Tăng cường kiểm dịch y tế biên giới ngăn chặn dịch bệnh mới nổi

Ngày 22-6, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế và các trung tâm kiểm soát bệnh tật địa phương, yêu cầu tăng cường công tác kiểm dịch y tế biên giới.

Theo Cục Y tế dự phòng, thời gian gần đây, dịch Covid-19 trên thế giới đã có xu hướng giảm cả về số mắc và tử vong, nhưng số mắc, tử vong vẫn tăng ở một số khu vực trên thế giới. Đồng thời, các bệnh dịch nguy hiểm, mới nổi khác vẫn tiếp tục được ghi nhận tại nhiều quốc gia, như: bệnh bại liệt (chủng hoang dại) tại khu vực châu Phi và Địa Trung Hải; cúm gia cầm tại khu vực châu Âu; bệnh viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân ở trẻ em tại 33 nước.

Đặc biệt, đến nay, Tổ chức Y tế thế giới đã nhận được báo cáo về 2.103 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ ở 42 quốc gia và một số khu vực. Trong đó, mới đây nhất, Bộ Y tế Singapore đã xác nhận một ca mắc đậu mùa khỉ là người nhập cảnh, mang quốc tịch Anh.

Để chủ động phát hiện, ngăn chặn các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm lan truyền qua biên giới, Cục Y tế dự phòng đề nghị các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm, đầy đủ các hoạt động kiểm dịch y tế đối với người, phương tiện và hàng hóa. Riêng việc kiểm tra, xử lý y tế, khử khuẩn phương tiện, hàng hóa phải theo đúng quy trình kiểm dịch y tế. Việc thu giá kiểm dịch y tế theo mức thu đã được Bộ Tài chính và Bộ Y tế quy định. 

Các địa phương cập nhật kế hoạch dự phòng đáp ứng với bệnh truyền nhiễm tại từng cửa khẩu, trong đó cần có sự phối hợp, tham gia của các cơ quan chức năng tại cửa khẩu, cơ quan y tế địa phương để xử lý kịp thời các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, không để bị động, lúng túng.

Các đơn vị cũng cần phối hợp chặt chẽ với các viện vệ sinh dịch tễ và viện Pasteur khu vực để tổ chức tập huấn kỹ thuật chuyên sâu cho cán bộ làm công tác kiểm dịch y tế; cập nhật thường xuyên, kịp thời thông tin về các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm mới ghi nhận gần đây, có nguy cơ xâm nhập vào nước ta, để chủ động áp dụng các biện pháp giám sát, phòng chống, phối hợp ngay tại cửa khẩu.

Tin cùng chuyên mục