(SGGP).- Ngày 18-10, báo cáo với đoàn giám sát HĐND TPHCM về tình hình công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, lãnh đạo Thanh tra TP cho biết, trong 9 tháng năm 2013 đã có 1.016 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh những bức xúc, vướng mắc trong thực thi pháp luật của các cơ quan hành chính nhà nước.
Trong đó, chiếm phần lớn là những vụ việc liên quan đến chính sách đền bù, giải tỏa, tái định cư thực hiện các dự án, tranh chấp đất đai; việc chấp hành pháp luật về tham nhũng, lãng phí, các thủ tục hành chính về xây dựng, đất đai, tư pháp… Tuy nhiên, có một thực tế được Thanh tra TP phân tích, đánh giá các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân cho thấy, có đến 87% khiếu nại sai, 10% có đúng, có sai và chỉ có 3% vụ việc là khiếu nại đúng.
Theo Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Phạm Văn Bá, sở dĩ có tình trạng trên là do cấp thanh tra các quận huyện và sở ngành chưa làm hết trách nhiệm của mình, chưa giải quyết đúng hạn, đúng thẩm quyền, thậm chí xảy ra phổ biến là tình trạng chuyển trả đơn, hoặc “ngâm” không giải quyết..., dẫn đến tình trạng người dân gửi đơn vượt cấp, hoặc cùng một lúc gửi cho nhiều cơ quan. Ông dẫn chứng có trường hợp ở quận 9, huyện Nhà Bè, Bình Chánh, vụ việc khiếu nại của công dân rất nhỏ, không đáng nhưng mất cả vài năm, có vụ đến gần 20 năm mới giải quyết. “Nếu làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở và chính quyền chịu lắng nghe, đối thoại với dân thì nhiều vụ việc đã được giải quyêt ngay từ đầu, không kéo dài và chuyển lên cấp trên như thời gian qua…”, ông Phạm Văn Bá khẳng định.
Theo Chánh Thanh tra TP Lâm Đình Chiến, để giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân cần có cơ chế phối hợp trong việc xử lý đơn khiếu nại ngay tại cơ sở; các cấp các ngành cần tăng cường tiếp dân, đối thoại để có biện pháp giải quyết những bức xúc ngay từ đầu, tránh phát sinh thành vụ việc phức tạp, đông người. Về phía ngành thanh tra, sắp tới sẽ ban hành quy chế xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức giải quyết khiếu nại, tố cáo làm chưa hết trách nhiệm, gây phiền hà, trễ hẹn, để người dân phải đi lại, chờ đợi quá lâu mới được giải quyết.
HOÀI NAM