Tăng tốc xét tốt nghiệp, tìm việc làm cho sinh viên

Với hàng ngàn sinh viên bị chậm tiến độ tốt nghiệp vì dịch Covid-19, nhiều trường đại học (ĐH) đang đẩy nhanh việc học thực hành, các điều kiện đầu ra (chuẩn ngoại ngữ, tin học căn bản) để xét tốt nghiệp cho sinh viên. Cùng với đó, các trường cũng nỗ lực kết nối doanh nghiệp tổ chức tìm kiếm việc làm cho sinh viên ngay sau khi tốt nghiệp.
GS-TS Nguyễn Minh Hà, Hiệu trưởng Trường ĐH Mở, trao bằng tốt nghiệp cho các tân cử nhân ngày 13-3
GS-TS Nguyễn Minh Hà, Hiệu trưởng Trường ĐH Mở, trao bằng tốt nghiệp cho các tân cử nhân ngày 13-3

Linh động xét tốt nghiệp

GS-TS Nguyễn Minh Hà, Hiệu trưởng Trường ĐH Mở TPHCM, cho biết: Sau 1 tháng học tập trung, trường tập trung rà soát, đẩy nhanh tiến độ xét tốt nghiệp cho sinh viên. Các ngày 12, 13 và 19-3, trường tổ chức lễ tốt nghiệp và phát bằng tốt nghiệp. Trong số 2.379 sinh viên tốt nghiệp lần này, phần lớn đã trễ hạn do bị kẹt một số học phần và chuẩn đầu ra khi phải thực hiện giãn cách xã hội.

TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, cho biết: Mỗi năm, trường xét tốt nghiệp 3 đợt vào tháng 2, tháng 6, tháng 9 và trung bình có khoảng 2.000 sinh viên được tốt nghiệp. Tuy nhiên, hiện số lượng sinh viên bị chậm tiến độ tốt nghiệp chiếm khoảng 50%. Phần lớn các em bị kẹt ở một số học phần thực hành, thực tập tại doanh nghiệp và chuẩn đầu ra tiếng Anh, tin học căn bản. Vì vậy, hiện nay trường tập trung ưu tiên cho các em học thực hành, thực tập và tổ chức thi tiếng Anh và tin học căn bản làm nhiều đợt để xét tốt nghiệp. Mới đây, trường cũng vừa tổ chức xét tốt nghiệp cho khoảng 1.000 sinh viên và sắp tới sẽ trao bằng tốt nghiệp cho các em. Ưu tiên của nhà trường là linh động xét tốt nghiệp ngay cho các em đủ điều kiện, chứ không chờ đợi như trước đây.

Mới đây, nhiều trường thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM cũng tổ chức tốt nghiệp cho hàng ngàn sinh viên. Trường ĐH Quốc tế tổ chức 2 ngày để trao bằng tốt nghiệp cho 812 tân tiến sĩ, thạc sĩ và cử nhân của 11 khoa. Lễ tốt nghiệp lần thứ 15 của trường thay vì tổ chức trong năm 2021, nhưng đến tháng 3-2022 mới được tổ chức. Dù khó khăn nhưng nhiều sinh viên tốt nghiệp với điểm rất cao, có em đạt từ 90 đến 92/100 điểm, đồng thời nhiều tiến sĩ, thạc sĩ có bài báo công bố quốc tế trong nhóm Q1, Q3.

Khoa Y cũng tổ chức lễ tốt nghiệp cho 114 sinh viên Y khoa và 46 sinh viên Dược khoa. GS-TS-BS Đặng Vạn Phước, Trưởng Khoa Y cho biết: “Lễ tốt nghiệp năm nay thật đặc biệt vì phải chờ đợi trong một thời gian dài do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và khó lường. Tuy nhiên, các em đã nỗ lực hết mình để thu về những kiến thức, kỹ năng làm nền tảng cho sự nghiệp sau này”.

