Thời gian qua, cơ quan thuế đã có nhiều cố gắng trong việc hỗ trợ người nộp thuế (NNT) thực hiện các thủ tục hành chính về thuế; cũng như hướng dẫn, giải đáp về chính sách thuế. Tuy nhiên, NNT vẫn gặp không ít khó khăn mỗi khi đi làm thủ tục thuế. Vậy nguyên nhân do đâu? Trách nhiệm của cơ quan thuế ra sao? PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Lệ Nga, Phó cục trưởng Cục Thuế TPHCM xung quanh những vấn đề trên.
* Phóng viên: Thời gian qua, NNT vẫn than phiền về tình trạng gặp không ít khó khăn mỗi khi đi làm thủ tục thuế. Trách nhiệm của cơ quan thuế trong vấn đề này ra sao, thưa bà?
* Bà TRẦN THỊ LỆ NGA: Vẫn xảy ra tình trạng trên có thể do công việc tại một số bộ phận của ngành thuế quá tải, một số viên chức thuế có thái độ ứng xử chưa tốt. Cục thuế ghi nhận trên tinh thần cầu thị và sẽ thường xuyên nhắc nhở các bộ phận tiếp xúc với NNT phải trên tinh thần phục vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho NNT thực hiện các thủ tục hành chính về thuế.
* Theo bà, nguyên nhân của tình trạng trên do đâu?
* Theo quy định của Luật Quản lý về thời gian phải giải quyết công việc (các thủ tục hành chính về thuế) và do số lượng hồ sơ ngày một tăng đã tạo áp lực đối với cơ quan thuế và công chức thuế. Mặt khác, một số cán bộ công chức do trình độ nhận thức còn hạn chế nên đôi lúc vẫn còn thái độ ứng xử chưa tốt, làm ảnh hưởng đến sự nỗ lực của đa số công chức ngành thuế. Bên cạnh đó, vẫn còn một số NNT chưa nắm được rõ chính sách thuế, chưa tự giác chấp hành pháp luật về thuế hoặc có tâm trạng nôn nóng phải giải quyết công việc của mình, đã tạo áp lực trong việc giải quyết của cơ quan thuế.
* Theo phản ánh của NNT, một trong những khó khăn là sự nhũng nhiễu của viên chức thuế. Vậy Cục Thuế TP có biện pháp xử lý thế nào đối với những trường hợp này?
* Đã có các công chức thuế bị xử lý dưới nhiều hình thức vì sự nhũng nhiễu, gây phiền hà cho NNT, cụ thể: phê bình, khiển trách và đã có trường hợp bị buộc thôi việc.
* Để NNT yên tâm khi cung cấp thông tin về những tồn tại của ngành thuế, Cục Thuế TP có cơ chế bảo vệ như thế nào cho người cung cấp thông tin?
* Thực tế, khi nhận được phản ánh trực tiếp hoặc gián tiếp, lãnh đạo cơ quan thuế đều có biện pháp khắc phục kịp thời, như gặp trực tiếp NNT để giải quyết, nếu cán bộ thuế vi phạm thì kiên quyết xử lý tùy theo mức độ.
* Để tạo thuận lợi cho NNT mỗi khi đi làm thủ tục thuế, Cục Thuế TP có những giải pháp như thế nào?
* Để tạo thuận lợi cho NNT khi thực hiện thủ tục thuế, ngành thuế nói chung, Cục Thuế TP nói riêng đã có những giải pháp cụ thể như: Xây dựng các quy trình tuân thủ dễ hiểu và rõ ràng. Công khai các thủ tục hành chính thuế, các loại công việc, các bước xử lý công việc, trình tự luân chuyển công việc theo từng chức năng chính; thời gian giải quyết cho từng loại công việc, thời gian hoàn thành công việc cho NNT biết. Các thủ tục thuế đều được niêm yết ngay tại các bàn nhận hồ sơ. Luôn tổ chức giải đáp vướng mắc về thủ tục, chính sách thuế trực tiếp (6 ngày/tuần) hoặc qua đường dây nóng. Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về chính sách thuế cho NNT. Tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp với NNT. Phổ biến rộng rãi những văn bản về thuế trên tất cả các thông tin đại chúng như: báo chí, truyền hình, internet… tổ chức các chương trình đưa pháp luật thuế đến các trường phổ thông và đại học. Việc NNT am hiểu luật thuế, chính sách thuế cũng giúp cho cán bộ công chức làm việc một cách nhanh chóng và có hiệu quả hơn. Tăng cường áp dụng công nghệ thông tin tạo giao thức kết nối giữa cơ quan thuế và doanh nghiệp, nhằm trao đổi thông tin và để các doanh nghiệp tự khai và nộp thuế qua mạng. Thường xuyên giáo dục, đào tạo cán bộ, công chức thuế về ý thức pháp luật, trách nhiệm công chức thuế, nghiệp vụ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, văn hóa ứng xử, phong cách phục vụ... tạo cho đội ngũ cán bộ, công chức thuế có trách nhiệm pháp luật cao, có kiến thức chuyên sâu, chuyên nghiệp và thái độ ứng xử văn minh, lịch sự khi tiếp xúc với người nộp thuế.
ĐÌNH LÝ (thực hiện)