Tạm giữ hình sự tài xế say rượu, tông chết nữ sinh 16 tuổi ở Phú Quốc

Công an TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) đã tạm giữ hình sự đối với Danh Thép – người lái ô tô biển số xanh tông chết nữ sinh 16 tuổi - để điều tra hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
Xe gây tai nạn có nhiều lỗi vi phạm như: Không sang tên, đổi biển kiểm soát sau khi bán thanh lý; hết hạn đăng kiểm. Ảnh: QUỐC BÌNH


Ngày 16-11, tin từ Công an TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) cho hay, đã ra quyết định tạm giữ hình sự Danh Thép (39 tuổi, ngụ xã Hàm Ninh) để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Danh Thép là người lái xe gây tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm ông L.V.Đ. bị thương, nữ sinh lớp 10 là L.D.M.Q. (16 tuổi, ngụ phường An Thới) tử vong.

Liên quan vụ việc, Công an TP Phú Quốc đã mời làm việc với Đặng Quốc Cường (21 tuổi, ngụ TP Phú Quốc) vì người này cho Danh Thép mượn ô tô 4 chỗ biển kiểm soát xanh 68C-0862. Mặc dù Cường cho Thép mượn xe, nhưng chiếc ôtô 68C-0862 không phải của Cường.

Về nguồn gốc xe, theo xác minh thì tháng 8-2018, ông Trương Thắng Trận (khi đó là Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Kiên Giang) đã ký quyết định bán thanh lý ôtô hiệu Nissan biển số 68C-0862 cho ông Trần Thanh P. (ngụ đường Lâm Quang Ky, phường An Hòa, TP Rạch Giá) với giá 60 triệu đồng.

Ông P. sau đó đổi ô tô 68C-0862 với ông Hình Minh T. (ngụ TP Rạch Giá) để lấy chiếc đồng hồ đeo tay hiệu Omega. Ông T. sau đó bán xe tiếp cho ông Đặng Quốc N. ở Phú Quốc (ông này là cha của Đặng Quốc Cường. Lúc Cường cho Danh Thép mượn xe thì người cha đang thụ án tù do phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên Công an không truy cứu trách nhiệm-PV). Khi Thép gây tai nạn, trên kính chắn gió của xe còn dán tem cho thấy đã hết hạn đăng kiểm từ ngày 6-11-2019.

Làm việc với Công an TP Phú Quốc, Thép khai khoảng 10 ngày trước đã mượn ôtô biển kiểm soát xanh 68C-0862 của Đặng Quốc Cường để tập lái. Đặng Quốc Cường cũng thừa nhận đã tự ý lấy xe của cha cho Thép mượn.

Luật sư Nguyễn Văn Đức, Phó giám đốc Văn phòng Luật sư Vạn Lý (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) cho biết, chiếc ô tô gây tai nạn là phương tiện tham gia giao thông có nguồn nguy hiểm cao độ. Vì vậy, chủ của nguồn nguy hiểm cao độ này phải có trách nhiệm liên đới trong các vấn đề liên quan đến dân sự. Đối với trách nhiệm hình sự, người nào lái xe gây tai nạn chết người thì cá nhân đó phải chịu.

“Chủ nguồn nguy hiểm cao độ là chủ sở hữu của chiếc xe được ghi trên giấy tờ hợp pháp. Tài sản này từng là của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Kiên Giang, nhưng trong quá trình chuyển dịch đã có sự thiếu trách nhiệm của lãnh đạo một số cơ quan và cả người mua hóa giá, vì họ không làm hết vai trò của mình do chưa làm đầy đủ các thủ tục” - luật sư Đức nêu quan điểm.

Như SGGPO đã thông tin, tối 14-11, Danh Thép cầm lái ôtô biển kiểm soát xanh 68C-0862 chạy từ hướng phường An Thới về Dương Đông. Khi đến đoạn đường thuộc khu phố 4, phường An Thới thì tông vào xe máy do ông Đ. chạy cùng chiều phía trước. Sau đó, Thép tiếp tục lái ô tô đến trước Trường THPT An Thới rồi tông vào xe do em Q. điều khiển làm em bị thương nặng và tử vong sau đó.

Nhận được tin báo của người dân, lực lượng của Công an TP Phú Quốc đã đến hiện trường để khám nghiệm. Đến khoảng 22 giờ 30 ngày 14-11, Danh Thép đến Công an TP Phú Quốc trình báo vụ việc. Kết quả đo nồng độ cồn của Thép là 0,350 mg/lít khí thở và không có giấy phép lái ô tô.

Điều 260 Bộ Luật tố tụng hình sự năm 2015, Luật hình sự sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định Tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ như sau:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

Tin cùng chuyên mục