Tăng kết nối, hỗ trợ việc làm cho sinh viên

Theo đánh giá của TS Trần Tiến Khoa, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM), hầu hết sinh viên của nhà trường có việc làm ngay khi vừa tốt nghiệp. Mỗi năm, tùy theo ngành, có khoảng 95% sinh viên trường tốt nghiệp có việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo trong vòng một năm sau khi ra trường. Trung bình có 28% sinh viên tốt nghiệp đang làm việc tại các công ty, tập đoàn nước ngoài; 35% sinh viên tốt nghiệp làm việc tại các tập đoàn, công ty có yếu tố nước ngoài hoặc liên kết với nước ngoài.

Cũng theo đánh giá của các đơn vị sử dụng lao động, 94% doanh nghiệp hài lòng với chất lượng đào tạo từ nhà trường. Ngoài ra, nhiều cử nhân, kỹ sư sau khi tốt nghiệp được nhận học bổng cao học hoặc nghiên cứu sinh từ các trường đại học nước ngoài, đạt được nhiều thành tựu nghiên cứu khoa học. Trong số đó, không ít cựu sinh viên đã trở thành những giảng viên trẻ của nhà trường.

Tại Trường ĐH Mở TPHCM, GS-TS Nguyễn Minh Hà, Hiệu trưởng nhà trường, khẳng định: Trong năm 2021, dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng các hoạt động hỗ trợ sinh viên vẫn luôn được duy trì nhằm trang bị những kỹ năng mềm để sinh viên tốt nghiệp có thể ứng tuyển vào các doanh nghiệp phù hợp với năng lực và ngành nghề được đào tạo. Trường đã ký kết với gần 250 doanh nghiệp để hỗ trợ nhiều chuyên đề cho sinh viên và tìm kiếm hơn 1.000 việc làm cho sinh viên tại các doanh nghiệp ngay khi tốt nghiệp.

Trung tâm Ngoại ngữ Trường ĐH Nông Lâm TPHCM có 3.000 sinh viên đăng ký thi môn Tiếng Anh chuẩn đầu ra nhưng bị hoãn do dịch Covid-19. Trước đây, trung tâm thường tổ chức thi trong 1 ngày và chia làm 4 ca thi. Tuy nhiên, hiện nay với số lượng sinh viên đăng ký đông, trung tâm phải tổ chức thi trong nhiều ngày mới có thể kịp tiến độ.

Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM thì đang đẩy nhanh việc rà soát, xét tốt nghiệp cho sinh viên và có khoảng 1.800 sinh viên sẽ được xét tốt nghiệp vào cuối tháng 3. Hiện trường đã lên kế hoạch tổ chức ngày hội tuyển dụng, giới thiệu việc làm online cho sinh viên với 50 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng gần 3.000 đầu việc.

Cùng với đó, hiện nay nhiều trường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết các thủ tục giấy tờ cần thiết cho sinh viên. Trong đó, tập trung giải quyết nhanh các giấy tờ thông qua cổng dịch vụ điện tử như giấy xác nhận hoàn thành chương trình đào tạo, giấy giới thiệu thực tập - thực hành, bảng điểm, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời…

Chia sẻ niềm vui khi được nhận bằng tốt nghiệp, sinh viên Võ Lê Tường Vân, Thủ khoa tốt nghiệp Khoa Y ĐH Quốc gia TPHCM, bày tỏ: “Y và Dược vốn là những ngành nghề có yêu cầu cao về kỹ năng và kiến thức chuyên môn, nhưng những đợt giãn cách xã hội kéo dài trong đại dịch đã ngăn cản những giờ thực hành trên lớp cũng như những giờ lâm sàng ở bệnh viện. Giữa muôn trùng khó khăn ấy, thầy cô đã không quản ngại đồng hành để tìm ra giải pháp cho từng bài học, động viên, tận tình hướng dẫn, đảm bảo cho chúng em kịp tiến độ bảo vệ khóa luận và đủ kiến thức để thi tốt nghiệp. Không những trên giảng đường, trong công cuộc phòng chống dịch đầy cam go và thử thách của thành phố, thầy cô đã kề vai sát cánh và động viên chúng em trong suốt những ngày tháng ở tuyến đầu chống dịch. Để từ đó, mỗi sinh viên chúng em thấy được trách nhiệm của mình trong tương lai mà không ngừng học tập và tự hào về ngành nghề mình đã chọn”.

Tin cùng chuyên mục