Tăng cường rà soát, quyết liệt xử lý vi phạm quảng cáo trên không gian mạng

Bộ TT-TT sẽ đối xử bình đẳng với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt trong vấn đề xử lý các vi phạm về quảng cáo trên không gian mạng. Các doanh nghiệp quảng cáo xuyên biên giới nếu không tuân thủ luật pháp Việt Nam sẽ không được tạo điều kiện hoạt động tại Việt Nam.

Chiều 30-11, Bộ TT-TT tổ chức hội nghị đánh giá thực trạng hoạt động quảng cáo trên mạng tại Việt Nam, vi phạm còn tồn tại và giải pháp cần triển khai trong thời gian tới nhằm bảo đảm môi trường mạng lành mạnh và phát triển bền vững.

Tăng cường rà soát, quyết liệt xử lý vi phạm quảng cáo trên không gian mạng ảnh 1 Quang cảnh hội nghị. Ảnh: T.B
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT-TT) cho biết, trên không gian mạng đang có thực trạng nhiều quảng cáo của nhãn hàng, thương hiệu Việt Nam bị gắn tràn lan vào nội dung chống phá Đảng, Nhà nước, sai sự thật; khiêu dâm, trái với thuần phong mỹ tục; giật gân, câu view, vi phạm bản quyền ở rất nhiều video xấu độc trên YouTube, Facebook,… Ngoại trừ một số nhãn hàng lớn (như Vinamilk, Nestle) khi đặt quảng cáo có yêu cầu đại lý quảng cáo áp dụng một số quy định chặt chẽ, hầu hết thương hiệu còn lại chỉ yêu cầu số lượng view và khá dễ dãi. Nên các đại lý thả lỏng và nhiều sản phẩm quảng cáo gắn với các nội dung xấu độc.
Tăng cường rà soát, quyết liệt xử lý vi phạm quảng cáo trên không gian mạng ảnh 2 Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do trình bày báo cáo tại hội nghị. Ảnh: T.B
Đặc biệt, trong 6 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam, chỉ có 1 doanh nghiệp áp dụng cài đặt bộ chặn lọc quảng cáo có nội dung xấu độc. Vì vậy, thời gian qua, mặc dù cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nhiều vi phạm về quảng cáo trên mạng, nhưng nhìn chung chưa có nhiều chuyển biến.
Theo đó, đã thực hiện kiểm tra với 15 tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo và đã xử lý vi phạm hành chính với 15 tổ chức, cá nhân này với số tiền 210 triệu đồng. Đồng thời, kiểm tra 6 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam; công bố 73 trang thông tin điện tử vi phạm quy định pháp luật tại Việt Nam. 
Tăng cường rà soát, quyết liệt xử lý vi phạm quảng cáo trên không gian mạng ảnh 3 Tình trạng vi phạm phổ biến về quảng cáo trên không gian mạng hiện nay. Ảnh từ nguồn Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử
Theo ông Lê Quang Tự Do, nguyên nhân của tình trạng này, trước hết, đó là người kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài chưa nghiêm túc tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam. Trong đó, YouTube và Facebook cho người sử dụng mạng xã hội đăng tải tràn lan nội dung vi phạm pháp luật và bật tính năng kiếm tiền cho phép cài đặt quảng cáo trên các kênh, trang, tài khoản đó. Các công cụ kỹ thuật để kiểm soát nội dung quảng cáo, vị trí quảng cáo chưa bảo đảm hiệu quả…
"Còn về phía nhãn hàng, đại lý quảng cáo vẫn còn chủ quan, chạy theo lợi nhuận, có xu hướng quảng cáo tràn lan trên các trang thương mại điện tử (website, kênh, tài khoản cá nhân) vi phạm. Không sử dụng hoặc không cập nhật thường xuyên danh sách loại trừ hiển thị quảng cáo khỏi vị trí vi phạm (Black List)", ông Lê Quang Tự Do nêu rõ.
Thời gian tới, cơ quan quản lý sẽ xử lý người kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài không thông báo thông tin liên hệ theo Nghị định số 70/2021/NĐ-CP (hiệu lực từ ngày 15-9-2021, sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo).
