Tận mắt chiêm ngưỡng tàu sân bay USS Carl Vinson tại Đà Nẵng

Tàu sân bay USS Carl Vinson cao ngang với tòa nhà 24 tầng, dài hơn 332m và có thể chở hơn 70 máy bay chiến đấu.

Chiều ngày 5-3, đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ gồm tàu sân bay USS Carl Vinson (CVN 70), tàu tuần dương USS Lake Champlain (CG 57) và tàu khu trục USS Wayne E.Meyer (DDG 108) đã cập cảng Tiên Sa tại thành phố Đà Nẵng, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam từ ngày 5 đến ngày 9-3.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một tàu sân bay Hoa Kỳ đến Việt Nam. Chuyến thăm này nằm trong lộ trình thăm một số nước trong khu vực của đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ.

Tận mắt chiêm ngưỡng tàu sân bay USS Carl Vinson tại Đà Nẵng ảnh 1 Tàu sân bay USS Carl Vinson (CVN 70) vừa đến Đà Nẵng trưa 5-3 
Được sự ủy quyền của thành phố Đà Nẵng, Giám đốc Sở Ngoại vụ thành phố Đà Nẵng, ông Lâm Quang Minh đã chủ trì lễ đón đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ.

Tham dự lễ đón có đại diện Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng  thành phố Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, Cục đối ngoại Bộ Quốc phòng; Sở ngoại vụ  thành phố Đà Nẵng và các cơ quan chức năng.

Về phía Hoa Kỳ có Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Tuỳ viên Quốc phòng Hoa Kỳ và một số cơ quan của Hoa Kỳ tại Việt Nam.
Tận mắt chiêm ngưỡng tàu sân bay USS Carl Vinson tại Đà Nẵng ảnh 2 Tàu sân bay USS Carl Vinson cao ngang với toà nhà 24 tầng, dài hơn 332m và có thể chở hơn 70 máy bay chiến đấu
Ngay sau lễ đón, ông Lâm Quang Minh, Giám đốc Sở Ngoại vụ thành phố Đà Nẵng và Phó đô đốc Philip G. Sawyer, Tư lệnh Hạm đội 7, Hạm đội Thái Bình dương Hoa Kỳ đã đồng chủ trì họp báo giới thiệu chương trình, nội dung chuyến thăm của đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ tại Đà Nẵng.
Trong khuôn khổ chuyến thăm, đại diện chỉ huy đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ đến chào xã giao lãnh đạo Đà Nẵng, Tư lệnh Hải quân Việt Nam và Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân.
“Hôm nay là một ngày lịch sử và chúng tôi rất vinh dự khi nhận được sự đón tiếp nồng hậu tại đây. Chúng tôi cũng muốn cảm ơn Việt Nam vì sự hỗ trợ hậu cần tuyệt vời giúp chuyến thăm này trở thành hiện thực. Hoa Kỳ và Việt Nam đang hợp tác chặt chẽ hơn bao giờ hết”, Chuẩn Đô đốc John Fuller, tư lệnh nhóm tàu sân bay tác chiến cho biết. 
Các sĩ quan và thủy thủ đoàn của đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ đã tham gia một số hoạt động cộng đồng tại thành phố Đà Nẵng như: biểu diễn ca nhạc, giao lưu thể thao. Ngoài ra, các sĩ quan và thủy thủ đoàn này còn thăm và giao lưu tại làng trẻ em SOS, Trung tâm bảo trợ nạn nhân chất độc da cam, Trung tâm bảo trợ xã hội, Trung tâm điều dưỡng người tâm thần, Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
 
Tận mắt chiêm ngưỡng tàu sân bay USS Carl Vinson tại Đà Nẵng ảnh 3 Tàu sân bay USS Carl Vinson (CVN 70) có vận tốc hơn 30 hải lý/giờ 
Trong những ngày lưu lại Đà Nẵng, các nhóm sĩ quan, thủy thủ đoàn của đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ còn tham gia các hoạt động trao đổi chuyên môn, kỹ thuật về cung cấp điện, nước, hỗ trợ ứng phó thảm họa, kỹ năng PCCC, y tế, ẩm thực, huấn luyện thủy thủ... ngay trên những tàu này ở một số địa điểm tại thành phố Đà Nẵng.
Chuyến thăm của đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ góp phần tiếp tục thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, phát triển phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện và thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước.
Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, cho biết: “Trong những năm gần đây, quan hệ giữa hai nước chúng ta đã đạt được những tầm cao mới và chuyến thăm của tàu USS Carl Vinson tới Việt Nam đã phản ánh điều đó. Tôi tự tin rằng những hoat động như thế này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.” 
Sự kiện này cũng góp phần khẳng định năng lực bảo đảm hậu cần, kỹ thuật của Việt Nam trong việc đón tiếp tàu Hải quân nước ngoài đến thăm; qua đó nâng cao vị thế, vai trò của Việt Nam ở khu vực và quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ sẽ kết thúc chuyến thăm và rời cảng Tiên Sa, Đà Nẵng vào ngày 9-3.

