Tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa TPHCM - TP Mumbai

Ngày 22-6, tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Ấn Độ, Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Phan Thị Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại TP Mumbai.
Tham gia cùng đoàn có các đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM cùng lãnh đạo các sở ban ngành. Tháp tùng đoàn còn có Tổng lãnh sự Việt Nam tại TP Mumbai Hoàng Tùng.
Tiếp đoàn, Chủ tịch Ban Điều hành TP Mumbai I.S Chahal bày tỏ vui mừng khi đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đến thăm và trao đổi về những nội dung hợp tác giữa hai thành phố.
Tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa TPHCM - TP Mumbai ảnh 1 Ngài Chủ tịch Ban Điều hành TP Mumbai I.S Chahal chào đón Phó Chủ tịch UBND TPHCM đến thăm, làm việc. Ảnh: VĂN MINH
Thông tin với đoàn, Chủ tịch Ban Điều hành TP Mumbai cho biết, Mumbai cơ bản đã kiểm soát được dịch Covid-19 và là địa phương có tỷ lệ tử vong rất thấp (0,8% số ca mắc Covid-19). Kết quả này là nhờ công tác phòng chống dịch bệnh của thành phố phát huy hiệu quả, từ đó tạo cơ sở để thành phố phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ sau đại dịch.
Chủ tịch Ban Điều hành TP Mumbai giới thiệu về thành phố Mumbai cũng như thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, hướng phát triển và hợp tác với các thành phố lớn khác trên thế giới.

Nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị, truyền thống tốt đẹp giữa hai nước, hai dân tộc Việt Nam - Ấn Độ được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Ấn Độ Jawaharlal Nehru đặt nền móng, các thế hệ lãnh đạo tiếp theo của hai nước đã không ngừng dày công vun đắp, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng bày tỏ, điều này được thể hiện cụ thể nhất trong đại dịch Covid-19 vừa qua. Đó là Chính phủ và nhân dân hai nước nói chung, Chính quyền và nhân dân hai thành phố nói riêng đã hỗ trợ rất thiết thực và quý báu cho công tác phòng chống dịch, góp phần đưa hai thành phố kiểm soát được dịch bệnh, tạo cơ sở quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế mạnh mẽ sau đại dịch. 

Tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa TPHCM - TP Mumbai ảnh 2 Buổi làm việc, hai bên đã trao đổi rất nhiều nội dung quan trọng để sớm tiến tới ký kết thoả thuận thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác giữa TPHCM và TP Mumbai. Ảnh: VĂN MINH
Dù bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19 nhưng năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Ấn Độ - TPHCM đạt 1,5 tỷ USD, tăng 30% so với năm trước. Về đầu tư, Ấn Độ có đến 179 dự án với số vốn gần 82 triệu USD, đứng thứ 25/116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào TPHCM.
Điều này cho thấy tiềm năng thương mại của hai bên là rất lớn, còn nhiều dự địa để phát huy, khai thác. Các hoạt động giao lưu kinh tế, văn hóa, giáo dục, du lịch,… thường xuyên được tổ chức, qua đó tăng cường hiểu biết giữa người dân hai nước.
Cụ thể là vào ngày 21-6 vừa qua, tại TPHCM đã tổ chức cuộc đi bộ với hơn 1.000 người yêu thích bộ môn này tham gia Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 8. Hiện nay, cộng đồng người Ấn Độ sinh sống, làm việc tại TPHCM đông nhất cả nước với hơn 5.000 người. Đây là những cầu nối góp phần trong việc quảng bá văn hóa, thắt chặt mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên.
Tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa TPHCM - TP Mumbai ảnh 3 Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đến làm việc với lãnh đạo TP Mumbai. Ảnh: VĂN MINH

Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh thêm, hai thành phố có nhiều nét tương đồng, đó là cả hai thành phố đều là trung tâm kinh tế, tài chính của cả nước. Đồng thời có những thế mạnh về khoa học, công nghệ, giáo dục,… và đều đối mặt với những vấn đề của việc gia tăng dân số, đô thị hóa như giao thông, chỗ ở, ô nhiễm môi trường,… 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng tin tưởng, TPHCM và TP Mumbai sớm ký kết thoả thuận thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác để cùng nhau chia sẻ, phát triển cũng như cùng giải quyết những vấn đề hai thành phố còn đang đối mặt. Qua đó, hai thành phố đóng góp vào việc tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Ấn Độ, đặc biệt khi năm 2022 là năm hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1972-2022).

Chủ tịch Ban Điều hành TP Mumbai đề nghị, hai thành phố sớm hoàn tất các thủ tục để tiến tới ký kết hợp tác, từ đó góp phần thắt chặt hơn tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Ấn Độ nói chung, giữa hai thành phố TPHCM – Mumbai nói riêng. Qua đó tạo cơ sở để hai thành phố tăng cường trao đổi các đoàn đại biểu cấp cao sang thăm và làm việc, học tập kinh nghiệm lẫn nhau để cùng nhau phát triển. 

Tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa TPHCM - TP Mumbai ảnh 4 Dịp này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng tặng quà đến Ngài Chủ tịch Ban Điều hành TP Mumbai I.S Chahal. Ảnh: VĂN MINH
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng gửi lời mời đến Chủ tịch Ban Điều hành TP Mumbai đến TPHCM để ký kết hợp tác ngay sau khi hai bên hoàn tất các thủ tục. Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cuối năm 2022 này, TPHCM sẽ tổ chức sự kiện đối thoại hữu nghị và mời lãnh đạo các thành phố có kết nghĩa, ký kết hợp tác với TPHCM đến dự. Đây là thời điểm thích hợp và đầy ý nghĩa để hai thành phố TPHCM – Mumbai ký kết thoả thuận thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác.

Cùng ngày, Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đã đến thăm Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại TP Mumbai và kiều bào tại bang Maharashtra (TP Mumbai). Tại đây, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng đã dành nhiều thời gian để thăm hỏi kiều bào, cán bộ nhân viên Tổng lãnh sự quán về tình hình công việc, cuộc sống…

Tin cùng chuyên mục