Đối với doanh nghiệp thông báo không đặt máy chủ tại Việt Nam, Bộ TT-TT sẽ phối hợp với các nhà mạng viễn thông xác minh và xử lý nếu có sai phạm; tăng cường rà quét và xử lý vi phạm quảng cáo trên mạng, nhất là các nền tảng phát hành quảng cáo; công bố công khai các nhãn hàng, đại lý quảng cáo, nền tảng phát hành quảng cáo, trang thông tin điện tử vi phạm và khuyến cáo không hợp tác quảng cáo các đối tượng đó; tăng cường kiểm tra, thanh tra đối với các đại lý quảng cáo và nền tảng phát hành quảng cáo có nhiều vi phạm; xây dựng danh sách nội dung “sạch” trên mạng Việt Nam (White List) để các nhãn hàng, đại lý ưu tiên quảng cáo,….
Tăng cường rà soát, quyết liệt xử lý vi phạm quảng cáo trên không gian mạng ảnh 4 Tình trạng vi phạm phổ biến về quảng cáo trên không gian mạng hiện nay. Ảnh từ nguồn Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử
Tại hội nghị, đại diện một số doanh nghiệp, nhãn hàng, đơn vị quảng cáo đã chia sẻ quan điểm về các quy định quảng cáo trên mạng. Ông Huỳnh Long Thủy, Công ty Quảng cáo Đất Việt cho biết, quảng cáo trên mạng xã hội hiện chiếm phổ biến vì thu hút một lượng người xem thông tin, nhất là video. Do vậy, đòi hỏi nhà quảng cáo luôn phải tìm cách kiểm soát quảng cáo xuất hiện an toàn cho nhãn hàng.
Bà Nguyễn Thu Giang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho biết, có những đối tượng sử dụng ít chi phí để đưa ra các quảng cáo bẩn ảnh hưởng đến quảng cáo trên mạng xã hội; đề nghị Bộ TT-TT có biện pháp quyết liệt về vấn đề này. Đây cũng là quan điểm của các doanh nghiệp lớn.
Đại diện Techcombank cho biết, quảng cáo trên nền tảng số là ưu tiên của doanh nghiệp quảng cáo thực hiện qua đơn vị quảng cáo; đồng thời cam kết luôn tuân thủ các quy định pháp luật về quảng cáo trên môi trường mạng. Đại diện Vinamilk chia sẻ quan điểm ủng hộ Bộ TT-TT đưa ra giải pháp, kế hoạch hành động cụ thể về các giải pháp quảng cáo lành mạnh, sạch, tốt, là hành lang pháp lý để doanh nghiệp thực hiện quảng cáo...
Tăng cường rà soát, quyết liệt xử lý vi phạm quảng cáo trên không gian mạng ảnh 5 Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thanh Lâm phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: T.B
Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết, để bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, hướng tới xây dựng môi trường kinh doanh quảng cáo lành mạnh, an toàn, cạnh tranh bình đẳng giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm thực hiện mục tiêu ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên các nền tảng truyền thông số Việt Nam nói riêng và các nền tảng tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam nói chung. Các doanh nghiệp quảng cáo, các nhãn hàng quảng cáo càng lớn càng phải có trách nhiệm tuân thủ luật pháp Việt Nam, giữ gìn uy tín thương hiệu.
“Bộ TT-TT sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo trên mạng. Bộ cũng sẽ đối xử bình đẳng với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt trong vấn đề xử lý các vi phạm. Các doanh nghiệp quảng cáo xuyên biên giới nếu không tuân thủ luật pháp Việt Nam sẽ không được tạo điều kiện hoạt động tại Việt Nam”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết.
Bộ TT-TT đã xây dựng bộ danh sách nội dung “sạch” trên mạng của Việt Nam (White List), gồm: báo điện tử, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội được cấp giấy phép hoạt động và tiến tục mở rộng cho các website, tài khoản, kênh nội dung đăng ký thông tin để tham gia vào White List. Danh sách này sẽ được Bộ TT-TT xác nhận và công bố rộng rãi.
"Bộ TT-TT kêu gọi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo, các đại lý quảng cáo, các nhãn hàng sử dụng White List để quảng cáo vì lý do bộ danh sách này hiện nay đã phát triển đủ lớn và phong phú và đảm bảo đáp ứng được nhu cầu quảng cáo an toàn, hiệu quả cho doanh nghiệp", Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nói.

Tin cùng chuyên mục