Tăng cơ hội xuất khẩu cho nông sản Việt

SGGP
Ngày 1-11, tại TPHCM, Bộ Công thương chính thức triển khai hoạt động xúc tiến quảng bá sản phẩm nông sản, thực phẩm Việt Nam. 

Theo đó, từ ngày 13 đến 16-11, sẽ có 450 doanh nghiệp đến từ 24 quốc gia, vùng lãnh thổ và 29 tỉnh thành trong nước tham gia Triển lãm quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2019. Đây là cơ hội để doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối hợp tác đầu tư cũng như xuất khẩu.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến Thương mại Bộ Công thương, cho biết, những mặt hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam được chọn để hỗ trợ xúc tiến thương mại lần này tập trung chủ yếu vào các mặt hàng rau quả tươi, thủy hải sản, đồ uống, thực phẩm chế biến và thiết bị công nghệ chế biến thực phẩm. Tham gia chương trình này, doanh nghiệp trong nước sẽ có cơ hội quảng bá hình ảnh, thương hiệu nông sản, thực phẩm nội; tăng khả năng kết nối thúc đẩy cơ hội hợp tác đầu tư nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh trên thị trường. Các doanh nghiệp đến từ Australia, Canada, Đức, Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ… có cơ hội tăng cường giao thương, nhập khẩu hàng nông sản, thực phẩm Việt chất lượng, chính hiệu. Những doanh nghiệp sản xuất công nghệ có cơ hội gia tăng thị phần bởi nhu cầu chuyển đổi công nghệ sản xuất của các doanh nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm, nông sản Việt Nam hiện rất lớn.

Đánh giá về khả năng tương thích chất lượng sản phẩm Việt so với rào cản kỹ thuật mà các thị trường xuất khẩu khó tính trên thế giới đang áp dụng, bà Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết thêm, doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng rất tốt những yêu cầu về tiêu chuẩn, chất lượng của nhà phân phối ngoại. Vấn đề còn lại là doanh nghiệp trong nước cần chủ động gia nhập thị trường. Việc tham gia chương trình xúc tiến lần này, doanh nghiệp Việt không những có cơ hội quảng bá hình ảnh, thương hiệu nông sản Việt, hợp tác liên kết đầu tư mà còn có thể mở rộng thị trường xuất khẩu với rủi ro thấp nhất. Đại diện Bộ Công thương cho biết thêm, dịp này bộ sẽ hỗ trợ kết nối trực tiếp hơn 400 doanh nghiệp sản xuất trong nước với 20 nhà nhập khẩu, kênh phân phối lớn trên thế giới như Lotte, Amazon, Aeonmall...

Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, tính đến hết tháng 10, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt hơn 33,18 tỷ USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ 2018. Bộ Công thương sẽ tổ chức tập huấn doanh nghiệp trong nước về rào cản kỹ thuật, rào cản thương mại; kết hợp địa phương hỗ trợ chuyên sâu gia tăng năng lực sản xuất của doanh nghiệp; tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu quốc gia… để gia tăng sự nhận diện cũng như phát triển thương hiệu nông sản Việt.

ÁI VÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thừa điện, EVN sẽ cắt bớt 1,7 tỷ kWh điện gió và điện mặt trời trong năm 2021

Thừa điện, EVN sẽ cắt bớt 1,7 tỷ kWh điện gió và điện mặt trời trong năm 2021

Giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia thông tin, trong năm 2020, điện mặt trời đã bùng nổ ở Việt Nam và dự báo từ nay đến cuối năm 2021 sẽ tiếp tục bùng nổ điện gió. Vì vậy, nhiều nhà máy điện ở miền Trung và miền Nam đang phải tạm “đóng máy” vào buổi trưa khi sản lượng nguồn năng lượng tái tạo lên cao.

Ngân hàng - Chứng khoán

​ Lợi nhuận quý 1-2021 của Nam A Bank đạt hơn 460 tỷ đồng

Kết thúc Quý 1 năm 2021, tổng tài sản Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) đạt hơn 137.000 tỷ đồng (tăng 2,41% so với thời điểm cuối năm 2020); huy động vốn cá nhân, tổ chức kinh tế  và phát hành giấy tờ có giá đạt hơn 111.000 tỷ đồng (tăng 5,53%), các chỉ tiêu kinh doanh khác đều có sự tăng trưởng đáng kể. 

 

Thị trường

Nhiều mặt hàng nhấp nhỏm tăng giá

Mùa cao điểm khuyến mãi kích cầu sức mua dịp lễ 30-4 và 1-5 sắp kết thúc, trong khi giá nguyên liệu đầu vào đang tăng khá cao đã tác động không nhỏ đến áp lực tăng giá bán đối với nhiều nhóm hàng thiết yếu. 

Địa ốc

Làn sóng đầu tư mới nhờ mở rộng Quốc lộ 13?

TPHCM dự kiến mở rộng Quốc lộ 13 (QL13), đoạn từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu; còn tỉnh Bình Dương sẽ giải phóng mặt bằng QL13 (đoạn từ nút giao Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong), dự kiến thực hiện trước năm 2025.

Nông nghiệp

Đầu tư

Thương hiệu Cần Giuộc trong thu hút đầu tư

Với vị trí địa lý đắc địa, tài nguyên đất đai dồi dào, cơ sở hạ tầng được chú trọng, môi trường đầu tư thông thoáng… những năm gần đây huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An) trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Du lịch

Nhiều khách hàng dời ngày khởi hành tour

Ngày 6-5, một số doanh nghiệp lữ hành tại TPHCM cho hay, các tour du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị) dự định khởi hành trong tháng 5 đều tạm dừng hoặc dời sang tháng khác. Tương tự, một số nhóm nhỏ, khách lẻ lo ngại dịch bệnh cũng dời ngày khởi hành. 

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế