Tăng cường kiểm tra thiết kế xây dựng bảo đảm an toàn về cháy nổ

Tại buổi họp về tình hình kinh tế - xã hội của TPHCM quý I-2018 diễn ra vào sáng 29-3, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, bày tỏ: “vụ cháy xảy ra tại chung cư Carina Plaza (quận 8) làm 13 người chết, 50 người bị thương là rất thảm thương và đau xót”.

Lực lượng PCCC nỗ lực dập lửa. Ảnh: TUẤN VŨ
Lực lượng PCCC nỗ lực dập lửa. Ảnh: TUẤN VŨ

Tại cuộc họp, Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, quyền Giám đốc Cảnh sát PCCC TPHCM cho biết, từ ngày 16-12-2017 đến ngày 15-3-2018, toàn TPHCM đã xảy 119 vụ cháy, làm chết 2 người.

Tuy nhiên, tính từ ngày 16-3 đến nay đã xảy ra 2 vụ cháy nghiêm trọng làm 14 người chết, đặc biệt là vụ chung cư Carina làm chết 13 người.

Tăng cường kiểm tra thiết kế xây dựng bảo đảm an toàn về cháy nổ ảnh 1 Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, quyền Giám đốc Cảnh sát PCCC TPHCM phát biểu tại kỳ họp kinh tế-xã hội TP. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2018, toàn TPHCM xảy ra hơn 120 vụ cháy (giảm 158 vụ). Tuy nhiên, hậu quả lại nghiêm trọng hơn, làm 16 người chết (tăng 9 người), 52 người bị thương (tăng 29 người).
Trong đó, vụ cháy xảy ra tại chung cư Carina Plaza (quận 8) là rất nghiêm trọng, làm chết 13 người và 50 người bị thương.
“Trong vụ này, khi nhận được tin đã tập trung chữa cháy và đạt được kết quả tích cực”, ông Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng khẳng định.
Tăng cường kiểm tra thiết kế xây dựng bảo đảm an toàn về cháy nổ ảnh 2 Người dân chung cư Carina Plaza tìm cách thoát thân. Ảnh: CHÍ THẠCH

Theo ông Hưởng, chỉ vài phút sau khi nhận được tin báo cháy thì vài phút sau lực lượng PCCC đã có mặt với 6 xe thang. Qua đó, cảnh sát PCCC cứu trực tiếp 150 người và gián tiếp cứu cả ngàn người.

“Đây là một thành tích mà từ lâu UBND TP đã đầu tư về phương tiện cũng như vấn đề tinh nhuệ”, Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng tái khẳng định và nhấn mạnh, việc thiết kế, thẩm duyệt và nghiệm thu về yêu cầu PCCC ở chung cư Carina Plaza này đều theo đúng quy định.

Tuy nhiên, người đứng đầu lực lượng cảnh sát PCCC TPHCM cũng phân trần, vụ cháy xảy ra tại chung cư Carina Plaza đã để lại hậu quả nghiêm trọng là do nhiều nguyên nhân.

Đó là lúc xảy ra cháy là vào ban đêm, người dân đang ngủ; hệ thống phòng cháy, chữa cháy đồng loạt hư hỏng.

Bên cạnh đó, cửa thoát hiểm lại mở toang, hút khói độc vào vào thang thoát hiểm... Trong khi đó, khi phát hiện có cháy toàn bộ người dân chạy vào thang thoát hiểm có lượng khói độc và nhiệt độ cao nhất, khói rất độc nên ngất xỉu.

Tăng cường kiểm tra thiết kế xây dựng bảo đảm an toàn về cháy nổ ảnh 3 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi họp Kinh tế-Xã hội TP sáng 29-3.Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, nhận xét, vụ cháy chung cư Carina Plaza làm 13 người chết và 50 người bị thương là rất đau xót. Vì vậy, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra trong thiết kế xây dựng phải bảo đảm về cháy nổ, đặc biệt là các chung cư cao tầng.

Dự kiến ngày 30-3, TPHCM sẽ có hội nghị về công tác phòng cháy, chữa cháy.

Tin cùng chuyên mục