Tăng cường trao đổi, xúc tiến đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam - Philippines

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Philippines, ngày 25-11, tại thủ đô Manila, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp bà Agnes Devanadera, Chủ tịch Tập đoàn phát triển Đặc khu Clark. Đây là hoạt động cuối cùng khép lại chuyến thăm chính thức Cộng hòa Philippines của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp bà Agnes Devanadera, Chủ tịch Tập đoàn phát triển Đặc khu Clark. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp bà Agnes Devanadera, Chủ tịch Tập đoàn phát triển Đặc khu Clark. Ảnh: TTXVN

Xúc tiến đầu tư

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng và đánh giá cao sự phát triển của Đặc khu Clark, một trong 3 địa chỉ xúc tiến đầu tư nước ngoài hiệu quả của Chính phủ Philippines. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cuộc gặp là dịp trao đổi về tình hình của đặc khu, lắng nghe đề xuất của phía đặc khu và thành viên đoàn để từ đó đề xuất chính sách kết nối 2 nền kinh tế, thu hút nhiều hơn nữa doanh nghiệp tham gia đầu tư trong các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh. 

Theo bà Agnes Devanadera, Đặc khu Clark được thành lập năm 1992 với mục tiêu chuyển hóa căn cứ quân sự Clark thành trung tâm thu hút đầu tư - thương mại cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đặc khu có tổng diện tích quy hoạch hơn 32.000ha với các ngành, lĩnh vực, gồm: công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao, hàng không, logistics và du lịch. Đặc khu Clark cách thủ đô Manila 2 giờ đi ô tô và cách Việt Nam 3 giờ bay. Chủ tịch Tập đoàn phát triển Đặc khu Clark mong muốn nhận được sự chia sẻ chính sách, kinh nghiệm từ phía Việt Nam để có thể đưa đặc khu phát triển, cũng như trao đổi phương hướng hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, định hướng phát triển của đặc khu là đúng hướng khi kết hợp hài hòa phát triển công nghiệp, đô thị và đảm bảo cảnh quan môi trường. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam và Philippines cần tăng cường trao đổi, xúc tiến đầu tư trong thời gian tới cho xứng với tiềm năng và thế mạnh của cả hai bên.

Tiềm năng hợp tác rất lớn

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tới thăm và gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines. Tại đây, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là chuyến thăm chính thức Philippines đầu tiên của lãnh đạo cấp cao của Việt Nam trong năm 2022 và của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sau 16 năm, là một trong những chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Quốc hội nước ngoài đến Philippines sau khi Philippines tổ chức thành công tổng tuyển cử (tháng 5-2022) và có ban lãnh đạo Hạ viện, Thượng viện mới (tháng 7-2022). Đây cũng là lần đầu tiên tại Philippines, với sự tham dự của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và Chủ tịch Thượng viện Philippines, hai nước đã tổ chức diễn đàn đầu tư, thương mại lớn, có sự tham gia của hơn 200 doanh nhân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, kết quả chuyến thăm cho thấy nỗ lực của lãnh đạo và doanh nghiệp hai nước, tiềm năng hợp tác là rất lớn. Do đó, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines phải chủ động, tranh thủ nắm bắt cơ hội, tăng cường công tác nghiên cứu, dự báo để kịp thời kiến nghị cho Nhà nước về chủ trương, chính sách đối ngoại, cũng như các biện pháp cụ thể thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai nước. Tham tán thương mại cần đẩy mạnh thương mại hai bên, phát hiện, xử lý từ sớm, từ xa những vướng mắc trong quan hệ giao thương. Cùng với đó, Đại sứ quán cần tiếp tục triển khai công tác ngoại giao kinh tế, hỗ trợ các doanh nghiệp hai nước kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác, góp phần tăng cường hơn nữa kim ngạch thương mại và đầu tư 2 chiều.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines tiếp tục tăng cường đoàn kết, một lòng hướng về quê hương, dù công tác ở vị trí nào cũng cần nghĩ mình đang thực hiện sứ mệnh quốc gia, làm điều có lợi nhất cho đất nước, cho quê hương.

Tin cùng chuyên mục