Khai trương Sàn giao dịch cà phê, hàng hoá Buôn Ma Thuột

Chiều 10-3, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức khai trương Sàn giao dịch cà phê và hàng hoá Buôn Ma Thuột (BCCE), đóng tại đường Nguyễn Chí Thanh, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Khai trương Sàn giao dịch cà phê, hàng hoá Buôn Ma Thuột

(SGGPO).- Chiều 10-3, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức khai trương Sàn giao dịch cà phê và hàng hoá Buôn Ma Thuột (BCCE), đóng tại đường Nguyễn Chí Thanh, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Cắt băng khai trương Sàn giao dịch cà phê và hàng hoá Buôn Ma Thuột. Ảnh: CÔNG HOAN

BCCE do Công ty Công ty CP Sở Giao dịch Cà phê và Hàng hóa Buôn Ma Thuột quản lý và điều hành, được chuyển đổi từ Trung tâm giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột (thành lập năm 2008), có vốn điều lệ 75,5 tỷ đồng, trong đó UBND tỉnh Đắk Lắk nắm 42%.

BCCE giao dịch với 2 sản phẩm giao ngay (spots) và hợp đồng tương lai (futures); kết nối với các sàn giao dịch hàng hóa thế giới như Chicago Mercantile Exchange - CME (sàn giao dịch hàng hóa lớn nhất thế giới đặt tại Mỹ). Sau cà phê robusta, BCCE sẽ giao dịch cả tiêu đen, cao su.

Ông Trần Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty CP Sở Giao dịch cà phê và hàng hóa Buôn Ma Thuột, cho biết: Với việc lập lại BCCE, Việt Nam sẽ thiết lập được thị trường giao dịch trực tuyến, trực tiếp cho sản phẩm cà phê giữa nông dân, các nhà rang xay và doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ. Qua đó, giúp giảm các chi phí trung gian, minh bạch hóa các giao dịch đặt lệnh, mua bán theo hai sản phẩm: giao ngay và hợp đồng tương lai.

Cùng ngày, Dự án NESCAFÉ Plan đã công bố kế hoạch hỗ trợ thêm 4 triệu cây giống cho nông dân trồng cà phê ở các tỉnh Tây Nguyên trong năm 2015, nâng tổng số cây giống dự án hỗ trợ lên gần 11 triệu cây. Dự án này cũng đẩy nhanh việc cung cấp cho thị trường những giống cà phê mới với năng suất lên đến 7 tấn/hecta, gần gấp đôi năng suất trung bình hiện nay”.
 
Bên cạnh đó, Dự án cũng hỗ trợ tập huấn kỹ thuật cho nông dân. Được biết, số lượng nông dân đạt chứng nhận 4C về sản xuất chế biến và kinh doanh cà phê bền vững cũng tăng mạnh, từ chỉ 1.745 người trong năm 2011 lên hơn 13.800 người trong năm 2014.

CÔNG HOAN - ĐỨC TRUNG

Tin cùng chuyên mục