Tăng cường giám sát việc thực hiện chăm lo an sinh xã hội cho người dân

Theo đồng chí Phạm Đức Hải, nhìn chung, việc chăm lo an sinh xã hội cho người dân được các ngành, các cấp nỗ lực thực hiện với phương châm “không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc”, nhiều lực lượng được huy động để thực hiện, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng đủ và kịp thời nhu cầu của người dân. 
Đồng chí Phạm Đức Hải phát biểu tại buổi họp báo
Đồng chí Phạm Đức Hải phát biểu tại buổi họp báo

Chiều 7-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP. Đồng chí Lê Hải Bình, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và Phạm Đức Hải, Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM chủ trì buổi họp báo.

Hai tuần qua số ca F0 tăng cao

Mở đầu buổi họp báo, đồng chí Phạm Đức Hải, Phó Ban chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM cho biết, sau 15 ngày thực hiện Chỉ thị số 11 của Chủ tịch UBND TP, việc thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt giãn cách xã hội với nguyên tắc “ai ở đâu ở yên đó” đã có chuyển biến rõ rệt; lưu lượng phương tiện lưu thông giảm khoảng 85% so với trước ngày 22-8. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít bộ phận người dân ra ngoài mà không có lý do chính đáng.

Trong quá tình thực hiện tăng cường giãn cách xã hội, TP đã linh động, kịp thời giải quyết những vướng mắc khi kiểm soát các phương tiện và đối tượng lưu thông vừa đảm bảo hạn chế tối đa lưu thông nhưng vẫn đảm bảo phục vụ các nhu các nhu cầu thiết yếu của người dân.

Từ ngày 23-8, TP đã tích cực triển khai kế hoạch cho người dân tự lấy mẫu xét nghiệm tại nhà và triển khai xét nghiệm diện rộng trên toàn TP, trong đó tập trung tại các khu vực có nguy cơ cao và rất cao với mục tiêu nhanh chóng tìm được các ca F0 trong cộng đồng. Do đó, trong hai tuần vừa qua, số ca phát hiện của TP tăng cao, bình quân mỗi ngày phát hiện khoảng 5.300 ca F0.

Theo đồng chí Phạm Đức Hải, về huy động và sử dụng các lực lượng, tính đến nay, nhân lực tham gia phòng chống dịch tại TP là trên 177.300 người, trong đó TP đã tiếp nhận trên 24.000 người từ các bộ ngành tăng cường, hỗ trợ. Thành phố đã cử 312 tổ công tác với trên 1.300 cán bộ xuống tăng cường, hỗ trợ cho TP Thủ Đức và các quận, huyện.

Về công tác chăm lo an sinh xã hội, Trung tâm An sinh đã thực hiện hỗ trợ trên 1,6 triệu túi an sinh. Chương trình SOS của Trung tâm an sinh TP đã hỗ trợ trên 10.500 phần quà cho các trường hợp cứu trợ khẩn cấp. TP đã vận động hơn 85.000 chủ nhà trọ miễn, giảm giá thuê cho 670.000 phòng trọ với số tiền trên 329 tỉ đồng.

“Nhìn chung, việc chăm lo an sinh xã hội cho người dân được các ngành, các cấp nỗ lực thực hiện với phương châm “không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc”, nhiều lực lượng được huy động để thực hiện, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng đủ và kịp thời nhu cầu của người dân, do đó có lúc có nơi vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì chưa được hỗ trợ kịp thời hoặc hỗ trợ không đồng đều. TP đang tăng cường các lực lượng để kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác chăm lo an sinh xã hội cho người dân”, đồng chí Phạm Đức Hải bày tỏ.

Thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP, đồng chí Phạm Đức Hải cho biết, tính đến 18 giờ ngày 6-9, có 259.055 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM được Bộ Y tế công bố, bao gồm 258.595 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 460 trường hợp nhập cảnh. Hiện đang điều trị 42.029 bệnh nhân, trong ngày 6-9 có 5.196 bệnh nhân xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ 1-1 đến nay là 133.592), 253 trường hợp tử vong trong ngày.

