Điều chỉnh giảm một loạt lãi suất chủ chốt từ 18-3

(SGGPO). - Ngân hàng Nhà nước đã họp báo công bố việc điều chỉnh giảm một loạt lãi suất điều hành chủ chốt, bắt đầu được áp dụng từ 18-3.
Điều chỉnh giảm một loạt lãi suất chủ chốt từ 18-3

(SGGPO). - Ngân hàng Nhà nước đã họp báo công bố việc điều chỉnh giảm một loạt lãi suất điều hành chủ chốt, bắt đầu được áp dụng từ 18-3.

Cụ thể, lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND không kỳ hạn hoặc có kỳ hạn dưới 1 tháng của các tổ chức, cá nhân tại các tổ chức tín dụng giảm từ 1,2%/năm xuống 1%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng giảm từ 7%/năm xuống 6%/năm. Riêng lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên sẽ do tổ chức tín dụng thỏa thuận với khách hàng trên cơ sở  cung – cầu vốn thị trường. Đối với huy động USD, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi của tổ chức vẫn giữ nguyên ở mức 0,25%/năm, lãi suất tối đa đối với tiền gửi của cá nhân giảm từ 1,25%/năm xuống 1%/năm.

Bên cạnh đó, một loạt các mức lãi suất điều hành khác cũng được điều chỉnh cùng thời điểm: lãi suất tái cấp vốn giảm từ 7%/năm xuống 6,5%/năm; lãi suất chiết khấu từ 5%/năm xuống còn 4,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn của Ngân hàng Nhà nước với các tổ chức tín dụng từ 8%/năm được điều chỉnh xuống 7,5%/năm.

Đáng chú ý là cùng với việc giảm trần lãi suất huy động, trần lãi suất cho vay đối với 5 lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp - nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao) cũng được điều chỉnh giảm từ 9%/năm xuống 8%/năm.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ, trong thời gian tới Ngân hàng Nhà nước sẽ quy định mức lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp thực hiện thu mua tạm trữ lúa gạo vụ Đông Xuân tối đa là 7%/năm; mức lãi suất cho vay trong chương trình thí điểm các mô hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao và thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp tối đa là 7%/năm đối với khoản vay ngắn hạn và tối đa 10%-10,5%/năm đối với khoản vay trung và dài hạn.

Điều chỉnh giảm một loạt lãi suất chủ chốt từ 18-3 ảnh 1

Một loạt lãi suất chủ chốt sẽ được điều chỉnh giảm từ ngày mai, 18-3. Ảnh: Cao Thăng

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ Ngân hàng Nhà nước, việc điều chỉnh giảm lãi suất lần này là phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô 3 tháng đầu năm, thanh khoản của hệ thống ngân hàng và tình hình thị trường tiền tệ.

Theo dự báo của Ngân hàng Nhà nước, CPI trong 3 tháng đầu năm 2014 sẽ chỉ tăng khoảng 1,5% so với cuối năm 2013, là mức thấp kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây; kỳ vọng lạm phát cả năm 2014 sẽ ở mức dưới 7%. Trong khi đó, huy động vốn của hệ thống ngân hàng tính đến ngày 13-3-2014 tăng khoảng 1,92% so với cuối năm 2013; lãi suất huy động trên thị trường từ sau Tết nguyên đán đã giảm nhẹ, nhiều ngân hàng thương mại áp dụng mức lãi suất thấp hơn mức trần 7%/năm. Trong khi đó, cũng tính đến thời điểm 13-3, tín dụng toàn hệ thống vẫn đang giảm 1,05% so với cuối năm 2013. “Việc giảm một loạt lãi suất điều hành lần này sẽ góp phần điều tiết mặt bằng lãi suất cho vay tiếp tục giảm theo chỉ đạo của Chính phủ” – bà Hồng cho biết.

Chủ trì cuộc họp báo, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến cũng nhấn mạnh, giảm lãi suất huy động sẽ là cơ sở để các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay. Theo ông, với mức giảm lần này, khả năng huy động vốn của các tổ chức tín dụng sẽ không bị ảnh hưởng. Với kỳ hạn dài từ 6 tháng trở lên, ngân hàng và người gửi tiền vẫn được tự do thỏa thuận mức lãi suất huy động. Tuy nhiên, điều này khiến nhiều ý kiến lo ngại mặt bằng lãi suất cho vay sản xuất kinh doanh (chủ yếu trung và dài hạn) của doanh nghiệp khó được hưởng lợi từ quyết định này.

Trả lời về vấn đề này, Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến cho biết, đến nay Ngân hàng Nhà nước không quy định trần lãi suất cho vay mà dành quyền chủ động cho các ngân hàng. "Tuy nhiên, lãi suất ngắn hạn sẽ có mối liên quan trực tiếp đến dài hạn và tôi tin lãi suất cho vay dài hạn sẽ có chiều hướng giảm" - ông Tiến nhấn mạnh.

HÀM YÊN

Tin cùng chuyên mục