(SGGP).- Chiều 25-3, Bộ GTVT đã có cuộc họp về hệ thống cầu yếu trên các tuyến quốc lộ, đường sắt nhằm tìm ra giải pháp chống tàu va, đâm làm sập cầu. Thông tin từ cuộc họp cho biết, hiện cả nước có 861 cầu cắm biển hạn chế tải trọng, 532 cầu vượt đường thủy có tĩnh không thông thuyền thấp. Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) đã triển khai xây dựng lắp đặt cảnh báo cho các tàu, có lực lượng điều tiết và xây dựng một số hệ thống chống va. Tuy nhiên, nguy cơ đâm va tàu vào cầu vẫn rất lớn do việc điều tiết luồng lạch thủy luôn phức tạp và thay đổi theo thời gian, đặc biệt vào mùa lũ tốc độ dòng chảy lớn.
Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị, trước 30-4, các đơn vị phải có báo cáo thống kê tất cả cầu nào có nguy cơ tàu va đâm dẫn đến gãy, sập cầu; đồng thời giao Cục ĐTNĐ có văn bản tham mưu cho Bộ GTVT để đề nghị các địa phương chấn chỉnh lại hoạt động quản lý nhà nước về vận tải đường thủy. Doanh nghiệp, cá nhân nào cố tình vi phạm sẽ xử phạt thu hồi giấy phép kinh doanh, thu hồi giấy phép điều khiển phương tiện. Về giải pháp trước mắt, Cục ĐTNĐ cần kiểm tra tất cả vị trí có nguy cơ va đập, bố trí trạm điều tiết 2 đầu để điều tiết 24/24 giờ chống va xô. Bên cạnh đó, hoàn thiện hệ thống phao tiêu, biển báo bằng phao tiêu lớn hơn, sơn phản quang rõ nét để ban đêm tàu có thể biết để cảnh báo, có cảnh báo từ xa đối với tĩnh không thông thuyền, có thể làm đèn xoay báo hiệu giống như hải đăng. Bộ GTVT cũng yêu cầu các cơ quan chức năng nghiên cứu, khảo sát đầu tư một số trụ va xô ở các vị trí cầu yếu, ngăn chặn bằng được nguy cơ tai nạn giao thông đâm gãy các trụ cầu.
BÍCH QUYÊN
>> Sập cầu Ghềnh: Nhiều lãnh đạo cảng vụ bị đình chỉ công tác