch nào tại HOSE đạt giá trị vượt 1.000 tỷ đồng, phiên 17-11 đạt cao nhất cũng chỉ gần 990 tỷ đồng.

Sự yếu kém về thanh khoản đã khiến cho việc VN Index tăng hơn 5 điểm trong ngày 18-11 trở nên vô nghĩa, vì ngay hôm sau chỉ số này đã giảm lại hơn 4 điểm. NĐT vẫn đang tiếp tục nhìn thanh khoản của thị trường, nếu trong thời gian tới NĐT tổ chức không ra tay, thanh khoản sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp. Điều này cũng có nghĩa “lòng tham” của thị trường vẫn chưa thể xuất hiện và như vậy giá CP vẫn có thể tiếp tục giảm.

Nhìn vào động thái của NĐTNN trong việc đẩy mạnh giao dịch các blue chip để giữ VN Index, có thể suy luận thêm một kịch bản như sau: Khối ngoại đã phần nào giữ được VN Index ở khu vực 450 điểm trong một khoảng thời gian; có thể điều tương tự cũng diễn ra tại khu vực 420 điểm (trong suy nghĩ của một số NĐT, đây là ngưỡng hỗ trợ mạnh).

Ngoài ra cũng chỉ còn hơn 1 tháng nữa kết thúc năm 2010, các quỹ sẽ buộc phải đẩy mạnh hơn việc giữ lửa cho thị trường. Nhưng giao dịch của NĐTNN vẫn chỉ tập trung tại blue chip và khả năng những CP tầm trung và penny chip sẽ tiếp tục giảm. Như vậy, xu hướng của thị trường thoạt nhìn đi ngang, nhưng thực chất lại giảm và điều này sẽ gây ra hiệu ứng tâm lý không tốt. NĐT cá nhân thấy CP rẻ nhưng vẫn giảm tiếp, sẽ e ngại trong việc giải ngân, trong khi đó NĐTNN với nguồn vốn như hiện nay cũng khó lòng giữ mãi các chỉ số CK. Kịch bản đi ngang, giảm từ từ rất dễ xảy ra.

Trong bối cảnh không mấy sáng sủa của kinh tế vĩ mô những tháng cuối năm, TTCK Việt Nam có thể sẽ còn chịu nhiều thử thách không nhỏ, sự kiên nhẫn chờ đợi là điều cần thiết đối với các NĐT ngắn hạn. NĐT trung hạn vẫn có thể tiếp tục tích lũy từng bước các CP tiềm năng trên quan điểm đầu tư giá trị.

CTCK Âu Việt đưa ra các tiêu chí để lựa chọn CP bao gồm: doanh nghiệp có các chỉ số cơ bản tốt như P/E, P/B thấp so với tiềm năng tăng trưởng; tỷ lệ cổ tức cao, thuộc top 3-5 trong ngành; doanh nghiệp có thể chủ động về mặt tài chính, vốn vay ít, đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào ít phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu. Ngoài ra còn có một số yếu tố khác như CP đang được cổ đông lớn mua vào, quá trình tăng vốn đã kết thúc.

ĐẠI DŨNG

Tin cùng chuyên mục