Thận trọng cổ phiếu Thép

Sau thời gian giá thép liên tục tăng, đến nay thông tin tạo sóng CP của các doanh nghiệp (DN) sản xuất thép gần như không còn. Khả năng giá thép sẽ điều chỉnh giảm khiến cho việc đầu tư CP thép trong thời điểm hiện nay gặp nhiều bất lợi.
Thận trọng cổ phiếu Thép

Sau thời gian giá thép liên tục tăng, đến nay thông tin tạo sóng CP của các doanh nghiệp (DN) sản xuất thép gần như không còn. Khả năng giá thép sẽ điều chỉnh giảm khiến cho việc đầu tư CP thép trong thời điểm hiện nay gặp nhiều bất lợi.

Sau một thời gian giá thép tăng mạnh, một số CP thép như VIS, VHG, PHT, TLH, SSM... đã có tỷ suất lợi nhuận đạt được từ 20-30%. Trên thực tế, với chu kỳ tồn kho bình quân 2 tháng, phần lớn lượng thép tồn kho ở các DN vào cuối quý II trong mức giá thấp.

Tuy nhiên, thành phẩm sẽ có giá vốn khá cao tại thời điểm cuối quý, nên lượng thành phẩm này sẽ chỉ cải thiện nhẹ biên lợi nhuận gộp trong tháng 7 và tốt hơn tháng 6 nhờ giá bán đã tăng trở lại. Lượng tồn kho phôi giá thấp từ giữa tháng 5 đến nửa đầu tháng 7 có thể tạo ra mặt bằng giá vốn rất thấp cho 2 tháng tiêu thụ còn lại của quý III.

Lợi nhuận gộp biên của các DN có thể đạt từ 25-28% cho 2 tháng 8 và 9, tạo ra mặt bằng biên lợi nhuận quý III rất tốt (tương đương 20%), có thể xem là cao nhất từ đầu năm đến nay. Chính yếu tố lợi nhuận quý III cải thiện đã kéo dòng tiền đầu tư ngắn hạn vào CP thép.

Dự báo nếu không có biến động nào đáng kể, lợi nhuận của các DN thép sẽ ổn định trong quý IV và trở về mức cân bằng. Sản lượng tiêu thụ có thể ổn định tương đương trung bình quý III hoặc thấp hơn 10% - do đây là thời điểm thi công gấp rút của các công trình cuối năm sau mùa mưa quý trước.

Dự báo giá thép trong thời gian tới sẽ chững lại. Ảnh: LÃ ANH

Dự báo giá thép trong thời gian tới sẽ chững lại. Ảnh: LÃ ANH

Tuy nhiên, ngành thép có thể xảy ra tình trạng cung vượt cầu tương tự quý II vừa qua. Với nhiều đặc điểm tương đồng do nhu cầu tiêu thụ thép thường thấp trong quý III khiến sản lượng tiêu thụ tăng trong tháng 7 và 8 có thể do yếu tố mua tích trữ từ các đại lý phân phối mà không xuất phát từ nhu cầu thực sự. Do đó có thể giảm lượng bán hàng của các nhà máy trong các tháng tới khi giá đang có dấu hiệu chững và các đại lý giảm thu mua.

Hiện tại, giá thép trên thị trường thế giới đều đang có xu hướng chững lại. Mặc dù xu hướng giảm vẫn chưa được xác định nhưng khả năng giảm có thể xảy ra trong ngắn hạn do thực trạng kinh tế thế giới chưa ổn định và nhu cầu tiêu thụ thép sẽ còn thấp, đặc biệt từ Trung Quốc.

Trong một dự báo gần đây Baosteel cho rằng giá thép sẽ giảm trước khi phục hồi vào quý IV. Hợp đồng giá bán quặng sắt của Rio Tinto áp dụng trong tháng 10 và 11 cũng đã giảm 13% so với hiện tại do dự báo xu hướng giảm.

Từ những yếu tố đó, CTCK Sacombank (SBS) khuyến cáo hoạt động đầu tư ngắn (mang tính đầu cơ, lướt sóng) có thể không còn hấp dẫn. Sau khi giá thép đã tăng liên tục thời gian qua, khó có thể kỳ vọng giá tăng tiếp, nên sẽ không còn thông tin để tạo sóng.

Bên cạnh đó, khả năng giá thép giảm có thể xảy ra vào cuối tháng 9 khiến nhiều NĐT bán ra ngắn hạn để có thể mua lại ở giá thấp hơn. Một số CP trong ngành hiện có chỉ số P/E bình quân trên 10x như VIS, VHG, HMC… làm cho đầu tư ngắn hạn không còn hấp dẫn.

Ngoại trừ các CP trên, khung giá mục tiêu đối với các CP trong ngành thấp hơn 10-15% sẽ đưa các CP ngành thép về mức giá trước đợt tăng, với trung bình P/E khoảng 6-7x, một số CP đầu ngành có P/E tương đương 8x. Đối với hoạt động đầu tư thực sự, đây sẽ là khung thích hợp để giải ngân trở lại, đặc biệt một số CP tốt như HPG, POM, SMC do mặt bằng giá khá an toàn.

TRƯƠNG HẢI

Tin cùng chuyên mục