Tăng hỗ trợ lao động thất nghiệp

Theo kế hoạch hỗ trợ lao động thất nghiệp của Chính phủ Hàn Quốc, từ năm 2020, những người thất nghiệp hoặc đang tìm việc làm thuộc tầng lớp thu nhập thấp sẽ nhận được khoản trợ cấp 500.000 won (422 USD) mỗi tháng, trong vòng tối đa 6 tháng.
Người lao động tham gia hội chợ việc làm tại Hàn Quốc
Người lao động tham gia hội chợ việc làm tại Hàn Quốc

Trong chế độ hỗ trợ thất nghiệp mới, khoảng 350.000 người sẽ nhận được khoản hỗ trợ trên từ nửa cuối năm sau, quy mô ngân sách dành cho chính sách này lên đến 504 tỷ won (424 triệu USD). Chính phủ Hàn Quốc sẽ nâng dần số lượng người thất nghiệp được hưởng trợ cấp hàng năm lên 600.000 người vào năm 2022. Chế độ hỗ trợ thất nghiệp là một trong những sáng kiến trọng yếu của chính quyền Tổng thống Moon Jae-in nhằm tăng cường mạng lưới an sinh xã hội của Hàn Quốc. 

Chính phủ Hàn Quốc sẽ sớm trình khoản ngân sách dự kiến và dự luật liên quan lên quốc hội để xem xét thông qua với kỳ vọng rằng khoản hỗ trợ trên sẽ cải thiện khả năng đảm bảo việc làm, hỗ trợ các dự án bảo hiểm tuyển dụng và tạo việc làm của chính phủ. Nếu chế độ mới được áp dụng vào năm sau, chính phủ ước tính tỷ lệ có việc làm trong tầng lớp thu nhập thấp sẽ được nâng lên 16,6%. Chủ các doanh nghiệp nhỏ vừa bị phá sản, thanh niên đang tìm việc làm và phụ nữ trung niên phải bỏ việc để chăm sóc con cái đều nằm trong đối tượng được áp dụng chế độ hỗ trợ thất nghiệp mới.

Kế hoạch được công bố trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp của Hàn Quốc đang ở mức cao. Thống kê cho thấy, trong tháng 4 năm nay, tỷ lệ thất nghiệp ở Hàn Quốc đã tăng lên 4,4%, mức cao nhất kể từ năm 2000 cho đến nay. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp thanh niên từ 15 - 29 tuổi là 11,5%, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân được cho là do ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại toàn cầu, kinh tế Trung Quốc giảm tốc và nhiều công ty, tập đoàn lớn của Hàn Quốc không muốn tuyển dụng thêm nhân lực giữa lúc kinh tế trong nước suy giảm.

Tin cùng chuyên mục