Tăng trưởng việc làm toàn cầu có thể giảm mạnh

Ngày 31-10, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) cảnh báo tăng trưởng việc làm toàn cầu sẽ suy giảm nghiêm trọng trong những tháng cuối năm, do cuộc khủng hoảng kinh tế liên quan đến xung đột tại Ukraine và tác động của việc siết chặt chính sách tiền tệ đối với tiêu dùng.

Báo cáo “Tình hình, việc làm trên thế giới” của ILO chỉ ra rằng, có những dấu hiệu cho thấy xu hướng phục hồi về giờ làm trên toàn cầu đầu năm 2022 đã bị đảo ngược trong quý 2 và quý 3. Đầu năm nay, khi thế giới bắt đầu phục hồi từ đỉnh dịch Covid-19, tỷ lệ việc làm trên dân số đã trở về hoặc thậm chí vượt mức trước đại dịch tại những nước phát triển nhất. Tuy nhiên, số giờ làm trong quý 3 đã giảm 1,5 giờ so với mức trước khi dịch bệnh bùng phát. Ước tính, số việc làm toàn thời gian trong quý 3 năm nay đã giảm 40 triệu việc làm so với quý 4-2019. 

Tổng Giám đốc ILO Gilbert Houngbo đã kêu gọi thực hiện loạt chính sách nhằm hỗ trợ những người dân và doanh nghiệp dễ tổn thương nhất, bao gồm việc sử dụng lợi nhuận khổng lồ của các tập đoàn cho việc hỗ trợ việc làm và thu nhập.

Tin cùng chuyên mục