Tận dụng tốt cơ hội từ các nước nội khối CPTPP

SGGP
Theo đánh giá của Hiệp hội Dệt may Việt Nam, dự kiến đầu năm 2019, Hiệp định Đối tác Toàn diện và tiến bộ (CPTPP) sẽ chính thức có hiệu lực. Cùng với nhiều ngành hàng lớn, chủ lực như thủy sản thì cơ hội mở ra cho ngành dệt may rất lớn.
Ngành dệt may sẽ có thể tiếp cận nhiều thị trường lớn có tiềm năng, trong đó có những thị trường hiện Việt Nam chưa có FTA. Hiệp định CPTPP quy định thuế suất hầu hết mặt hàng sẽ giảm về 0% trong vòng 7 năm, Việt Nam có thể nới lỏng đến 10 năm. Thuế suất vào các thị trường xuất khẩu giảm sẽ giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh. 

Ngoài ra, doanh nghiệp dệt may còn có thể tận dụng được nguồn cung nguyên liệu, học hỏi công nghệ sản xuất và trình độ quản lý từ các nước nội khối. Do đó, để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu mỗi năm đạt trên dưới 10%/năm, ngành dệt may Việt Nam phải tập trung khai thác tốt những thị trường trong khối CPTPP.
Hiệp định CPTPP sẽ mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp tại nhiều thị trường, cả theo chiều xuất khẩu và nhập khẩu. Đơn cử, hiện nay nguồn nguyên liệu nhập khẩu của ngành dệt may còn đang bị gò bó, đa số là nhập từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… Khi mở rộng, doanh nghiệp có thể nhập khẩu nguyên liệu từ các thị trường trong khối CPTPP, ví dụ nhập khẩu len từ Australia…
Tuy nhiên, để tận dụng tốt cơ hội này, phải có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ phía cơ quan quản lý nhà nước; đồng thời, doanh nghiệp phải tận dụng tốt cơ hội từ CPTPP, thâm nhập các thị trường bằng chính sự nỗ lực của mình. Trước mắt, doanh nghiệp cần tập trung nghiên cứu kỹ thị trường hướng đến.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải đầu tư thêm máy móc hiện đại, trau dồi thêm tay nghề cho công nhân… nhằm đáp ứng các yêu cầu khắt khe đặt ra.

VĂN DIỆU

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một khu bán thời trang, túi xách của doanh nghiệp Việt ở trung tâm mua sắm Nhật Bản tại Việt Nam. Ảnh: CAO THĂNG

Hàng hóa Việt hấp dẫn kênh phân phối ngoại

Đó là khẳng định của Bộ Công thương trong quá trình xúc tiến phát triển và hỗ trợ thương hiệu Việt gia tăng khả năng xuất khẩu. Theo đó, hiện có rất nhiều đơn vị thu mua sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến của các nhà phân phối ngoại đã có mặt tại Việt Nam để xúc tiến hợp đồng thu mua với doanh nghiệp nội. 

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Chương trình bình ổn thị trường

Đẩy mạnh phong trào phụ nữ dùng hàng Việt

Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM đã tổ chức buổi tọa đàm “Trao đổi, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn” nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về sản xuất, tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050.