Tạo cho con trẻ một mùa hè bổ ích

Cho con học gì, chơi gì, sinh hoạt ở đâu trong dịp hè luôn là băn khoăn của không ít phụ huynh. Năm nay, ngoài các khóa học dài hạn, nhiều chương trình học hè ngắn hạn đã ra đời.
Trẻ có thêm nhiều kỹ năng sống bằng các hoạt động trải nghiệm, kết hợp vui chơi trong dịp hè
Trẻ có thêm nhiều kỹ năng sống bằng các hoạt động trải nghiệm, kết hợp vui chơi trong dịp hè
Sân chơi hè mở rộng ở cả trường công lẫn trường tư giúp phụ huynh có thêm nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, thực tế này vẫn khiến nhiều gia đình lo lắng. Vì sao? 

Học kỳ ngắn hạn “lên ngôi”
Thông báo chiêu sinh lớp hè “Đa thông minh” dành cho trẻ từ 3 - 11 tuổi của Trường ngoại khóa Tomato ghi rõ: Học viên có thể ghi danh học hè trong một hoặc nhiều tuần, trong thời gian từ 22-5 đến hết 11-8-2017. Liên hệ với bộ phận tư vấn, chúng tôi được nhân viên ở đây cho biết chương trình hè được tổ chức thành nhiều tuần lễ riêng biệt, mỗi tuần học sẽ có một chủ đề với nội dung tương tác khác nhau. Nhân viên này cho biết sĩ số lớp học giữa các tuần không giống nhau, do đa số phụ huynh đều đăng ký cho con học theo tuần, do phụ thuộc kế hoạch du lịch, sinh hoạt của gia đình. Tương tự, tại Trung tâm Anh ngữ Guru (quận 10), khóa hè được thiết kế thành 4 modul, mỗi modul kéo dài trong 2 tuần. Học viên có thể đăng ký trọn khóa học 8 tuần với học phí 17,5 triệu đồng/học viên (đã bao gồm tiền ăn trưa và phí tham gia các chương trình ngoại khóa) hoặc học theo từng modul 2 tuần với học phí 5,9 triệu đồng/học viên.   
Đặc biệt, với hình thức học kỳ quân đội, năm nay Trung tâm Đào tạo tài năng trẻ châu Á - Thái Bình Dương (quận 1) tổ chức khóa rèn luyện nâng cao tại Đà Nẵng kéo dài trong 11 ngày, diễn ra từ ngày 20 đến hết 29-6-2017. Dù chưa đến ngày khởi hành nhưng trung tâm đã ngưng nhận đăng ký, do có đủ học viên. Chị Thanh Trang, một phụ huynh có con tham gia chuyến đi, cho biết các năm trước chị hay đăng ký cho con các khóa học kỳ quân đội kéo dài trong nhiều tuần, địa điểm học loanh quanh chủ yếu ở TPHCM. “Năm nay, tôi quyết định cho con trải nghiệm học kỳ ngắn hạn trong 10 ngày, kết hợp rèn kỹ năng sống với vui chơi dã ngoại. Dù thời gian học ngắn lại, chi phí cao hơn, nhưng đổi lại bé sẽ có thêm nhiều trải nghiệm đáng nhớ”, chị Trang bày tỏ. 
Trao đổi với chúng tôi, trưởng chi nhánh một trung tâm ngoại khóa có tiếng ở quận 3 cho biết, xu hướng chung của phụ huynh hiện nay khi đăng ký khóa hè cho con thường chọn các lớp ngắn hạn, có chương trình học và mục tiêu đào tạo cụ thể trong từng tuần, đóng học phí theo modul dù giá có thể đắt hơn nếu đăng ký khóa học trọn gói. Nắm bắt tâm lý này, các trung tâm đã ưu tiên thiết kế nhiều chương trình đào tạo ngắn hạn đáp ứng nhu cầu của phụ huynh. Tham gia các khóa ngắn hạn, học sinh có thể tạm dừng việc học nếu gia đình có kế hoạch du lịch, về quê vào bất cứ thời điểm nào trong hè. Tuy nhiên, vị này cũng thừa nhận hạn chế của lớp học theo hình thức này là giáo viên và học sinh ít gắn bó, sĩ số học viên/lớp giữa các tuần không giống nhau, gây khó khăn cho giáo viên trong việc tổ chức lớp và lên giáo án dạy học.                  
Cẩn trọng lựa chọn 
Năm nay, việc tổ chức các lớp hè không chỉ là sân chơi của các trường ngoại khóa, trung tâm ngoại ngữ và đào tạo kỹ năng sống, mà còn có sự vào cuộc của nhiều trường công lập trên địa bàn TPHCM. Đơn cử như khóa học “Trại hè thông minh” đang diễn ra tại Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận 10). Chị Minh Lan, một phụ huynh có con đang học tại đây, cho biết ngay khi trường thông báo mở trại hè, rất nhiều phụ huynh đã đăng ký cho con tham gia. “Học kỹ năng ở đâu cũng không bằng học ngay tại chính trường con đang theo học. Phòng ốc, thầy cô giáo, bạn bè đều quen thuộc. Chưa kể, sau một năm học chính khóa, có thêm 3 tháng hè trải nghiệm kỹ năng sống sẽ giúp con tăng thêm sự gắn bó, có nhiều ký ức đẹp về mái trường phổ thông”, chị Lan chia sẻ. Không chỉ cắm trại, được rèn một số kỹ năng sống như khả năng phối hợp, làm việc nhóm, học sinh còn được tham gia nhiều thí nghiệm khoa học trực quan, sinh động ngay tại sân trường, qua đó giúp hệ thống, củng cố kiến thức đã học trong năm. Một số trường tiểu học khác như Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1), Bàu Sen (quận 5), Lạc Long Quân (quận 11)… từ giữa tháng 6 cũng tổ chức nhiều câu lạc bộ, các lớp kỹ năng về nghệ thuật và thể dục thể thao cho học sinh đăng ký tham gia. 
Tuy nhiên, theo thừa nhận của nhiều gia đình, học hè ở trường chính khóa tuy không tốn nhiều chi phí, phụ huynh yên tâm về chất lượng giáo viên nhưng lại tốn nhiều thời gian đưa đón do phần lớn lớp học chỉ tổ chức một buổi, không bao gồm ăn trưa và ngủ bán trú tại trường. Trong khi đó, các trung tâm ngoại khóa hiện nay lại ưu tiên mở lớp học hè theo hình thức bán trú. Phụ huynh có thể yên tâm gửi con cả ngày ở trường, không cần lo lắng chuyện ăn, ngủ. Song, học phí của các khóa học này khá cao, chất lượng và giá cả nhiều nơi chưa tương xứng khiến nhiều gia đình đau đầu trong việc “chọn mặt gửi vàng”. Vì vậy, lời khuyên dành cho các bậc phụ huynh là hãy tỉnh táo, đừng bị chi phối quá nhiều bởi học phí mà hãy tìm hiểu kỹ thời gian, chương trình cũng như chất lượng đào tạo của các khóa học trước khi đăng ký cho con tham gia. Trong đó, cần xác định rõ mục tiêu học hè là cho con có thêm trải nghiệm, cân bằng giữa việc học và chơi chứ không phải học theo nhu cầu làm việc của ba mẹ.

Tin cùng chuyên mục