>> Một số hình ảnh của đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ:
Tận mắt chiêm ngưỡng tàu sân bay USS Carl Vinson tại Đà Nẵng ảnh 4 Máy bay chiến đấu trên boong tàu sân bay USS Carl Vinson (CVN 70)
Tận mắt chiêm ngưỡng tàu sân bay USS Carl Vinson tại Đà Nẵng ảnh 5 Cận cảnh một máy bay chiến đấu trên tàu sân bay USS Carl Vinson (CVN 70)
Tận mắt chiêm ngưỡng tàu sân bay USS Carl Vinson tại Đà Nẵng ảnh 6 Máy bay Navi trên tàu sân bay USS Carl Vinson (CVN 70)
Tận mắt chiêm ngưỡng tàu sân bay USS Carl Vinson tại Đà Nẵng ảnh 7
Tận mắt chiêm ngưỡng tàu sân bay USS Carl Vinson tại Đà Nẵng ảnh 8
Tận mắt chiêm ngưỡng tàu sân bay USS Carl Vinson tại Đà Nẵng ảnh 9
Tận mắt chiêm ngưỡng tàu sân bay USS Carl Vinson tại Đà Nẵng ảnh 10
Tận mắt chiêm ngưỡng tàu sân bay USS Carl Vinson tại Đà Nẵng ảnh 11
Tận mắt chiêm ngưỡng tàu sân bay USS Carl Vinson tại Đà Nẵng ảnh 12
Tận mắt chiêm ngưỡng tàu sân bay USS Carl Vinson tại Đà Nẵng ảnh 13
Tận mắt chiêm ngưỡng tàu sân bay USS Carl Vinson tại Đà Nẵng ảnh 14
USS Carl Vinson (CVN 70) là tàu sân bay lớp Nimitz thứ 3 của Hoa Kỳ. Nhiệm vụ chính của tàu là triển khai và duy trì các hoạt động tác chiến trên không với 5.000 thủy thủ đoàn tham gia hỗ trợ và thực hiện hoạt động trên biển. 
Tàu Vinson hoạt động với sự hỗ trợ của không đoàn tàu sân bay số 2, tuần dương hạm có tên lửa dẫn đường USS Lake Champlain (CG 57), 2 tàu khu trục có tên lửa dẫn đường là USS Wayne E. Meyer (DDG 108) và USS Michael Murphy (DDG 112).
Nhóm tàu sân bay tác chiến USS Carl Vinson từng được triển khai ở Tây Thái Bình Dương năm 2017. Nhóm tàu này cũng tiến hành huấn luyện và hoạt động định kỳ ở Biển Đông trước khi đến thăm Manila, Philippines từ ngày 16 đến 20-2. 
Tận mắt chiêm ngưỡng tàu sân bay USS Carl Vinson tại Đà Nẵng ảnh 15 Tàu sân bay USS Carl Vinson là tàu sân bay lớp Nimitz thứ 3 của Hoa Kỳ
-------------------------

Tàu sân bay USS Carl Vinson do công ty Newport News Shipbuilding and Drydock Co khởi công đóng ngày 11-10-1975, hạ thuỷ ngày 15-3-1980 và đưa vào biên chế ngày 13-3-1982 với tổng chi phí là 3,8 tỉ USD. 

Tàu sân bay USS Carl Vinson có chiều dài 332,8m (1.092 feet), rộng 76,8m (252 feet), chiều cao từ ky tàu đến cột buồm là 74,4m (tương đương tòa nhà 24 tầng). Tàu có trọng tải 95.000 tấn.

Tàu sân bay USS Carl Vinson có 3.000 thủy thủ, 2.000 nhân viên phụ trách không đoàn, trên 3.000 phòng và có thể chở hơn 70 máy bay.

Tàu sân bay USS Carl Vinson có động cơ hạt nhân (2 lò phản ứng), 4 chân vịt (mỗi chiếc rộng 7,62m), 2 bánh lái (8,8m x 6,7m), có 2 mỏ neo (mỗi chiếc nặng 27.215kg), mỗi xích neo tàu dài 330m và nặng 367,5 tấn (mỗi mắt xích nặng 165,5kg), có 4 thang máy nâng máy bay (rộng 360,5m²). Tốc độ của tàu này là hơn 30 hải lý/giờ.

Tin cùng chuyên mục