Tâm tư tha thiết của TPHCM là tạo cơ chế để ngành y tế “dám” mua sắm

Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu: "Tâm tư tha thiết của TPHCM là Chính phủ, các bộ ngành Trung ương tạo cơ chế để ngành y tế “dám” mua sắm đầy đủ trang thiết bị, vật tư phục vụ nhân dân".  
Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại phiên họp tổ ĐBQH sáng 25-5. Ảnh: QUANG PHÚC
Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại phiên họp tổ ĐBQH sáng 25-5. Ảnh: QUANG PHÚC

Phát biểu tại phiên họp tổ ĐBQH TPHCM về tình hình kinh tế - xã hội sáng nay, 25-5, Trưởng Đoàn ĐBQH TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi điểm lại những chuyển biến tích cực về kinh tế - xã hội của TPHCM. Đồng chí Phan Văn Mãi khẳng định, TPHCM đã kiểm soát tốt dịch Covid-19, phục hồi mạnh mẽ và đồng bộ.

“Sau thời gian dài tăng trưởng âm, TPHCM đã có 4 tháng gần đây tăng trưởng dương liên tục, khẳng định dư địa, nội lực, sự đúng đắn của chính sách điều hành. Đặc biệt, lĩnh vực thương mại dịch vụ của TP đến tháng 5 đã tăng trưởng dương 0,6%, chưa cao, nhưng quý 1 còn âm 1,7%, nên đây là tín hiệu đáng mừng. Mặc dù các ngành công nghiệp chủ lực vẫn tăng trưởng hơi chậm, nhưng du lịch đã phục hồi mạnh mẽ, trong đó lữ hành tăng trên 8%...”, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết. “Nếu mở cửa chậm hơn 1 tháng, nếu không kịp thời điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch thì điều gì xảy ra?”, đồng chí Phan Văn Mãi nêu vấn đề và nhận định, đây chính là bài học về sự quyết đoán, linh hoạt chuyển hướng chính sách.

Chỉ ra những tồn tại cần nhận diện, trong đó có việc thị trường bất động sản vẫn trầm lắng (âm 12,6%), Chủ tịch Phan Văn Mãi phân tích: “Việc này có ảnh hưởng từ đà phục hồi chậm sau dịch bệnh, nhưng cũng do siết tín dụng bất động sản. Chúng ta đập chuột không để bể bình hay là đã bể bình rồi? Siết tín dụng với bất động sản có tác động rất lớn đến kinh tế - xã hội. Lành mạnh hoá thị trường bất động sản, thị trường tài chánh là việc phải làm, nhưng cần phải đánh giá cả tình hình trước mắt, lâu dài và phải căn cơ bài bản”.

Đặc biệt, theo người đứng đầu TPHCM, “tâm tư tha thiết” của TPHCM hiện nay liên quan đến ngành y tế. Theo đồng chí, việc phát hiện xử lý sai phạm cần tiến hành nghiêm túc, đúng pháp luật, nhưng cũng không nên có tâm lý nhìn bất cứ việc mua sắm nào cũng có sai phạm. Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương cần có sự hướng dẫn cụ thể, rõ ràng để ngành y tế mua sắm được đầy đủ thuốc và hoá chất để đáp ứng nhu cầu của người dân mà không “sợ” sai phạm.

Tin cùng chuyên mục