Tăng cường bảo vệ nước ngầm tại ĐBSCL

Ngày 21-6, tại Cà Mau, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia phối hợp với Sở TN-MT tỉnh Cà Mau tổ chức hội thảo bàn giao sản phẩm dự án "Tăng cường bảo vệ nước ngầm tại Việt Nam"....

 

Người dân vùng nông thôn tỉnh Cà Mau thường sử dụng nước ngầm cho sinh hoạt

Dự án được triển khai từ tháng 7-2017 đến 6-2022, từ nguồn vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Cộng hoà Liên bang Đức. Tại đồng bằng sông Cửu Long, dự án được triển khai tại các tỉnh: Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang và An Giang.

Dự án đề xuất các giải pháp kỹ thuật bảo vệ, phòng ngừa, hạn chế, giảm thiểu tình trạng cạn kiệt, ô nhiễm và nhiễm mặn nước dưới đất ở từng đô thị.

Riêng tại Cà Mau, dự án đã xây dựng 5 cụm giếng và tiến hành lấy mẫu lõi khoan, phân tích quan trắc mực nước dưới đất liên tục trong 4 năm. Kết quả cho thấy lưu lượng khai thác nước dưới đất gia tăng 17% mỗi năm. Vùng ven biển suy giảm mực nước mạnh hơn và tốc độ mạnh nhất ở các khu tập trung đông dân cư, khu vực có khu công nghiệp.

Ông Đỗ Quang Hưng, Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Cà Mau cho biết, kết quả của dự án làm cơ sở giúp ngành tham mưu cho lãnh đạo tỉnh có những giải pháp quản lý, khai thác đất dưới nước một cách hợp lý, hiệu quả, đảm bảo an toàn và phù hợp với thực tế, cũng như bảo vệ sử dụng lâu dài, vì sự phát triển bền vững cho tương lai.

Tin cùng chuyên mục