Phát hiện 53 F0 chưa khỏi bệnh lưu thông trên đường

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an TPHCM, trong thời gian từ ngày 22-8 đến 6-9, Công an TP đã thực hiện kiểm tra kiểm soát tại 914 chốt trên toàn địa bàn. Kiểm tra 2.141.502 phương tiện, trong đó c564.983 ô tô, 1.081.281 mô tô, 487.998 xe tải. Kiểm tra 938.614 lượt người, gồm 938.192 người Việt Nam và 402 người nước ngoài.

Thông qua kiểm tra kiểm soát, Công an TP phát hiện, lập biên bản xử lý 11.176 trường hợp, đề xuất xử phạt hơn 17, 7 tỷ đồng. Lỗi vi phạm phổ biến nhất là 11.077 trường hợp ra dường không có lý do chính đáng (chiếm 99,11%).

Về kiểm tra mã QR qua các chốt trạm, tính đến ngày 6-9, phát hiện 63 trường hợp thuộc diện F0 lưu thông trên đường. Trong đó có 29 trường hợp thuộc diện cấp giấy đi đường, còn lại là đi khám chữa bệnh hoặc shipper không thuộc diện cấp giấy. Đáng chú ý trong số đó, có 10 trường hợp F0 khỏi bệnh, 53 F0 là các trường hợp cách ly tập trung, còn lại cách ly tại nhà.

Trong ngày hôm nay 7-9, Công an TP hoàn thành lắp đặt 100 đầu quét kiểm tra mã QR code ở 22 quận huyện và TP Thủ Đức.

Theo bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, ngày 24-8 HĐND TP thông qua Nghị quyết hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu. Đó là Nghị quyết số 12 và số 13 chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ công chức viên chức thuộc khu vực quản lý Nhà nước, các tổ chức chính trị .Với Nghị quyết số 12 về việc triển khai chính sách đặc thù hỗ trợ lực lượng tuyến đầu tham gia phòng chống dịch Covid – 19. Như vậy có 5 nhóm đối tượng được hỗ trợ và Sở Y tế đã có văn bản số 6277 đến các đơn vị.

Tăng cường giám sát việc thực hiện chăm lo an sinh xã hội cho người dân ảnh 1 Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam thông tin tại buổi họp báo
Qua thống kê, một số bệnh viện đã cho trả cho lực lượng tuyến đầu: Bệnh viện Nhiệt đới TP, Nhi đồng 1, Bình Dân,… Môt số đang lập danh sách và trong tuần này sẽ nhận được gói hỗ trợ này. Với các BV tuyến Trung ương như Bệnh viện Răng Hàm Mặt, Chợ Rẫy… tham gia điều trị tại các trung tâm, bệnh viện hồi sức cũng được chi thông qua tổng hợp.

 Thông tin về những đề xuất mở rộng dần hoạt động các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương cho rằng, ngành đang tính đến thích nghi với tình hình dịch bệnh. Nếu đảm bảo tăng cường công suất, hoạt động của các đơn vị nhưng không tăng số người ra đường và công tác kiểm soát dịch bệnh thì mới có thể mở rộng.

Sở Công thương đang nghiên cứu và sẽ công bố cụ thể.  Về xét nghiệm cho shipper, việc xét nghiệm miễn phí cho đến ngày 6-9. Khi UBND TP ban hành văn bản mới về tiếp tục gia hạn thời gian xét nghiệm, có thể một số nơi có hạn chế khi tiếp nhận, và gặp khó khăn. Theo báo cáo, có 12.529 shipper hoặt động trong ngày 7-9, so với ngày 6-9 là 12.011 shipper.

UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi Sở Công Thương, Sở Y tế, Công an TP; UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện về việc gia hạn xét nghiệm nhanh miễn phí Covid-19 cho lực lượng shipper. Theo đó, UBND TP đồng ý gia hạn thời gian xét nghiệm nhanh miễn phí Covid-19 cho lực lượng shipper đến hết ngày 15-9 trên toàn TP.

Tin cùng chuyên mục