Tăng cường sửa chữa điện bằng Live- line

Để giảm tối đa số lần cắt điện khi thi công sửa chữa trên lưới, năm 1997, lực lượng thi công trên đường dây trung thế đang vận hành (gọi tắt là live – line, là công nghệ sửa chữa, thi công trên đường dây đang mang điện) đầu tiên của Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã ra đời và chính thức làm việc trên lưới điện TPHCM những năm qua.
Công nhân điện lực TPHCM đang thi công live - line
Công nhân điện lực TPHCM đang thi công live - line

Đến nay, sau 20 năm hình thành và phát triển, EVNHCMC đã triển khai được 10 tổ thi công live – line trung thế, đang nghiên cứu áp dụng thi công live – line 110 kV và live – line “bypass cable” trong thời gian sắp tới.

Việc triển khai thực hiện công tác live – line đã góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo lưới điện luôn vận hành liên tục, ổn định, ngày càng nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng. Đó là những thông tin được đưa ra tại Hội nghị tổng kết 20 năm ứng dụng công nghệ thi công trên lưới điện đang vận hành do EVNHCMC tổ chức sáng nay, 20-12.

Hiện tại, EVNHCMC có 10 tổ thi công live – line (bình quân mỗi tổ 6 người) cùng các xe gàu, xe cẩu và bộ dụng cụ, thường xuyên thi công khắc phục các sự cố trên lưới điện trung thế như: Thi công xử lý sự cố; thi công ngăn ngừa sự cố (thay sứ, thiết bị đóng cắt...); thi công xây dựng mới các công trình điện (nâng cao độ võng, trồng trụ, lắp thiết bị, đấu nối cấp nguồn, lắp đặt trạm mới…).

Đồng thời Công ty Lưới điện Cao thế và các công ty điện lực trực thuộc cũng đã sử dụng những hệ thống rửa sứ khi lưới còn mang điện, đang thực hiện công tác đào tạo 1 tổ thi công live line lưới điện cao thế tại Indonesia và trang bị từng bước những máy biến áp, máy phát điện lưu động cho các đơn vị để giảm thời gian gián đoạn điện.

Chỉ tính trong năm 2016, EVNHCMC đã thực hiện tổng cộng 3.839 lượt thi công Live - line theo yêu cầu của các công ty điện lực trực thuộc. Với kết quả này đã giúp cho số lần mất điện khách hàng giảm mạnh, góp phần giảm thiệt hại cho khách hàng, cho xã hội, tăng độ tin cậy cung cấp điện.

Tin cùng chuyên mục