Tân Tổng Thanh tra Chính phủ: Kết thúc sớm thanh tra các vụ việc phức tạp

Ngay sau khi được Quốc hội phê chuẩn giữ chức Tổng Thanh tra Chính phủ, ông Lê Minh Khái đã chia sẻ với báo chí về những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong thời gian tới.
Tân Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái
Tân Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái

Tân Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, ưu tiên hàng đầu là tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ thanh tra theo yêu cầu của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng; nhất là thanh tra làm rõ để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có sai phạm gây thất thoát thua lỗ trong các dự án đang được xã hội quan tâm.

Ông cũng cho biết sẽ tiếp tục thanh tra các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước, các ngành, lĩnh vực quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước dễ nảy sinh tham nhũng, tiêu cực. Kết thúc sớm việc thanh tra các vụ việc phức tạp liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan đơn vị; các cuộc thanh tra trọng tâm về kinh tế do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Bên cạnh đó, kịp thời ban hành và công khai kết luận thanh tra, cố gắng khắc phục việc chậm, hoãn công bố kết luận thanh tra, chuyển các vụ việc có dấu hiệu phạm tội sang cơ quan điều tra; quyết liệt đôn đốc việc thực hiện nghiêm kết luận và kiến nghị sau thanh tra.

Chủ động phối hợp với các bộ ngành địa phương để xử lý các vụ khiếu kiện phức tạp, đông người cũng là một nhiệm vụ được tân Tổng Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.

Trong công tác xây dựng pháp luật, người đứng đầu Thanh tra Chính phủ cho biết sẽ phối hợp với các cơ quan của Quốc hội và cơ quan có liên quan để sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Tố cáo…; kiến nghị hoàn thiện cơ chế chính sách về hoạt động thanh tra, bảo đảm công khai minh bạch, hiệu quả.

Đồng thời, kịp thời tham mưu cho Chính phủ giải quyết các công việc thuộc nhiệm vụ, quyền hạn được phân công.

Cuối cùng, vị tân Tổng Thanh tra khẳng định sẽ đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thi hành công vụ; tăng cường kiểm soát chất lượng thanh tra; kịp thời xử lý nghiêm những cán bộ ngành thanh tra vi phạm quy định của pháp luật và quy định của ngành.

Tin cùng chuyên mục