Tăng trưởng kinh tế khu vực phía Nam gấp 1,5 lần bình quân cả nước

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, khu vực phía Nam không chỉ là địa bàn chiến lược và năng động mà còn là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Chế biến tôm xuất khẩu của một doanh nghiệp tại khu vực phía Nam Ảnh: CAO THĂNG
Chế biến tôm xuất khẩu của một doanh nghiệp tại khu vực phía Nam Ảnh: CAO THĂNG

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của khu vực này đang gấp 1,5 lần bình quân của cả nước, thu hút hơn 60% số dự án nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, chiếm giá trị xuất khẩu gần 50% cả nước, hàng năm đóng góp trên 60% ngân sách quốc gia. 

Cụ thể, 7 tháng đầu năm 2018, chỉ số sản xuất công nghiệp của khu vực tăng bình quân 9,81% so với cùng kỳ năm trước. Các sản phẩm công nghiệp như dệt may, giày dép, thủy sản, thức ăn chăn nuôi, sắt thép, điện thương phẩm đều tăng so với cùng kỳ từ trên 8% trở lên. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 1.441.787 tỷ đồng, tăng 12,41% so với cùng kỳ năm 2017, chiếm tỷ trọng 57,82% so với cả nước; tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa thực hiện là 62,866 tỷ USD, tăng 12,07% so với cùng kỳ năm trước, chiếm tỷ trọng 47,02% so với cả nước. Hạ tầng giao thông, cụm công nghiệp, thương mại tiếp tục được đầu tư, mở rộng, tạo cơ hội phát triển kinh tế - xã hội.

Để đạt được những con số ấn tượng trên, các địa phương phía Nam đã chủ động cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững thông qua hoàn thiện, điều chỉnh, bổ sung cơ chế ưu đãi, thu hút đầu tư, tạo niềm tin với các nhà đầu tư trong và ngoài nước; có nhiều giải pháp quyết liệt, cụ thể thực hiện cải cách hành chính, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước; đẩy mạnh liên kết vùng để tạo ra nguồn nguyên liệu phong phú, đa dạng nhằm ổn định giá cả.

Tin cùng chuyên mục